Chiến lược 2021 của Công ty Chứng khoán VNDirect, sự dịch chuyển của các doanh nghiệp đa quốc gia lớn vào Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp của họ xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Bất chấp các áp lực tiêu cực và nặng nề của dịch bệnh COVID-19, Việt Nam đến cuối năm 2020 vẫn thu hút được tới 28,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Mặc dù chịu mức sụt giảm 25% so với cùng kỳ, song tính chung, kim ngạch xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài duy trì mức tăng gần 10% trong năm 2020 và là động lực chính tạo nên kỳ tích xuất siêu cao nhất của Việt Nam trong vòng 5 năm liên tiếp kể từ năm 2016.. Có thể thấy, dấu hiệu đi xuống trong ngắn hạn nằm trong làn sóng sụt giảm chung toàn cầu không làm thay đổi một thực tế rằng, Việt Nam đang tiếp tục trở thành trung tâm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của toàn cầu.
Theo báo cáo chiến lược 2021 của Công ty Chứng khoán VNDirect, sự dịch chuyển của các doanh nghiệp đa quốc gia lớn vào Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp của họ xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Từ đó, hoàn thiện chuỗi giá trị tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp đa quốc gia đã thông báo kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất và đầu tư tại Việt Nam như Foxconn, Google, Microsoft, HP, Dell…Theo Bloomberg, Foxconn đang xây dựng các dây chuyền lắp ráp iPad và MacBook tại nhà máy của họ ở tỉnh Bắc Giang và dự kiến đi vào hoạt động từ giữa năm 2021.
Một trong những lý do quan trọng khiến các doanh nghiệp FDI chọn Việt Nam là điểm đến khi dịch chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc chính là nguồn nhân lực dồi dào với tay nghề cao, có thể đáp ứng được yêu cầu của những doanh nghiệp này.
Tuy vậy, với số lượng nhân công khổng lồ, để vừa đào tạo và xây dựng đội ngũ lao động lành nghề, phát triển đường dài vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra nhuần nhuyễn giữa các bộ phận trong nhà máy là một thách thức không hề nhỏ đối với công tác quản trị nhân sự tại các công ty.
Theo báo cáo Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 12/2020, cả nước có 32,1 triệu người từ 15 tuổi bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch, bao gồm bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Năm 2021 cũng là thời điểm các doanh nghiệp đang có nhiều sự biến chuyển và dành phần lớn thời gian, ngân sách vào công tác đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên nòng cốt, gắn kết và xây dựng văn hóa công ty, đưa các ứng dụng công nghệ vào quản lý doanh nghiệp để chủ động hơn và tìm ra cơ hội phát triển mới trong giai đoạn Covid-19 đầy thách thức này.
Còn đối với công tác quản trị tại các nhà máy, các đại công xưởng của công ty đa quốc gia nơi tổng nhân lực lên đến hàng trăm ngàn nhân viên, làm việc ở các băng chuyền, nhóm, tổ khác nhau, thuộc các khối văn phòng và khối nhà máy, hiển nhiên sẽ có những khó khăn, hạn chế và thiếu đồng nhất trong công tác trao đổi và truyền thông nội bộ dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong công việc.
Trước tình hình phải đối mặt với khủng hoảng từ cả bên trong lẫn bên ngoài, tăng lương thưởng liệu có phải là giải pháp tối ưu lúc này? Đã đến lúc doanh nghiệp cần phải cân nhắc để bắt đầu ứng dụng những chiến lược mới để giữ chân nhân tài.
Tuyển chọn, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp không tránh khỏi rủi ro, mất mát. Trong giai đoạn này, nếu công ty và cấp lãnh đạo chỉ tập trung vào quản lý năng suất, KPI… của nhân viên vô hình chung sẽ tạo phản ứng ngược cũng như mang lại áp lực cho nhân viên. Vì thế, song song với công tác này, doanh nghiệp cần cải thiện chính sách nhân sự hợp lý với mong đợi của người lao động để giữ chân họ.
Theo các chuyên gia, có tới 7 yếu tố quyết định sự gắn bó của một nhân sự với doanh nghiệp bao gồm: Đặc điểm công việc – Tiền lương và sự công bằng – Cơ hội đào tạo và phát triển – Sự trao quyền - Thương hiệu tổ chức – Sự hỗ trợ từ cấp trên và đồng nghiệp – Sự khen thưởng và công nhận thành tích.
Bà Ngô Thuý Hân – Co-founder và CEO của BravoHR chia sẻ: "Năm qua là một năm đầy khó khăn và thử thách đối với hầu hết các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp còn non trẻ như BravoHR. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thêm khách hàng doanh nghiệp lớn, mở rộng phạm vi sử dụng ứng dụng BravoHR đến với các phân xưởng, nhà máy ở các tỉnh thành. Năm 2020 BravoHR thống kê được 87,000 tin nhắn khích lệ và khen thưởng được sử dụng trong 20 công ty khách hàng trên hệ thống của Bravo, khoảng 83% người sử dụng tại các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật vào ứng dụng để kiểm tra thông tin truyền thông từ ban lãnh đạo.”
Bà Phạm Thị Thanh Thảo (Phó TGĐ công ty TNHH Chế Biến Thực Phẩm & Bánh Kẹo Phạm Nguyên) bày tỏ: “Chúng tôi đánh giá rất cao tính năng thưởng điểm cho nhân sự, “thưởng điểm nóng” là một văn hóa mới tại công ty, không chỉ là thưởng cho những thành tích nhưng chúng tôi cũng khen thưởng động viên những cố gắng vượt bậc của nhân sự trong suốt quá trình làm việc”. Được biết, Phạm Nguyên quyết định đưa BravoHR vào việc quản lý truyền thông, phúc lợi, các chương trình ghi nhận và tưởng thưởng nhân viên từ giữa năm 2020.”
Bà Tiêu Yến Trinh, CEO Talentnet, Phó Chủ tịch của Hội Doanh nhân trẻ Tp. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam VNHR, chia sẻ: “Việc một startup công nghệ tham gia vào lĩnh vực nhân sự là một bước tiến dài trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam. Tôi rất kỳ vọng vào tiềm năng của đội ngũ sáng lập, độ lớn của thị trường cũng như tác động xã hội mà BravoHR có thể tạo ra”.
BravoHR là ứng dụng hỗ trợ các Doanh nghiệp vừa và nhỏ đến Doanh nghiệp lớn trong việc quản lý phúc lợi và áp dụng chính sách phúc lợi linh hoạt giúp nâng cao giá trị và thúc đẩy sự tương tác của nhân viên từ đó giúp họ nhận thức được giá trị thực sự của mình cũng như của tổ chức.
Đối tác hiện đang tin tưởng và sử dụng ứng dụng BravoHR bao gồm: McDonald’s Việt Nam, Philip Morris, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, PNJ Watch, công ty thương mại điện tử OnPoint, công ty thương mại Idocean, hãng bảo hiểm Chubb, Công ty Cổ phần Kết nối Nhân tài Talentnet, công ty bảo hiểm FWD, công ty tư vấn doanh nghiệp SEED VN...
Năm 2020, BravoHR nhận Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM năm 2020 (I – Star 2020), do Sở KH&CN TPHCM tổ chức ngày 28/11. I-Star là giải thưởng thường niên do UBND TPHCM chủ trì, nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố.
www.bravohr.vn