Thái Bình mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư với Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Thái Bình đang tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… khi đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại đây.

>>> Thái Bình: Giải pháp nào để hạn chế môi trường tại các làng nghề?

>>> Thái Bình: Doanh nghiệp dự án kêu cứu vì khan hiếm nguồn cung cấp cát

Mong muốn hợp tác

Thái Bình là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế, cơ hội, dư địa phát triển mạnh mẽ, là nơi hấp dẫn, thu hút dòng vốn đầu tư của nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Công nhân làm việc tại công ty Toyoda Gosei (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Tiền Hải

Công nhân làm việc tại công ty Toyoda Gosei (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Tiền Hải

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 5 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký là 144 triệu USD. Trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản của Thái Bình giữ tỷ trọng ổn định ở mức 13-17% so với tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong tổng số hơn 300 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thái Bình có khoảng 150 doanh nghiệp hiện hoạt động xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, còn có các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nâng cao năng lực của học sinh, sinh viên của 2 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến từ Nhật Bản đang triển khai thực hiện tại Thái Bình với giá trị tài trợ cam kết năm 2022 là 71.824 USD. Từ 2016 đến nay đã có trên 6.300 lao động của tỉnh đi làm việc tại Nhật Bản, chiếm 40% so với số lao động đang làm việc ở nước ngoài.

Thái Bình có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp với 8 KCN và 49 CCN đã hình thành

Thái Bình có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp với 8 KCN và 49 CCN đã hình thành

Thực thế, thời gian qua đã có rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư vào Thái Bình. Theo ông Akira Yamazaki - Giám đốc điều hành, Tổng Giám đốc khối đầu tư quốc tế, Tập đoàn Kumagai Gumi cho biết, phía Tập đoàn rất mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất từ phía tỉnh Thái Bình để tập đoàn có cơ hội nghiên cứu, đầu tư vào Thái Bình. Đồng thời, hứa sẽ giới thiệu cho các doanh nghiệp của Nhật Bản về Thái Bình để có các hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

Còn theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng Thí nghiệm sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) cho biết, Thái Bình là địa phương có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, trình độ dân trí cao. Đây cũng là một trong những vùng trọng điểm sản xuất lúa gạo của Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất quan tâm đến Thái Bình, mong muốn được đến Thái Bình tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

>>> Thái Bình: Không để xảy ra tình trạng “cháy” xăng dầu

>>> Tổ máy số 1 Nhiệt điện Thái Bình 2 chạy thử vượt công suất phát tối đa

Cũng theo ông Trần Đăng Xuân, tỉnh Thái Bình cần quan tâm tổ chức nhiều hơn nữa các chuyến xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Hàng năm tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài để giới thiệu tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư, tạo ra cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh; đồng thời đưa được nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh ra thị trường quốc tế đồng thời.

Theo đại diện Công ty Hưng Thịnh Phát cho biết, vừa qua, tỉnh Thái Bình đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Chuyến xúc tiến này đã mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội hợp tác đầu tư, đồng thời mời gọi được các doanh nghiệp Nhật Bản sang hợp tác, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Bình.

Tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư

Với những yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, kết nối giao thông, nguồn nhân lực, năng lượng, tài nguyên, quỹ đất dành cho sản xuất công nghiệp, đặc biệt là Khu kinh tế Thái Bình đang được đầu tư xây dựng…Thái Bình hiện còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để hợp tác, là điểm đến cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, Thái Bình có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp với 8 KCN và 49 CCN đã hình thành trên địa bàn 7 huyện, thành phố với tổng diện tích khoảng gần 3.000 ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt, KKT Thái Bình với diện tích 30.583 ha, 22 KCN diện tích 8.020 ha. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chủ động bố trí quy hoạch quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân lao động, chuyên gia, khu vui chơi giải trí, khu sân golf tại Khu kinh tế và các khu đô thị trong tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Thái Bình có lực lượng lao động trẻ, dồi dào được đào tạo cơ bản với 2 trường đại học lớn, 4 trường cao đẳng và 26 cơ sở dạy nghề quy mô đào tạo trên 35.000 người năm.

Hàng loạt các tuyến đường nội khu thuộc KCN Liên Hà Thái, tỉnh Thái Bình đã được thi công phục vụ cho các nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư tại đây

Hàng loạt các tuyến đường nội khu thuộc KCN Liên Hà Thái, tỉnh Thái Bình đã được thi công phục vụ cho các nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư tại đây

Không chỉ có quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp lớn, hạ tầng kỹ thuật giao thông tại Thái Bình cũng rất thuận lợi khi có tuyến đường bộ ven biển rút ngắn khoảng cách từ Thái Bình đến sân bay Cát Bi - Hải Phòng còn khoảng 35 km, đến cảng Lạch Huyện còn 50 km; tuyến đường quốc lộ 10 nối Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; tuyến đường Thái Bình - Hà Nam; tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đặc biệt tuyến đường cao tốc đi qua các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình sẽ được khởi công và dự kiến hoàn thành trong thời gian tới, tạo nên mạng lưới giao thông liên kết vùng hoàn chỉnh.

Hiện Thái Bình đã và đang xây dựng kế hoạch mời gọi, thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản; các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực công nghệ cao, sản xuất tự động, năng lượng tái tạo, đồng thời tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các nhà đầu tư.

Ông Ngô Đông Hải - Bí Thư Tỉnh ủy Thái Bình cho biết: Thái Bình luôn có kế hoạch mời gọi, thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản; các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực công nghệ cao, sản xuất tự động, năng lượng tái tạo, đồng thời tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các nhà đầu tư.

Được biết, để đồng hành cùng nhà đầu tư Nhật Bản trong việc khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư; giải quyết thủ tục hành chính, kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của trung ương, tỉnh Thái Bình đang tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… Đặc biệt, tỉnh Thái Bình đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và Phát triển tỉnh sẽ làm thay các thủ tục đầu tư, hỗ trợ 100% chi phí thực hiện thủ tục đầu tư; đồng hành cùng với nhà đầu tư giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của dự án.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư với Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10