Thái Bình: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp

BÙI HIỀN 21/07/2024 00:19

Bên cạnh việc tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh lành mạnh, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng lao động cũng là vấn đề cấp thiết đặt ra cho tỉnh Thái Bình

>>>Doanh nghiệp Thái Bình chung tay thúc đẩy phát triển kinh tế

Thúc đẩy “chất” và “lượng”

Thời gian qua, Thái Bình đang nỗ lực triển khai thêm nhiều chính sách để đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp (KCN). Tại KCN Liên Hà Thái, một dự án trọng điểm trong Khu Kinh tế Thái Bình, việc thu hút nhân lực có chất lượng chuyên môn sâu cho các doanh nghiệp sẽ góp phần tạo thêm nhiều động lực mới cho phát triển kinh tế tại đây, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho sự phát triển của địa phương.

Theo BQL các KCN tỉnh Thái Bình: Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi và hạ tầng đầu tư đang ngày càng đồng bộ, hiện đại, KCN Liên Hà Thái đang trở thành KCN kiểu mẫu của tỉnh. Hiện KCN này, đã và đang tạo đột phá trong thu hút các dự án lớn, dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Từ khi đi vào vận hành đến nay, KCN Liên Hà Thái đã thành công thu hút 16 dự án trong lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, công suất đầu tư lớn. Đi cùng với việc tăng lên về số lượng các doanh nghệp trên địa bàn KCN trên địa bàn tỉnh Thái Bình là đòi hỏi về lực lượng lao động, nhất là lao động có chuyên môn sâu về khoa học công nghệ.

Song, dù lao động tại Thái Bình được đánh giá cao về số lượng, nhưng lao động có trình độ chuyên môn lại thiếu hụt, chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí làm việc đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao. Thế nên đến nay, nhiều công ty vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tuyển dụng.

KCN Liên Hà Thái ước tính cần khoảng 40.000 lao động làm việc tại đây

KCN Liên Hà Thái ước tính cần khoảng 40.000 lao động làm việc tại đây (Ảnh minh họa)

Đại diện phía Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình chia sẻ: Doanh nghiệp của chúng tôi chuyên về sản xuất linh kiện motor dùng cho các thiết bị điện tử, đồ gia dụng và sản phẩm linh phụ kiện cho màn hình Led với công suất thiết kế hơn 75.000 tấn sản phẩm/năm. Hiện, công ty đã hoàn thành đầu tư và sản xuất giai đoạn 2 của dự án, chuẩn bị đưa giai đoạn 3 vào hoạt động.

Ngoài trực tiếp sản xuất, Công ty còn tổ chức gia công, sửa chữa, bảo hành các sản phẩm linh phụ kiện cho màn hình OLED và TV OLED, sản phẩm motor, linh kiện motor dự kiến khoảng 500.000 sản phẩm/năm. Để vận hành hết công suất thiết kế của nhà máy, Công ty cần tuyển dụng 2.500 lao động có trình độ tay nghề kỹ thuật về điện, điện tử. Thế nhưng, chúng tôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tuyển dụng nhân lực chất lượng cao làm việc tại công ty do tỉnh vẫn đang thiếu hụt lực lượng này.

Cũng giống với Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình, bà Lương Hương Giang – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí ô tô An Thái, Giám đốc nhà máy sản xuất thiết bị ô tô tại KCN Liên Hà Thái cho biết: Nhà máy của chúng tôi chuyên sản xuất tăm bua ô tô với sản lượng dự kiến 47.100 sản phẩm/ năm và nước ure xử lý khí thải ô tô, nước làm mát ô tô với sản lượng sản xuất dự kiến 90.000 can/năm, tương đương với 2 triệu lít/ năm.

Sắp tới, nhà máy sẽ chính thức đi vào sản xuất giai đoạn 1 của dự án. Nhà máy sử dụng phần lớn máy móc và công nghệ tự động hóa nên không cần nhiều lao động. Tuy nhiên, để vận hành dự án hiệu quả, chúng tôi cần phải tuyển một số nhân sự quản lý cấp cao và kỹ sư, công nhân có trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên ngành công nghệ CNC, tự động hóa. Nhưng với tình hình hiện tại e là hơi khó để thực hiện.

Nâng cao năng lực đào tạo

Theo đề án đã được tỉnh phê duyệt, nhu cầu đào tạo lao động của các doanh nghiệp theo các cấp trình độ đến năm 2025 khoảng 78.800 lao động, đến năm 2030 là 82.100 lao động chất lượng cao, trong đó trình độ cao đẳng chiếm gần 30%.

Để đạt được mục tiêu trên, những năm qua, UBND tỉnh Thái Bình đã và đang đẩy mạnh thực hiện những chính sách hỗ trợ, cơ chế đặc thù thu hút lực lượng lao động đã qua đào tạo, hỗ trợ học phí, thậm chí là học viên được chủ động lựa chọn thời gian đào tạo, tập trung thu hút lao động chất lượng cao thuộc các lĩnh vực mũi nhọn về làm việc tại KCN trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa 3 nhà: Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp để nguồn lao động có kỹ năng và chất lượng cao chính là người lao động được đào tạo gắn liền với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trần Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park chia sẻ: Hiện nay vào KCN do Công ty làm chủ đầu tư  nhu cầu tuyển dụng lao động ước tính khoảng hơn 40.000 lao động.

Trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thái Bình liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên vừa học tập vừa thực hành

Trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thái Bình liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên vừa học tập vừa thực hành

Tính riêng 5 doanh nghiệp đã hoàn thành đầu tư nhà xưởng và đi vào hoạt động, nhu cầu sử dụng lao động khoảng 27.000 người, chủ yếu là lao động đã qua đào tạo và lao động chất lượng cao, thuộc các ngành nghề sản xuất và lắp ráp điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ thông tin, logistics, hành chính, ngôn ngữ Anh, Hàn, Trung và may mặc thời trang. Để hỗ trợ các doanh nghiệp sớm triển khai sản xuất và phát huy hiệu quả đầu tư, chúng tôi đã chủ động kết nối các nhà đầu tư với các sở ban ngành, các cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Đặc biệt, Green i-Park sẵn sàng hợp tác với các cơ sở đào tạo nghề để đầu tư xây dựng và mở rộng cơ sở đào tạo ngay trong KCN. Việc đầu tư máy móc, thiết bị cho các cơ sở thực hành hoặc phối hợp với các đơn vị sản xuất trong KCN để đào tạo lý thuyết gắn với thực hành chuyên môn trực tiếp trên các dây chuyền sản xuất hiện đại của doanh nghiệp sẽ nâng cao trình độ và khả năng thích ứng công việc ngay cho người lao động”, ông Phong cho biết thêm.

Ông Phí Ngọc Thành - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ngoài phát huy hệ thống cơ sở đào tạo tại tỉnh gồm 2 trường đại học, 4 trường cao đẳng và 23 trường dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã khảo sát năng lực đào tạo của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao ở khu vực phía Bắc để lựa chọn hợp tác đào tạo, cung ứng lao động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Chúng tôi đã kết nối Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội với một số doanh nghiệp trong KCN Liên Hà Thái ký kết hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động chất lượng cao. Từ mô hình đầu tiên này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng nhằm chủ động cung cấp nguồn nhân lực đã qua đào tạo cho các doanh nghiệp trong KCN Liên Hà Thái nói riêng, các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung trong những năm tiếp theo.

Phía các đơn vị trường học, đào tạo nghề cũng nhanh chóng thích ứng, mở ra các chuyên ngành mới, mời thêm các đội ngũ chuyên gia về dạy cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, hệ thống giáo trình cũng liên tục được cập nhật, đổi mới để bổ sung kiến thức phù hợp với sự phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ.

Ông Đặng Nguyên Mạnh – Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Thái Bình chia sẻ: Đề án đẩy mạnh đào tạo lao động có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã giải quyết cơ bản những nút thắt trong lĩnh vực này, tạo cơ chế tốt và có tính bền vững. Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên cập nhật kiến thức mới, chuyên ngành mới để đưa vào giảng dạy sao cho đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình: Xúc tiến thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao

    Thái Bình: Xúc tiến thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao

    22:04, 16/07/2024

  • Tuổi trẻ Thái Bình phát triển phong trào “Thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp”

    Tuổi trẻ Thái Bình phát triển phong trào “Thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp”

    09:28, 16/07/2024

  • Doanh nghiệp Thái Bình chung tay thúc đẩy phát triển kinh tế

    Doanh nghiệp Thái Bình chung tay thúc đẩy phát triển kinh tế

    00:10, 15/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO