Thái Bình: Doanh nghiệp vận tải lao đao bởi xe khách trá hình

Diendandoanhnghiep.vn Tự lập ra các điểm đón khách, chạy chèn lốt, chèn tuyến… Công ty TNHH vận tải Thiên Hoàng Hải đang khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Thái Thụy – Quảng Ninh lao đao.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được đơn kiến nghị của thành viên thuộc các công ty, HTX vận tải hành khách bằng xe ô tô hoạt động trên tuyến chợ Lục (Thái Thụy, Thái Bình) - Quảng Ninh về việc, gần 1 tháng nay Công ty TNHH vận tải Thiên Hoàng Hải huy động rất nhiều xe limousine 16 chỗ xuống Thái Thụy tự lập ra các tụ điểm đón trả khách sai quy định, các bên cóc, xe dù trá hình, lập văn phòng đại diện để hàng ngày đi gom khách của các tuyến cố định, gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các đơn vị làm ăn chân chính. Rất nhiều thành viên tại các công ty, HTX thuộc các đơn vị vận tải hành khách tuyến Thái Thụy – Quảng Ninh đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Xe Hoàng Hải dừng bắt khách giữa đường

Xe Hoàng Hải dừng bắt khách giữa đường

Cũng tại đơn kiến nghị, các đơn vị vận tải tuyến Thái Thụy – Quảng Ninh còn chỉ ra 6 xe limousine Hoàng Hải thường xuyên hoạt động, đón khách trên địa bàn huyện Thái Thụy: 17B-02143; 17B-02008; 17B-02042; 17B-02045; 17B-02118; 17B-02123.

Trong tâm trạng bức xúc, chủ nhà xe Trung Dũng cho biết, gia đình ông có 4 xe chuyến tuyến chợ Lục (Thái Thụy, Thái Bình) – Quảng Ninh nhưng cứ xe chuẩn bị xuất bến là đã có 1 xe limousine của Công ty Thiên Hoàng Hải chạy trước đó 10 phút. Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, gia đình ông đã không ngừng đầu tư xe chất lượng cao, và cũng hơn 20 năm chạy tuyến này.

công ty này huy động gần chục xe limousine xuống Thái Thụy, len lỏi khắp đường làng, ngõ xóm

Công ty Thiên Hoàng Hải huy động gần chục xe limousine xuống Thái Thụy, len lỏi khắp đường làng, ngõ xóm để bắt khách

"Xe Hoàng Hải, mặc dù được các cơ quan chức năng cấp tuyến cố định, chạy từ trung tâm TP Thái Bình – Quảng Ninh. Thế nhưng gần 1 tháng nay công ty này huy động gần chục xe limousine xuống Thái Thụy, len lỏi khắp đường làng, ngõ xóm bắt hết khách của của chúng tôi. Thậm chí, Công ty Thiên Hoàng Hải còn lập một văn phòng, công khai lịch trình chạy như tuyến cố định tại chợ Cổng (xã Thái Thịnh) để tiện cho việc đón, trả khách. Nếu cứ đà này chúng tôi sẽ phá sản mất" – vị này chua xót.

Văn phòng của Công ty Thiên Hoàng Hải tại chợ Cổng (Thái Thịnh)

Văn phòng của Công ty Thiên Hoàng Hải tại chợ Cổng (Thái Thịnh)

Cũng cùng cảnh ngộ như nhà xe Trung Dũng, đại diện nhà xe Thành Vinh buồn rầu, "kể từ khi xe Hoàng Hải về Thái Thụy đã gây náo loạn thị trường vận tải, đầu năm dịch dã vốn đã ít khách nay lại thêm xe trá hình, doanh thu của chúng tôi giảm đến gần 70% so với trước. Nguy cơ phá sản cận kề, các tổ chức tín dụng siết nợ hoàn toàn có thể xảy ra, đời sống cả trăm con người sẽ ra sao?

Mặc dù phương tiện đã được đầu tư mới nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với loại xe trá hình này. Các xe của chúng tôi luôn trong tình trạng không có khách. Không có doanh thu trong khi chi phí cố định vẫn phải duy trì. Để chạy một chuyến xe ra Quảng Ninh hiện tại chúng tôi đang lỗ nguyên tiền phụ xe. Nhiều nhà xe vì để tiết kiệm chi phí đã cho cả vợ con đi làm phụ xe”.

Theo ghi nhận của PV, văn phòng của Công ty Thiên Hoàng Hải tại chợ Cổng khá khang trang, với những lời quảng cáo hoành tráng “hàng không 5 sao mặt đất” cùng với đó là lịch trình cố định từ Thái Bình – Quảng Ninh, tần xuất 1 tiếng 1 chuyến từ 4h đến 18h hàng ngày. Các tuyến Thái Bình – Huế - Đà Nẵng, Thái Bình – Lai Châu – Lào Cai – Sapa… thì xuất bến lúc từ 15h – 15h30 hàng ngày.

Trao đổi với PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Thiếu tá Lê Đình Hưng – Phó trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết, đến ngày 24/3 đơn vị vẫn chưa nhận được đơn của các nhà xe nói trên. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin từ điện thoại đơn vị đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát.

Được biết, Công an huyện Thái Thụy đã tiến hành bắt giữ 2 xe limousine của Công ty Thiên Hoàng Hải. Nguyên nhân là do công ty này đề biển xe chạy tuyến định nhưng không có xác nhận của bến xe.

Chỉ còn mấy ngày nữa, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực. Nghị định này thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP nhằm quản lý chặt chẽ hơn nữa và tạo tính minh bạch, cạnh tranh công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, xe núp mác hợp đồng đã và đang là vấn nạn và xảy ra khắp nơi, gây nên tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh với xe chạy tuyến cố định. Đành phải chờ nghị định đi vào thực tế.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Doanh nghiệp vận tải lao đao bởi xe khách trá hình tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619311 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619311 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10