Thái Bình: Tích cực chống nạn hàng lậu, hàng giả

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 4000 đồ chơi các loại thuộc danh mục hàng cấm, gần 8700 sản phẩm mỹ phẩm giả được Chi cục QLTT tỉnh Thái Bình tiêu hủy mới đây.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình, nếu như năm 2017, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Thái Bình phát hiện, xử lý 2.144 vụ vi phạm thì năm 2018 lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 2.216 vụ và chỉ 3 tháng đầu năm 2019 hơn 400 vụ. Hàng hóa chủ yếu được nhập lậu qua các tỉnh biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai và các tỉnh lân cận vận chuyển qua hoặc đưa vào địa bàn trà trộn với những hàng hóa khác để tiêu thụ.

kjgh

 Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình thường xuyên mở các đợt kiểm tra cơ sở kinh doanh

Các đối tượng xé nhỏ, tháo rời, giấu kín hàng hóa trên các phương tiện giao thông, vận chuyển bất kể ngày đêm, các khâu được khép kín, liên hoàn nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả được nhập về tiêu thụ không bày bán công khai mà thường lén lút bày lẫn với hàng hóa sản xuất trong nước, trà trộn núp bóng với hàng liên doanh hoặc hợp thức hóa với hóa đơn của các doanh nghiệp trong nước để tiêu thụ. Hàng giả thường được sản xuất dưới dạng gia công, đến đâu tiêu thụ đến đó. Địa bàn tiêu thường là vào vùng nông thôn, xa trung tâm để lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin và ham rẻ của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Các đối tượng buôn lậu còn lợi dụng phương thức tạm nhập tái xuất, nhập nguyên liệu sản xuất hàng hóa xuất khẩu để buôn lậu. Chúng lợi dụng cơ chế hải quan thông thoáng, vận chuyển hàng bằng container đã kẹp chì, quay vòng hóa đơn, xé lẻ hàng hóa, hợp thức hóa hóa đơn, chứng từ để vận chuyển, tiêu thụ hàng nhập lậu một cách tinh vi.

Mới đây, ngày 24/4, qua nguồn tin báo từ quần chúng nhân dân huyện Quỳnh Phụ, Đội QLTT số 3 phát hiện ông Vũ Bá Điệp (Thôn Xuân La Đông, xã Quỳnh Xá, Quỳnh Phụ, Thái Bình) có để nhiều chai khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG chai) không có niêm phong màng co, có dấu hiệu là hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Bá Điệp không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa của 183 LPG chai.

Ông Điệp cho biết, số hàng trên ông mua của người bán hàng trên 1 xe ô tô mang BKS Hải Dương, khi mua không có hóa đơn, chứng từ. Hiện không liên lạc được với người bán. Ông Điệp thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Cục QLTT Thái Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Bá Điệp hành vi: “Mua bán LPG chai trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc, xuất xứ”. Xử phạt 20.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ số hàng trên.

Tang vật thu giữ tại nhà ông Điệp

Tang vật thu giữ tại nhà ông Điệp

Để đấu tranh với nạn hàng lậu, hàng giả, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các ngành thành viên triển khai nhiều kế hoạch cụ thể và giải pháp thiết thực từ đó kịp thời phát hiện, làm rõ nhiều vụ buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Phục vụ công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện và trang thiết bị phục vụ công tác nắm bắt địa bàn, trinh sát, tuần tra, kiểm soát và kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Kết quả, quí I/2019, Cục QLTT Thái Bình đã kiểm tra 1.032 lượt, xử lý 362 vụ, số tiền thu phạt 801.600.000 đồng. Ngoài ra còn tịch thu, tiêu hủy hàng trăm sản phẩm các loại, trị giá hơn trăm triệu đồng.

Đầu tháng 4 vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành tiêu hủy: 601 vỉ súng nhựa, 1.142 khẩu súng nhựa đồ chơi các loại; 630 kiếm nhựa đồ chơi; 481 đồ chơi kích dục nam, nữ; 50 lọ nghi là thuốc kích dục; 1.200 tuýp gel bôi trơn nam, nữ. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tiến hành tiêu hủy 668 chai mỹ phẩm chai nhôm dạng dưỡng tóc và 8.016 thỏi son môi các loại là hàng nhập lậu, hàng không có hóa đơn chứng từ truy xuất nguồn gốc, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. Tất cả số hàng trên do Đội Quản lý thị trường số 1 tịch thu của các tổ chức, cá nhân vi phạm từ tháng 11/2018 đến nay.

Song song với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cũng được tỉnh Thái Bình tích cực triển khai nhằm phát huy tính răn đe, góp phần phòng ngừa tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Tích cực chống nạn hàng lậu, hàng giả tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715097129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715097129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10