Thách thức lớn đang chờ tân tổng giám đốc H&M

Diendandoanhnghiep.vn Tăng giá để cải thiện lợi nhuận nhưng có thể bị mất thêm thị phần vào tay đối thủ, hay là giảm giá để giữ thị phần và nguy cơ không đạt được mục tiêu lợi nhuận.

H&M bị Shein đánh bật ra khỏi phân khúc bình dân

bà Helena Helmersson từ chức, ông Daniel Erver lên thay

bà Helena Helmersson từ chức, ông Daniel Erver lên thay

Hôm qua, Tổng giám đốc hãng thời trang nhanh khổng lồ H&M, bà Helena Helmersson đột ngột từ chức, kết thúc thời gian 4 năm cầm quyền của bà tại H&M.

Trong tuyên bố từ chức, bà nói: “Tôi rất tự hào về những gì chúng tôi đã cùng nhau đạt được trong những năm qua. Chúng ta đã vượt qua được đại dịch cũng như thách thức về kinh tế, chính trị toàn cầu thời gian vừa qua”.

“Tuy nhiên, đôi khi cá nhân tôi gặp rất nhiều khó khăn và bây giờ là lúc tôi cảm thấy đã đến lúc phải rời vai trò Tổng giám đốc. Tất nhiên, đó không phải là một quyết định dễ dàng”.

Bà Helmersson cho biết trong một cuộc họp báo ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển là bà không còn đủ năng lượng cần thiết để tiếp tục điều hành tập đoàn. Bà sẽ rời H&M sau 26 năm làm việc tại đây.

H&M đang gặp rất nhiều khó khăn. Họ vừa có báo cáo lợi nhuận quý 4/2023 thấp hơn ước tính, khiến giá cổ phiếu giảm tới 11%, mức giảm trong ngày lớn nhất trong gần 2 năm qua.

Dưới nhiệm kỳ của bà Helmersson, H&M đã bị mất 1/5 giá trị thị trường, mức tồn kho cao đáng lo ngại, và đang bị các công ty mới nổi như Shein cạnh tranh rất gay gắt.

Kế nhiệm bà sẽ là giám đốc thương hiệu H&M, ông Daniel Erver. Ông Erver gia nhập tập đoàn bắt đầu bằng vị trí thực tập sinh 19 năm trước. Sau đó ông đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng như quản lý mua hàng và bán hàng. Trong bốn năm qua, ông chịu trách nhiệm về thương hiệu H&M, thương hiệu lớn nhất của tập đoàn mẹ.

Chủ tịch H&M, ông Karl-Johan Persson ca ngợi “Daniel là một nhà lãnh đạo có năng lực, giầu kinh nghiệm và được kính trọng”.

Ngay lập tức, vị tân Tổng giám đốc của H&M này phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan: H&M sẽ tăng giá để cải thiện lợi nhuận nhưng có thể bị mất thêm thị phần vào tay đối thủ thời trang nhanh trực tuyến Shein, hay là giảm giá để giữ thị phần và nguy cơ không đạt được mục tiêu lợi nhuận.

H&M đang bị liên tục giảm doanh số bán hàng trong hai tháng quan trọng của kỳ nghỉ lễ là tháng 12 và tháng 1 vừa qua. H&M đang bị lép vế trước một đối thủ mới tinh nhưng rất mạnh là Shein. Shein với chiến lược giá rẻ, bán váy giá 8 USD, áo thun 5 USD hay đồ trang sức chỉ 2 USD đang gặm nhấp dần thị phần phân khúc cấp thấp của H&M.

H&M vẫn chưa tìm ra được chiến lược hữu hiệu để đối phó với Shein. Họ từng mở cuộc chiến giá với Shein nhưng chưa cho thấy hiệu quả. Họ thậm chí tính đến chuyện chuyển dần lên phân khúc cấp cao hơn để tránh Shein, nhưng phân khúc này lại cũng vấp phải Zara nhanh chân xâm nhập trước.

H&M đã phải đóng cửa nhiều cửa hàng, sa thải nhân viên, mới đây nhất là họ thông báo sẽ đóng cửa hơn 1/5 số cửa hàng ở Tây Ban Nha và sa thải tới gần 600 nhân viên.

Thách thức đối với Ervér sẽ là chứng minh rằng H&M có thể tăng lợi nhuận trong khi đưa doanh số bán hàng tăng trưởng trở lại.

Trong một cuộc phỏng vấn, Ervér cho biết ông muốn đảm bảo H&M “cạnh tranh 100%”. Ông Ervér chưa bao giờ trải qua vị trí Tổng giám đốc nhưng ông vẫn được chọn vì ông là người kỳ cựu và được cho là rất hiểu H&M. Các nhà đầu tư lẫn giới quan sát đang chờ xem những quyết định chiến lược đầu tiên của Ervér.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức lớn đang chờ tân tổng giám đốc H&M tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714321718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714321718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10