Thái Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã nhanh chóng tận dụng kênh thương mại hiện điện tử để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

>>> Thái Bình: Nâng cao chỉ số PCI cũng là cuộc đua vượt lên chính mình

80% doanh nghiệp giao dịch trên sàn TMĐT

Là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng về nông nghiệp với các vùng nguyên liệu đang phát triển mạnh, Thái Bình đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tái cơ cấu ngành công nghiệp lấy công nghiệp chế biến, chế tạo làm ngành chủ lực. Do vậy, việc xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản, công nghiệp tiêu biểu đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của tỉnh.

Thái Bình đang tập trung xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản, công nghiệp (Ảnh: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Bình)

Thái Bình đang tập trung xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản, công nghiệp (Ảnh: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Bình)

Trong suốt hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, để vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) vào hoạt động. Qua đó, phát triển mạnh mẽ và chủ động hơn trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Sở Công Thương Thái Bình, địa phương này hiện có gần 10.000 doanh nghiệp và khoảng hơn 160.000 hộ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có hơn 80% doanh nghiệp và 60% hộ sản xuất, kinh doanh đã thực hiện các hình thức giao dịch điện tử ở các cấp độ khác nhau như: sử dụng email, chữ ký số, hóa đơn điện tử, các website, mạng xã hội, sàn TMĐT để quảng bá sản phẩm và bán hàng.

Đến nay, Thái Bình đã có nhiều doanh nghiệp đã thực hiện xây dựng gian hàng, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng trên các nền tảng trực tuyến và các sàn TMĐT lớn thành thạo, bài bản. Một số sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh như: Bánh cáy, trà túi lọc thìa canh Thái Hưng, kẹo dồi Trường Thuận, trứng vịt biển Đông Xuyên… đã phân phối thành công, được người tiêu dùng trên toàn quốc đánh giá cao thông qua các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Voso, Postmart, Shopee, Tiki,..

Sản phẩm bánh cáy làng Nguyễn, Thái Bình được bán trên sàn TMĐT

Sản phẩm bánh cáy làng Nguyễn, Thái Bình được bán trên sàn TMĐT

Theo đại diện Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng cho biết, việc đưa sản phẩm lên kinh doanh trên các sàn TMĐT đã giúp doanh nghiệp có những tệp khách hàng rộng lớn, thương hiệu sản phẩm lan tỏa và sản phẩm đưa đến tay khách hàng trong toàn quốc, thậm chí lan tỏa ra nước ngoài. Khi tiếp cận sàn TMĐT, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng gấp 3 lần, thậm chí có thời điểm tăng gấp 5 lần so với trước.

Nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT

Theo các chuyên gia nhận định, thời gian tới, tình hình quốc tế có nhiều tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu. Do vậy, tỉnh Thái Bình cần chủ động hơn trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để xây dựng chính sách. Đồng thời, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên các sàn TMĐT.

>>> Hưng Hà (Thái Bình) làm tốt công tác quy hoạch

>>> Đông Hưng (Thái Bình) lấp đầy các cụm công nghiệp

Theo ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, có nhiều sản phẩm tương đồng, do vậy muốn cạnh tranh cần phải tạo sự khác biệt, vượt trội. Vì vậy, tỉnh Thái Bình cần xác định kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp là quá trình lâu dài, thường xuyên, phải tận dụng mọi không gian, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Song hành cùng kênh phân phối truyền thống đã đi vào ổn định, TMĐT nên được các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp tại tỉnh Thái Bình lựa chọn, từng bước triển khai đưa nông sản, đặc sản địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lên tiêu thụ qua các kênh trực tuyến.

Lễ ký kết Biên bản hợp tác giao thương giữa tỉnh Thái Bình và các Sàn TMĐT (Ảnh: VIETNAM POST)

Lễ ký kết Biên bản hợp tác giao thương giữa tỉnh Thái Bình và các Sàn TMĐT (Ảnh: VIETNAM POST)

Theo đại điện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, cùng với nền tảng công nghệ hạ tầng và logistics vững chắc, sàn thương mại điện tử Postmart.vn sẽ hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Thái Bình trong việc quảng bá sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp; phân phối tới tay người tiêu dùng qua kênh TMĐT với chất lượng đảm bảo nhất. Đồng thời có những chính sách về giá thành, hướng dẫn kỹ năng mở gian hàng, bán hàng,… trên sàn TMĐT cho doanh nghiệp địa phương.

Còn theo bà Ngô Thị Liên - Trưởng phòng Quản lý XNK, Sở Công Thương Thái Bình, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật về thương mại điện tử và tổ chức các hội nghị đào tạo, tập huấn, phát triển nguồn nhân lực về thương mại điện tử, các kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các kỹ năng bán hàng trên các nền tảng mại điện tử.

Cũng theo bà Liên, phía sở này đã hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng website trực tuyến và đăng tải quảng bá thông tin trên các trang website uy tín của Bộ Công thương. Đặc biệt, Sở Công thương Thái Bình đã ký biên bản ghi nhớ với 8 sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để hỗ trợ và đưa các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh lên tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử này.

Được biết, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và có những cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kiến thức về thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp còn được hướng dẫn, hỗ trợ để quảng bá sản phẩm trên website, ứng dụng các phần mềm vào quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối,...

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714052775 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714052775 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10