Kinh tế địa phương

Thái Bình: Tạo kênh liên lạc giữa doanh nghiệp và cơ quan hải quan

Hải Ngân 30/09/2024 3:54

Việc tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp trong khu công nghiệp về thủ tục hải quan tại Thái Bình sẽ xây dựng được kênh liên lạc giữa doanh nghiệp và hải quan.

Tăng cường phổ biến pháp luật

Những năm gần đây, các khu công nghiệp (KCN) tại Thái Bình đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đầu tư. Để để tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong KCN, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch, tổ chức xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hạ tầng logistics.

86.jpg
Doanh nghiệp FDI hoạt động trong KCN Liên Hà Thái

Đặc biệt, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, tỉnh Thái Bình thường xuyên tổ chức các hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hội nghị tập huấn, phổ biến tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục hải quan, thuế…

Theo ông Trần Quốc Chính - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan tỉnh Thái Bình, lãnh đạo tỉnh Thái Bình rất quan tâm đến vấn đề thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình. Hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp luôn mong muốn các sở, ban, ngành tạo điều kiện về thủ tục hành chính, Chi cục Hải quan Thái Bình đã phối hợp với Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh, chủ đầu tư KCN tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn về quy định cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nắm vững được các thủ tục, quy định pháp luật mới có thể tuân thủ và thực hiện quy trình một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Mới đây, Chi cục Hải quan tỉnh Thái Bình đã phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái - Công ty cổ phần Green- I park tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục hải quan.

Tại đây, các doanh nghiệp đã được trao đổi, cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thủ tục hải quan. Đồng thời được nghe phổ biến những nội dung mới của pháp luật liên quan đến thủ tục thông quan hàng hóa, cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số công tác quản lý nhà nước về hải quan… Qua đó, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác hải quan - doanh nghiệp.

Ngoài ra, lãnh đạo, cán bộ xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp thảo luận và cán bộ nghiệp vụ của Chi cục Hải quan Thái Bình cũng giải đáp những vướng mắc liên quan đến công tác quản lý doanh nghiệp làm loại hình gia công, sản xuất, xuất khẩu, chế xuất và quá trình hoạt động xuất nhập khẩu, một số vấn đề cần lưu ý đối với các doanh nghiêp FDI trong quá trình thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu tại Thái Bình…

Theo đại diện Công ty Pegavision Corporation, hội nghị tập huấn, phổ biến tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục hải quan là cơ hội tốt để kết nối, hiểu rõ những thủ tục, quy trình về hải quan. Thông qua những kiến thức tiếp thu tại hội nghị này, Pegavision sẽ áp dụng vào quá trình vận hành, sản xuất kinh doanh.

Đồng quan điểm trên, ông Yoon Yeo San - Giám đốc dự án Công ty TNHH Jinro Soju Việt Nam cho rằng, phía doanh nghiệp đã được chia sẻ về các thủ tục xuất nhập khẩu, tháo gỡ những thắc mắc khó khăn trong quá trình hoạt động cho các nhà đầu tư. Phía doanh nghiệp mong rằng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cuộc hội nghị của các cơ quan chức năng liên quan để các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi ý kiến, giải quyết các vấn đề tồn đọng. Qua đó, giúp nhà đầu tư phát triển bền vững.

Tạo cầu nối giữa các nhà

Thực tế, công nghiệp được xác định là một trong 4 trụ cột tăng trưởng của tỉnh Thái Bình. Theo đó, địa phương này chủ trương phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao; tham gia sâu, toàn diện vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu. Từ đó, đưa tỉnh Thái Bình trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp, năng lượng của vùng Đồng bằng sông Hồng.

85..jpg
Hội nghị tập huấn, phổ biến tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục hải quan tại KCN Liên Hà Thái

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã thành lập khu kinh tế (KKT) với diện tích 30.583ha, trong đó có trên 8.000ha đất phát triển công nghiệp. Địa phương này cũng đã thành lập 10 KCN, trong đó có 4 KCN trong KKT. Các KCN này đã, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tính đến ngày 21/8, thu hút vốn đầu tư của tỉnh Thái Bình đạt 21.604,1 tỷ đồng, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ. Trong đó, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 284,7 triệu USD, gấp 2,7 lần cùng kỳ.

Do vậy, bên cạnh việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để hấp dẫn các nhà đầu tư, việc phổ biến tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục hải quan trong KCN tại Thái Bình sẽ góp phần xây dựng được kênh liên lạc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cơ quan hải quan. Từ đó, những khó khăn vướng mắc liên quan đến các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ trực tiếp được tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời.

Ông Bùi Thế Long - Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Green i – Park cho biết, KCN Liên Hà Thái hiện đã thu hút được 26 nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore,… Trong đó, có 16 doanh nghiệp đăng ký chế xuất EPE. Hiện nay đã có 5 nhà đầu tư đi vào hoạt động và hơn 10 nhà đầu tư đang trong quá trình xây dựng nhà máy. Các nhà đầu tư đều thể hiện mong muốn có nhu cầu nắm bắt các quy định và thực hiện theo quy định của nhà nước về quản lý xuất nhập khẩu.

Cũng theo ông Long, hội nghị tập huấn, phổ biến tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục hải quan chính là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. Qua đó, thể hiện môi trường đầu tư thông thoáng của tỉnh Thái Bình. Phía chủ đầu tư KCN Liên Hà Thái cũng coi đây là trách nhiệm của nhà đầu tư hạ tầng với các doanh nghiệp đầu tư thứ cấp.

Còn theo ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, các doanh nghiệp FDI mới đầu tư vào KCN cần nắm chắc các chính sách pháp luật về thông quan hàng hóa, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hải quan. Từ đó, sẽ giúp doanh nghiệp chấp hành đúng quy định pháp luật, yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thái Bình ngày càng thông thoáng, thuận lợi, tin cậy góp phần tạo sức hút đầu tư vào tỉnh mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Tạo kênh liên lạc giữa doanh nghiệp và cơ quan hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO