Thái Bình: Mong muốn sớm được đón các doanh nghiệp New Zealand đến đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Auckland (New Zealand).

>>> Thái Bình: Khắc phục khó khăn để dự án thi công đúng tiến độ

Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thái Bình bày tỏ mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp New Zealand đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Tỉnh Thái Bình cam kết tỉnh sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án tại địa phương.

Diễn đàn “Xúc tiến thương mại và dầu tư Việt Nam – New Zealand” và hội nghị “Xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình” do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, Hội đồng Kinh doanh ASEAN – New Zealand và Phòng Thương mại Auckland tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của gần 80 đại biểu đại diện cho các tổ chức và doanh nghiệp New Zealand.

Giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình chia sẻ: Thái Bình là một tỉnh đồng bằng ven biển, nằm ở phía Đông Nam đồng bằng sông Hồng, có vị trí gần Thành phố Hà Nội, tiếp giáp với Hải Phòng; được kết nối hệ thống sân bay, cảng biển tại Hải Phòng bằng các hệ thống giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thái Bình bày tỏ mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp New Zealand đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh (Ảnh: Báo Thái Bình)

Ông Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp New Zealand đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh (Ảnh: Báo Thái Bình)

Thái Bình có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp với 10 khu công nghiệp (trong đó có 2 khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Thái Bình) và 49 cụm công nghiệp có tổng diện tích gần 3.000ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư. Không chỉ có vị trí thuận lợi, kết nối giao thông đồng bộ, quỹ đất lớn, Thái Bình còn có nguồn nhân lực dồi dào với dân số khoảng 2 triệu người trong đó có trên 1 triệu người đang trong độ tuổi lao động, số lao động đã qua đào tạo khoảng 643.000 người, đây là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đứng tốp đầu của cả nước.

Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn song tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thái Bình tăng 9,52%; tổng vốn FDI đạt 660 triệu USD, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam; kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt gần 2.460 triệu USD, tăng 14,8%, kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh đạt gần 2.210 triệu USD, tăng 26,6% so với năm 2021 với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: may mặc, da giày, sản phẩm từ nhựa, sản phẩm kim loại, sản phẩm gỗ…

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh và các tổ chức, doanh nghiệp New Zealand đã thảo luận, trao đổi làm rõ thêm các nội dung liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa tỉnh Thái Bình với các đối tác New Zealand.

Tại diễn đàn ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp New Zealand đối với môi trường hợp tác, đầu tư, kinh doanh của tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Ông Thành, cũng bày tỏ tin tưởng mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và New Zealand nói chung, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và các đối New Zealand nói riêng ngày càng phát triển.

Trước đó, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã dự diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - New Zealand do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand phối hợp tổ chức.

Theo ông Nguyễn Văn Trung – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại New Zealand nhận định, chuỗi chương trình là nền tảng cho các hoạt động đối thoại, là không gian nơi các doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam – New Zealand có thể khám phá những tiềm năng chưa được khai thác trong mối quan hệ song phương, góp phần mở đường cho mối quan hệ đối tác bền vững, thịnh vượng và mạnh mẽ hơn giữa hai nước.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Diễn đàn là một trong những hoạt động trọng tâm của đoàn xúc tiến giao thương, đầu tư Việt Nam. Mục tiêu của đoàn sang New Zealand lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư triển vọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp New Zealand, góp phần vào sự phát triển năng động của nền kinh tế hai nước.

Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand

Ông Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand

Được biết, tại phiên giao thương của chuỗi chương trình, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước Việt Nam – New Zealand đã trao đổi về nhu cầu xuất nhập khẩu, đặt hàng sản xuất và đầu tư vào thị trường của nhau trong nhiều lĩnh vực.

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1975, đến nay Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand và thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực ở mức 59% trong 5 năm qua, đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2022. Hai nước đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD vào năm 2024.

Về đầu tư, tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand, tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Mong muốn sớm được đón các doanh nghiệp New Zealand đến đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714378867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714378867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10