Thái Bình: Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Thái Bình tại cuộc họp nghe báo cáo và đề xuất một số giải pháp nâng cao chỉ số PCI và kế hoạch triển khai thực hiện bộ chỉ số DDCI năm 2023.

>>> Thái Bình: Nỗ lực trong công tác chuyển đổi số

Tìm cách tăng thứ hạng PCI

Với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã có chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe báo cáo kết quả thực hiện năm 2022 và đề xuất một số giải pháp nâng cao chỉ số PCI và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), và kế hoạch triển khai thực hiện bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2023.

Theo UBND tỉnh Thái Bình: Năm 2022, PCI của tỉnh Thái Bình đạt 65,78 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 19 bậc so với năm 2021. Trong 10 chỉ số thành phần có 6 chỉ số tăng điểm và tăng thứ hạng gồm: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, tính năng động tiên phong của chính quyền, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và anh ninh trật tự.

Trong 2 chỉ số giảm điểm, tăng thứ hạng gồm: chi phí thời gian, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; 2 chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng gồm: tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng. Về chỉ số PAR INDEX, năm 2022, tỉnh Thái Bình đạt 84,12%, xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố; tăng 7 bậc và giảm 0,87% so với năm 2021.

Sản xuất tại Công ty TNHH Bảo hộ lao động Lan Phú (ảnh báo Thái Bình)

Sản xuất tại Công ty TNHH Bảo hộ lao động Lan Phú (ảnh báo Thái Bình)

Theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Chỉ số PCI, PAR INDEX là hai bộ chỉ số rất quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như thu hút đầu tư vào tỉnh, chính vì thế trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều sự quan tâm, chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao thứ hạng chỉ số PCI, PAR INDEX.

Theo ông Thận: Thái Bình phấn đấu nằm trong top 20 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI. Đối với các thành tố trong từng chỉ số thành phần đứng ở vị trí từ 1 – 30.

Theo đó Chủ tịch tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, huyện, thành phố về trách nhiệm trong thực hiện các chỉ số PCI, PAR INDEX. Trong đó tăng cường cải cách hành chính bằng những việc làm cụ thể. Tăng cường tính công khai, minh bạch và hỗ trợ cho các doanh nghiệp về cung cấp thông tin, thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ; tích cực thực hiện chống tham nhũng, tiêu cực trong việc thực hiện gặp gỡ, tiếp xúc, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường tốt nhất thu hút đầu tư.

Quyết liệt thực hiện 

Theo kế hoạch, việc triển khai khảo sát bộ chỉ số DDCI năm 2023 được thực hiện 100% thông qua hình thức online trên nền tảng phần mềm tích hợp cổng thông tin DDCI tỉnh; quy mô khảo sát là 3.000 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có phát sinh và tiếp xúc dịch vụ hành chính công với các sở, ngành, huyện, thành phố tính từ ngày 1/7/2022 đến ngày 30/6/2023 do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện, thành phố và các sở, ban, ngành cung cấp.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng (ảnh báo Thái Bình)

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng (ảnh báo Thái Bình)

Theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh: Triển khai đánh giá DDCI là việc làm hết sức quan trọng bởi đây công cụ giúp lãnh đạo tỉnh nhận xét, đánh giá, chỉ đạo hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. DCCI là cơ sở, căn cứ đánh giá, phân loại cán bộ, giúp hỗ trợ nâng cao thứ hạng chỉ số PCI. Đồng thời nâng cao năng lực điều hành, quản lý của các sở, ngành, huyện, thành phố. 

Theo ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch HH Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết, từ năm 2021, UBND tỉnh Thái Bình đã giao cho phía hiệp hội phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai bộ chỉ số DDCI. Trong năm 2021, bộ chỉ số này có tính chất tham khảo, nhưng năm 2022, sau khi triển khai xong bộ chỉ số đánh giá, UBND tỉnh Thái Bình đã công bố công khai tại hội nghị tổng kết, đánh giá kế hoạch thực hiện. Điều này đã thể hiện quan điểm của tỉnh Thái Bình là minh bạch, nhìn thẳng vào sự thật. Trên cơ sở đó, các huyện, thành phố và các sở, ngành sẽ có căn cứ để cải thiện những chỉ số thành phần còn thấp.

Đánh giá về chất lượng điều hành của chính quyền tỉnh, bà Phan Thị Châm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng cho biết: Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh. Chính vì thế, từ một gia đình sản xuất bánh kẹo truyền thống phân phối trực tiếp cho các cửa hàng, đại lý, đến nay Công ty đã không ngừng mở rộng phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định cho 300 lao động địa phương với thu nhập ổn định.

Sự tăng hạng của tỉnh trong bảng chỉ số PCI năm 2022 đã chứng minh những nỗ lực cũng như sự quyết tâm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư vào tỉnh. Được biết, năm 2021 PCI của tỉnh chỉ đạt 62,31 điểm, đứng thứ 47/63 tỉnh, thành phố; giảm 1,71 điểm và giảm 22 bậc trên bảng xếp hạng PCI cả nước. Sự thụt lùi về thứ hạng cũng như số điểm PCI của năm 2021 đã trở thành chủ đề được đưa ra thảo luận trong nhiều cuộc họp của tỉnh cũng như của các sở, ban, ngành; tập trung đi sâu vào phân tích nguyên nhân giảm số điểm của từng chỉ số thành phần từ đó đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.

Cùng với đó, tỉnh còn tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến 3 cấp tới 269 điểm cầu trong toàn tỉnh bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế gắn với cách tiếp cận đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số PCI; trong đó các chuyên gia đã phân tích tỉ mỉ, chỉ ra những việc cần làm, cần khắc phục của các cấp, ngành, địa phương trong việc cải thiện chỉ số PAR INDEX và PCI đồng thời truyền đạt những kinh nghiệm, cách làm hay trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của các tỉnh, thành phố. 

Công tác cải cách hành chính cũng được Thái Bình quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Một trong những việc làm tích cực đó là thành lập và đi vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình đồng thời ra mắt Trang thông tin “Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp” trên ứng dụng zalo. Qua trang thông tin, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành của tỉnh nắm bắt được ý kiến, kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp và kịp thời giải quyết nhanh gọn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển. 

Năm 2022, PCI của tỉnh Thái Bình đạt 65,78 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 19 bậc so với năm 2021

Năm 2022, PCI của tỉnh Thái Bình đạt 65,78 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 19 bậc so với năm 2021

Ông Đỗ Văn Lân - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh cho biết: Đến nay, trên ứng dụng zalo đã có hơn 4.608 lượt người dân và doanh nghiệp truy cập, đặt câu hỏi về các thủ tục về đầu tư, các cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình cũng như các khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh còn đưa vào hoạt động tổ công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp gồm 31 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, hoạt động theo phương châm: tư vấn hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất; thực hiện đánh giá và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành (DDCI), gắn kết quả đánh giá DDCI với việc cải thiện năng lực điều hành của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; ban hành kế hoạch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh...

Với sự quyết tâm cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, hướng đến sự hài lòng, thành công của doanh nghiệp khi đầu tư tại địa phương, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai tích cực các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, từ đó đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714852646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714852646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10