Thái Bình: Chú trọng bảo vệ mội trường trong các khu, cụm công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với việc quan tâm đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, khuyến khích xanh hóa các khu, cụm công nghiệp sẽ giúp Thái Bình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

>>>  Tỉnh Thái Bình: Công bố kết quả Bộ Chỉ số DDCI năm 2023

Từ hạ tầng đồng bộ

Theo lãnh đạo tỉnh Thái Bình: Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của Đồng bằng sông Hồng. Phấn đấu đến năm 2030 theo kịp nhóm các địa phương dẫn đầu. Vì vậy, trong quá trình phát triển kinh tế, thu hút đầu tư Thái Bình luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, chú trọng ưu tiên thu hút những dự án công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện đến môi trường, bố trí đầu tư các dự án vào các KCN bảo đẩm với tính chất ngành nghề.

Theo BQL các KCN tỉnh: Thời gian qua, tỉnh chú trọng việc quan tâm đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Trong đó, khuyến khích phát triển các khu công nghiệp xanh sẽ giúp Thái Bình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đến nay, 100% các KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp trong KCn đã chủ động đấu nối nước thải sản xuất và sinh hoạt vào hệ thông xử lý nước thải chung (Ảnh minh họa)

Đến nay, 100% các KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp trong KCn đã chủ động đấu nối nước thải sản xuất và sinh hoạt vào hệ thông xử lý nước thải chung (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, những năm qua, Thái Bình đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp. Đến nay, 100% các KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp trong KCN đã chủ động đấu nối nước thải sản xuất và sinh hoạt vào hệ thông xử lý nước thải chung.

Theo ông Nguyễn Việt Hiệp – PTGĐ Công ty CP kỹ thuật công nghệ kỹ thuật Green Eden: Doanh nghiệp đã hoàn thành tốt vận hành hệ thống nước thải tại KCN Gia Lễ. Đối với qui trình xử lý nước thải của KCN Gia Lễ được vận hành theo phương pháp xử lý hóa lý kết hợp với vi sinh. Nước thải sau khi xử lý đạt luôn luôn đạt tiêu chuẩn 40 trước khi xử lý ra môi trường.

Theo lãnh đạo tỉnh Thái Bình: Với định hướng các dự án đầu tư vào tỉnh phải đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, tỉnh yêu cầu các dự án trước khi được cấp phép xây dựng theo đúng qui hoạch chi tiết đã được duyệt, và đều hoàn tất về báo cáo đánh giá tác động cũng như cam kết bảo vệ môi trường.

Trong thu hút đầu tư tỉnh ưu tiên những ngành công nghệ sạch, ít ô nhiễm bảo đảm cơ cấu ngành nghề, phù hợp với khả năng và thực tế xử lý ô nhiễm của các KCN.Thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

Theo ông Lương Phú Lâm - Công ty TNHH Logitex – Nhà máy sợi OE đầu tư vào hoạt động sản xuất tại CCN Vũ Ninh – Kiến Xương, gần 5 năm qua doanh nghiệp chuyên sản xuất sợi luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch đẹp ngay tại khuôn viên công ty.  

Ông Lâm cho biết thêm, Công ty đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Trong nhà máy công ty đặc biệt quan tâm xử lý bụi. Trong nhà máy luôn sạch sẽ. Ngoài nhà máy chú trọng quan tâm đến môi trường xanh, không gian xanh tạo cảm giác thân thiện cho người lao động. Đặc biệt, qui trình xử lý nước thải của công ty luôn đạt loại A theo qui định của Bộ Tài nguyên & môi trường.

Công ty TNHH Logitex - CCN Vũ Ninh – Kiến Xương

Công ty TNHH Logitex - CCN Vũ Ninh – Kiến Xương

... đến môi trường xanh

Hiện nay 100% KCN, CCN có nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải hoàn thiện trạm xử lý kỹ thuật nước thải tập trung, trước khi thu hút các doanh nghiệp thứ cấp vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

CCN Bình Minh – Kiến Xương – Thái Bình do Công ty TNHH Thuận Cường làm chủ đầu tư với diện tích hơn 70ha, đến nay đã bàn giao mặt bằng sạch giai đoạn 1 là 40ha. Hiện nhà đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng để thu hút các dự án nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Lương Văn Thuận – GĐ Công ty TNHH Thuận Cường: Công ty xác định phải ưu tiên xây dựng gói xử lý nước thải, để bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp tại CCN Bình Minh. Có như thế Công ty mới thu hút được nhiều dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là cơ hội cho CCN Bình Minh để lựa chọn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đảm bảo về xử lý nước thải. Các doanh nghiệp đến đầu tư phải đảm bảo về môi trường, sử dụng ít lao động.

Tiếp đến là CCN Đông La có tổng diện tích 22,8ha. Ngay sau khi được giao đất nhà đầu tư hạ tầng đã tập trung nguồn lực, nhân lực để triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật của CCN. Trong đó tập trung ưu tiên đưa vào hoạt động nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Ông Nguyễn Thanh Duyến – CB môi trường CCN Đông La – Đông Hưng cho biết: Hiện CCN đang sử dụng nhà máy xử lý nước thải với công suất 800m3/ngày đêm được xử lý cho các nhà đầu tư thứ cấp. Theo ông Duyến: Với công nghệ hiện đại xử lý bằng sinh học, nước sau xử lý đạt chất lượng cột A trước khi xả đảm bảo tuyệt đối cho môi trường.

Được biết, Thái Bình lấy công nghiệp làm nền tảng, lấy khâu đột phá mà hạt nhân chính là kết cấu hạ tầng các KCN, CCN gắn với đô thị hóa. Quan điểm nhất quán của tỉnh là gắn qui hoạch bảo vệ môi trường gắn với qui hoạch phát triển các KCN, CCN.

Cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng được đánh giá là đơn vị luôn thực hiện tốt công tác đầu tư bảo vệ môi trường. Bên cạnh việc đi đầu trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

CCN Đô Lương do Công ty CP Đô Lương làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị luôn thực hiện tốt công tác đầu tư bảo vệ môi trường. CCN được đầu tư trên diện tích 43 ha, với tổng mức đầu tư 375 tỷ đồng. Đến nay CCN Đô Lương đã thu hút 5 nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó có 2 nhà máy đã đi vào hoạt động , với tổng mức đầu tư đăng ký trên 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3000 lao động địa phương. Các nhà máy còn lại đang xây dựng và hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Xác định rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường chủ đầu tư CCN cũng như các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến nay nhà đầu tư hạ tầng CCN Đô Lương đã nghiên cứu và thực hiện tốt các qui định của pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Nơi đây được đánh giá là CCN kiểu mẫu, các tuyến đường giao thông, hệ thống cây xanh đến trạm xử lý nước thải đồng bộ là nơi hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Đại diện trạm xử lý nước thải CCN Đô Lương: Tư khi trạm xử lý nước thải đi vào hoạt động đến nay với công suất thiết kế 1000m3/ngày đêm phục vụ cho toàn hệ thống CCN Đô Lương. Hiện nay, với công nghệ tự động hóa 100%, trạm nước thải được kiểm nghiệm kỹ thuật theo quy định của Bộ TNMT. Nước thải đầu ra được quan trắc thường xuyên và gửi về Bộ TNMT.

Theo ông Han Seng Hyum – GĐ Công ty TNHH Innoflow Vin: Là doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài. Công ty hiện có 1200 công nhân lao động, mặt hàng sản xuất là thú nhồi bông được xuất sang thị trường Mỹ.

Công nhân Công ty TNHH Innoflow Vina (cụm công nghiệp Đô Lương)

Công nhân Công ty TNHH Innoflow Vina (cụm công nghiệp Đô Lương)

Ông Han Seng Hyum cho biết thêm: Từ khi thành lập đến nay Công ty luôn tạo quan cảnh xanh sạch đẹp, không khí trong lành tạo sự thoải mái cho người lao động. Với tầm nhìn lâu dài Công ty luôn coi trọng trách nhiệm sản xuất luôn đồng hành với bảo vệ môi trường. Trước khi đầu tư vào CCN Đô Lương, Công ty đã nghiên cứu về hệ thống nước thải của CCN. Ở đây, hệ thông nước thải hiện đại, kể từ khi xây dựng nhà xưởng Công ty đã đấu nối vào hệ thống nước thải chung của CCN. Đến nay mọi hoạt động về xử lý môi trường Công ty rất chú trọng và thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Lấy môi trường làm trung tâm để giải quyết các bài toán đầu tư, thời gian tới tỉnh Thái Bình xác định ưu tiên công nghệ cao hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết từ chối tiếp nhận những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu có nguy cơ ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chú trọng bảo vệ mội trường trong các khu, cụm công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361227 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361227 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10