Thái Bình: Còn nhiều bất cập trong việc xử lý xe hợp đồng “trá hình”

Lan Vũ - Thu Hà 27/03/2020 04:55

Trong cuộc chiến giữa xe hợp đồng “trá hình” và xe khách tuyến cố định, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng Thái Bình đã không làm hết chức trách.

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, rất nhiều thành viên tại các công ty, HTX thuộc các đơn vị vận tải hành khách tuyến Thái Thụy (Thái Bình) – Quảng Ninh đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Nguyên nhân là do, gần 1 tháng nay Công ty TNHH vận tải Thiên Hoàng Hải đã huy động rất nhiều xe limousine 16 chỗ xuống Thái Thụy tự lập ra các tụ điểm đón trả khách sai quy định, các bến cóc, xe dù trá hình, lập văn phòng đại diện để hàng ngày đi gom khách của các tuyến cố định, gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các đơn vị làm ăn chân chính.

“Chúng tôi đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để mua lốt nhưng xe Hoàng Hải ngang nhiên tới cướp lốt, đè tuyến. Những doanh nghiệp vận tải chân chính, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nhưng cuối cùng lại là những người bị chịu thiệt. Xe dù, không mất lệ phí bến bãi, không chịu sự chi phối bởi thời gian xuất bến, thích đi giờ nào thì đi, thích đi đường nào thì đi” – đại diện nhà xe Chung Dũng chia sẻ.

Văn phòng của Công ty Thiên Hoàng Hải tại chợ Cổng

Văn phòng của Công ty Thiên Hoàng Hải tại chợ Cổng

Ông Phạm Ngọc Sơn – Giám đốc xí nghiệp vận tải 27/7 Đông Hưng cho biết, chưa nói gì đến xe limousine trá hình như kiến nghị của các nhà xe nói trên, địa bàn huyện Thái Thụy còn rất nhiều xe 46, 51, xe giường nằm… chạy dù nhưng các cơ quan chức năng không xử lý. Ngày 24/3, xí nghiệp đã có văn bản gửi Phòng CSGT Thái Bình cung cấp thí điểm 2 xe (1 xe 46 ghế, 1 xe 34 ghế) chạy dù, có biển số xe đàng hoàng, cụ thể chạy tuyến nào. Các xe này đã chạy dù, không vào bến bao năm nay nhưng tại sao công an giao thông, thanh tra giao thông không hề xử lý.

"Mặc dù chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng lực lượng chức năng vẫn không làm. Lỗi này là lỗi của công an giao thông và thanh tra giao thông. Chẳng có lý do gì họ không làm được, chẳng qua họ không muốn làm" – ông Sơn chia sẻ.

Được cấp tuyến cố định từ trung tâm TP Thái Bình - Quảng Ninh nhưng những chiếc xe 16 chỗ Hoàng Hải vẫn xuống Thái Thụy bắt khách

Được cấp tuyến cố định từ trung tâm TP Thái Bình - Quảng Ninh nhưng những chiếc xe 16 chỗ Hoàng Hải vẫn xuống Thái Thụy bắt khách

Trao đổi với PV báo DĐDN về kiến nghị của các nhà xe, Thiếu tá Lê Đình Hưng – Phó trưởng công an huyện Thái Thụy cho biết, đến nay đơn vị đã tiếp nhận đơn của các nhà xe Thành Vinh, Chung Dũng, Phương Anh chạy tuyến chợ Lục (Thái Thụy) – Quảng Ninh về việc Công ty TNHH vận tải Thiên Hoàng Hải chạy đè lốt, đè tuyến, cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định.

Ông Hưng cho biết thêm, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, tập trung kiểm soát ngoài giờ hành chính và trong giờ có tuyến của các nhà xe nêu trên xuất bến. Chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

"Vừa qua công an huyện Thái Thụy đã tạm giữ 2 phương tiện của Công ty Thiên Hoàng Hải: xe 17B-02045 lý do vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhưng không có lệnh vận chuyển, tại thời điểm kiểm tra lái xe không xuất trình được giấy phép lái xe; xe 17B-02008 lý do giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng, vận chuyển hành khách theo hợp đồng, sử dụng hợp đồng bằng văn bản không có danh sách hành khách theo quy định" – ông Hưng cung cấp.

Xe Hoàng Hải dừng bắt khách giữa đường

Xe Hoàng Hải dừng bắt khách giữa đường

Tuy nhiên theo ghi nhận, mặc dù công an huyện Thái Thụy đã tạm giữ 2 phương tiện của Công ty Hoàng Hải nhưng công ty này vẫn cho xe 16 chỗ về Thái Thụy khai thác bình thường. Đến điểm kiểm tra công ty này đã tháo biển đề tuyến.

Hình thức hoạt động của những chiếc xe hợp đồng trá hình này ngày càng tinh xảo và quy mô. Chúng được trá hình dưới dạng xe du lịch chuyên tuyến, xe đón khách nội đô nên rất khó cho các cơ quan chức năng có thể phát hiện và xử phạt. Nếu nhà xe “dàn xếp” trước đối với khách hàng thì lực lượng Thanh tra đành “bó tay”.

Tuy nhiên, việc quản lý xe dù, xe chạy hợp đồng trá hình không phải là khó, chỉ cần các cơ quan chức năng làm đúng theo quy định chứ chưa cần “đao to búa lớn” đã có thể giải quyết dứt điểm được “xe dù, bến cóc”. Đơn vị nào cũng kêu khó nhưng thực chất là quá trình kiểm tra “không đến nơi đến chốn”.

Có thể bạn quan tâm

  • Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 6): Có nên quản thay vì cấm?

    Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 6): Có nên quản thay vì cấm?

    11:02, 06/03/2020

  • Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 5): Còn nhiều bất cập?

    Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 5): Còn nhiều bất cập?

    11:02, 01/03/2020

  • Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 4): Giải pháp chuyển mình

    Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 4): Giải pháp chuyển mình

    19:00, 27/02/2020

  • Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 3): Thời cơ phát triển?

    Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 3): Thời cơ phát triển?

    09:30, 22/02/2020

Thực tế, những nội dung trong đơn kiến nghị của các nhà xe tuyến chợ Lục (Thái Thụy) – Quảng Ninh đã phản ánh một phần hiện tượng kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên cả nước hiện nay. Mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh vận tải có nguyên nhân do khoa học công nghệ phát triển, công nghệ kết nối giữa người có nhu cầu đi lại với nhà cung cấp dịch vụ vận tải rất tiện lợi. Trong khi các quy định về điều kiện kinh doanh của loại hình kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định rất chặt chẽ thì điều kiện kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng lại quá lỏng lẻo… Những nguyên nhân này khiến rất nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định lao đao, thậm chí nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bán xe to, mua xe bé để chạy “dù” cạnh tranh với xe khách trá hình.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Còn nhiều bất cập trong việc xử lý xe hợp đồng “trá hình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO