Thái Bình: Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ hạ tầng vào khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Hiện một số KCN gặp khó khăn chủ yếu liên quan đến chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, công tác bảo vệ môi trường, nhà đầu tư chậm triển khai xây dựng hạ tầng.

>>>Thái Bình liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm lúa gạo

Chính vì sự chậm trễ, vướng mắc trong đầu tư hạ tầng khu công nghiệp(KCN) cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động thu hút dự án thứ cấp. Mục tiêu của tỉnh Thái Bình trong giai đoạn 2021 - 2025 là thu hút vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD, năm 2023 tỉnh phấn đấu thu hút được 1 tỷ USD. Để đạt mục tiêu đó, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện hạ tầng các KCN và xúc tiến đầu tư được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất cần thực vào hiện thời điểm này.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình có 9 KCN đã được thành lập, trong đó có 7 KCN đã đi vào hoạt động. Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút dự án đầu tư thứ cấp vào hoạt động trong một số KCN gặp khó khăn chủ yếu liên quan đến chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, công tác bảo vệ môi trường, nhà đầu tư chậm triển khai xây dựng hạ tầng KCN.

Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ đầu tưp/hạ tầng vào các khu công nghiệp

Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng vào các khu công nghiệp (BTB)

Ông Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, tỉnh ghi nhận những đóng góp của các nhà đầu tư hạ tầng các KCN vào thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hình ảnh, môi trường đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh cho rằng, những kết quả thu hút đầu tư vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng, tiềm năng, lợi thế của tỉnh mà một trong những nguyên nhân là tiến độ GPMB chưa kịp thời, đầu tư hạ tầng chậm, công tác quảng bá xúc tiến đầu tư còn hạn chế…

Chủ tịch tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư nhanh chóng GPMB, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng, thu hút lấp đầy đất công nghiệp bởi các dự án thứ cấp có chất lượng cao; thu hút dự án sử dụng ít đất, có công nghệ, nhân lực chất lượng, giá trị gia tăng cao, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước.

Đồng thời, các huyện tập trung tối đa cho nhiệm vụ GPMB, rà soát những vướng mắc và có biện pháp giải quyết dứt điểm, sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư hạ tầng. Trong quá trình GPMB bảo đảm quyền lợi hài hòa của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp, giữ ổn định an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cần nắm bắt tiến độ, khó khăn, tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp chỉ đạo hỗ trợ, tháo gỡ cho các nhà đầu tư. Đồng hành với nhà đầu tư hạ tầng thúc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư. Quan tâm chăm sóc để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển góp phần lan tỏa hình ảnh, môi trường đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp thêm động lực đầu tư vào Thái Bình. Khẩn trương giải quyết các vấn đề vướng mắc mà nhà đầu tư đề nghị theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái, xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Khu công nghiệp Liên Hà Thái, xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Yêu cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu chấp thuận dự án xử lý rác thải công nghiệp tạo sự đồng bộ về hạ tầng và bảo vệ môi trường các KCN. Sở Tài Nguyên và Môi trường hỗ trợ các nhà đầu tư thủ tục về giao đất, cho thuê đất đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án. Các sở, ngành, địa phương cần tiếp thu các ý kiến của nhà đầu tư hạ tầng, sớm nghiên cứu tháo gỡ, hỗ trợ để triển khai dự án thuận lợi.

Đối với các nhà Đầu tư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị khẩn trương triển khai dự án trên thực địa, thực hiện đúng cam kết về tiến độ dự án, xác định rõ chiến lược thu hút dự án thứ cấp, ưu tiên lựa chọn dự án chất lượng cao vào hoạt động. Trong quá trình đầu tư cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm với địa phương; có chiến lược quảng bá, thu hút đầu tư vào KCN; chú trọng công tác bảo vệ môi trường; xây dựng giá thuê

Sau khi nghe ý kiến của Chủ tịch tỉnh các nhà đầu tư hạ tầng bày tỏ quyết tâm phối hợp đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thiện các thủ tục đầu tư và cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ, thu hút các dự án thứ cấp có chất lượng cao vào hoạt động bảo đảm tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp của KCN.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ hạ tầng vào khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10