Thách thức với NCT

Diendandoanhnghiep.vn NCT - cổ phiếu một thời làm mưa làm gió trên thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức.

abc

Thách thức về thị phần khiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế của NCT ngày càng giảm sút

Khai thác nhà ga hàng hóa là mảng kinh doanh mang lại tỷ suất lớn nhất trong chuỗi giá trị ngành hàng không với tỷ suất lợi nhuận cao (số liệu tính trên 2 doanh nghiệp niêm yết là NCT - Cty CP Dịch vụ hàng hoá Nội Bài và SCS - Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn). Tuy nhiên, bức tranh của 2 doanh nghiệp này lại khác nhau khi NCT đang dần mất thị phần tại cảng hàng không Nội Bài còn SCS đang là doanh nghiệp có đà tăng trưởng tại sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, NCT công bố báo cáo tài chính quý IV và kết quả kinh doanh cả năm 2018 với doanh thu và lợi nhuận đều giảm sút so với cùng kỳ.

Cụ thể, tính riêng quý IV, doanh thu đạt 174,7 tỷ đồng, giảm 15% so với quý 4/2017, trong khi đó chi phí giá vốn lại không giảm, thậm chí tăng nhẹ so với cùng kỳ nên lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 72,3 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng tăng 1,7 tỷ đồng, trong khi đó chi phí quản lý doanh nghiệp lại giảm được một nửa, còn 11,3 tỷ đồng. Đây chính là những yếu tố chính góp phần làm cho lợi nhuận sau thuế quý IV giảm 28% so với cùng kỳ, còn 48,6 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, quý IV/2018 sản lượng hàng nhập quốc tế giảm, các mặt hàng chủ lực như điện thoại di động, linh kiện điện tử và hàng thủy hải sản có đơn giá cao đang giảm mạnh theo xu hướng chung của thị trường dẫn đến doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh NCT giảm mạnh.

Tính chung cả năm 2018, doanh thu đạt 689,6 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2017. Trong cơ cấu doanh thu của NCT, doanh thu từ xử lý hàng hóa đạt 285,6 tỷ đồng, đóng góp khoảng 41% tổng doanh thu. Doanh thu từ phục vụ hàng hóa đạt 244 tỷ đồng, chiếm khoảng 35% tổng doanh thu NCT, còn lại là doanh thu từ hoạt động lưu kho và các hoạt động khác. Lợi nhuận sau thuế cả năm của NCT đạt 240,9 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2017...

Trên thị trường, cổ phiếu NCT cũng đang giảm mạnh, giao dịch quanh mức 69.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm hơn 30% so với thời điểm đầu năm 2018.

Là doanh nghiệp dẫn đầu với thị phần năm 2017 khoảng 50% - 55% khai thác tại cảng hàng không Nội Bài, hoạt động kinh doanh NCT từng được coi là ổn định với cổ tức cao. (Cổ phiếu NCT đang được giao dịch với P/E = 9.3 –  đây là mức tương đối hợp lý so với doanh nghiệp dịch vụ hàng không). Tuy nhiên, sự kỳ vọng của nhà đầu tư đối với cổ phiếu này càng giảm sút trong năm tới khi có sự gia nhập của 2 đối thủ là ALS và ACSV.

Theo ông Nguyễn Hải Hà - Chuyên viên phân tích FPTS, cạnh tranh trong lĩnh vực vận chuyển hàng hoá ngày càng gay gắt, nhất là hiện nay, sản lượng xuất nhập khẩu của Samsung chuyển sang cho ALS, điều này khiến thị phần của NCT giảm từ hơn 80% xuống còn hơn 50%. 

Ngoài ra, cơ cấu hàng hóa thay đổi khiến lợi nhuận trước thuế của NCT tăng không đáng kể so với mức tăng trưởng sản lượng. Cụ thể, tỷ trọng hàng hóa xuất nhập khẩu giảm trong khi mức phí xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu cao gấp 2.5 lần so với hàng hóa nội địa. Nếu như năm 2014, thị phần hàng xuất nhập khẩu khoảng 83% thì những năm tới, thị phần hàng xuất nhập khẩu NCT dự báo chỉ còn khoảng 45%-48%.

Từ những phân tích trên cho thấy, dư địa tăng trưởng của cổ phiếu NCT không còn nhiều, đây là những thách thức không dễ dàng của NCT - cổ phiếu một thời làm mưa làm gió trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức với NCT tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714183279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714183279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10