Thái Bình: Tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về tổ chức Thực hiện phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh ngày 14/6/2022.

>>> Thái Bình: Cộng đồng doanh nghiệp có đóng góp lớn trong tăng trưởng GRDP

Với nội dung và giải pháp phù hợp, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đây sẽ là bước đệm quan trọng để Thái Bình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Sản xuất tại Công ty TNHH Logitex, CCN Vũ Ninh (Ảnh Báo Thái Bình)

Sản xuất tại Công ty TNHH Logitex, CCN Vũ Ninh (Ảnh Báo Thái Bình)

Phát động phong trào thi đua từ tháng 6/2022, được triển khai sâu rộng đến các ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư hạ tầng các CCN. Phong trào thi đua tập trung vào những nội dung chính là: Chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư trong các CCN; đẩy nhanh tiến độ GPMB sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư hạ tầng triển khai các dự án; đôn đốc nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng CCN, nhất là xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải tập trung; hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình đầu tư, xây dựng và hoạt động trong CCN,…

Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ thời gian qua, đã phối hợp tích cực với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nội dung phong trào thi đua tới cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh. Các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển các CCN; chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động và yên tâm khi đầu tư tại các CCN.

Điển hình như Công ty TNHH Logitex hoạt động từ năm 2019 tại CCN Vũ Ninh (Kiến Xương), sản xuất mặt hàng bông và mở rộng sản xuất sợi với sản lượng 220 tấn/tháng phục vụ tiêu dùng trong nước. Hưởng ứng phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh, Công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất của nhà máy lên 500 tấn sợi/tháng; chuyển hướng xuất khẩu các mặt hàng ra nước ngoài, doanh thu dự kiến tăng lên 300 tỷ đồng/năm.

Bà Trần Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Từ khi về đầu tư tại CCN Vũ Ninh, doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía ngành chuyên môn và chính quyền địa phương, cộng với hạ tầng CCN đồng bộ, thuận lợi về giao thông đã tạo điều kiện rất tốt cho sản xuất.

Toàn huyện Kiến Xương hiện có 7 CCN với diện tích 429ha, 19 dự án với tổng vốn đăng ký gần 2.900 tỷ đồng. Hiện nay các doanh nghiệp trong các CCN trên địa bàn huyện duy trì sản xuất khá hiệu quả, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm của huyện đạt trên 4.000 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 13.000 lao động.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh là một trong những chủ trương đúng, trúng nếu thực hiện tốt sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn. Tại Hưng Hà, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, phong trào này đã được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Huyện Hưng Hà hiện có 6 CCN được quy hoạch với tổng diện tích 281,6ha cũng có những triển vọng phát triển tốt; đã có 45 dự án đầu tư thứ cấp được triển khai trong các CCN. Tỷ lệ lấp đầy các CCN đạt bình quân 61,33%.

>> Thái Bình sắp công bố DDCI lần đầu tiên

>> Thái Bình đẩy mạnh hạ tầng giao thông kết nối vùng

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ thêm: Phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh được triển khai sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các CCN, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần lấp đầy các CCN, thúc đẩy tăng trưởng tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư, hướng dẫn các thủ tục hành chính cũng như tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các các nhà đầu tư khi đăng ký đầu tư vào các CCN, ông Bình nói.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh 46 CCN được thành lập với tổng diện tích 2.353,6ha, 44 CCN đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 1.869ha. Các CCN đã thu hút được 462 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 29.112 tỷ đồng, số lao động đăng ký sử dụng là 76.308 người; vốn đầu tư thực hiện 20.702 tỷ đồng (đạt 71,11% vốn đăng ký), sử dụng 54.642 lao động.

Sự hình thành và phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tăng thu nhập cho người dân tại các địa phương nơi có CCN. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: thu hút đầu tư chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức; công tác đền bù, GPMB còn nhiều khó khăn, phức tạp; tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng một số CCN còn chậm làm ảnh hưởng đến môi trường và tiến độ thu hút đầu tư vào tỉnh...

Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác quản lý, đầu tư và tiến độ phát triển hạ tầng CCN Thống Nhất, huyện Hưng Hà ( ảnh BTB)

Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác quản lý, đầu tư và tiến độ phát triển hạ tầng CCN Thống Nhất, huyện Hưng Hà ( ảnh BTB)

Nhằm tạo sự bứt phá trong thu hút đầu tư vào CCN, UBND tỉnh đề nghị Sở Công thương, Sở TNMT cần tập trung kiểm tra, đôn đốc tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, như: (nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng công trình xử lý nước thải cho CCN; khẩn trương khắc phục những bất cập về môi trường,..). Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định, cam kết, tiêu chí, chỉ chấp thuận nhà đầu tư hạ tầng có đủ năng lực thu hút vào các CCN, ông Thận nhấn mạnh.

Để có đánh giá đa chiều sự hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền tỉnh Thái Bình trong thời gian qua với công đồng doanh nghiệp một cách khách quan, ông Lương Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Thuận Cường cho rằng, được chấp thuận đầu tư hạ tầng CCN Bình Minh (Kiến Xương) với diện tích 70ha. Các phòng, ban, đơn vị của huyện đã phối hợp với doanh nghiệp tích cực tuyên truyền, vận động người dân nên công tác GPMB đang tích cực được triển khai.

Tin tưởng rằng khi phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng sẽ tác động tích cực tới chính quyền các cấp và người dân, giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành công tác GPMB, nhanh chóng thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào CCN, ông Thuận chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713415439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713415439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10