Thái Bình: Vì sao xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động?

Diendandoanhnghiep.vn Tuyến đường gần 10km từ cầu Trà Lý (xã Tây Lương, Tiền Hải, Thái Bình) đến khu công nghiệp Tiền Hải đang bị băm nát do hoạt động dày đặc của xe chở vật liệu xây dựng quá tải trọng.

Chỉ đến khi, ý kiến của người dân xã Tây Lương được Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và chỉ đạo các Sở, ban ngành thì ngày 2/7 các bên liên quan, bao gồm: Sở Giao thông Vận tải (GTVT), UBND huyện Tiền Hải, Công an huyện Tiền Hải… mới tổ chức cuộc họp liên quan tới những kiến nghị của người dân về tình trạng xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường từ cầu Trà Lý đến khu công nghiệp Tiền Hải.

Trước đó, người dân xã Tây Lương đã rất nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng nhưng tình trạng này đều không có chuyển biến.

Xe tải cuốn bụi mù mịt đi qua thị trấn Tiền Hải

Xe tải cuốn bụi mù mịt đi qua thị trấn Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng?

Cuộc họp diễn ra sáng 2/7 với 10/12 doanh nghiệp có xe chở vật liệu xây dựng dự họp, nhưng chỉ có một ý kiến phát biểu của Công ty Hoàng Nguyên. Đại diện chủ doanh nghiệp này cho rằng, đã có sự không công bằng trong xử lý vi phạm xe chở quá tải thời gian dài vừa qua. Có những thời điểm, cơ quan chức năng kiểm soát, xử phạt không rốt ráo, nể nang, ưu ái xe của đơn vị này, đơn vị khác.

Cũng tại cuộc họp, phía Công an huyện Tiền Hải giải thích cho việc không xử lý triệt để xe quá tải là do chưa được trang bị hệ thống cân tải trọng xe, rồi sự phối hợp với các đơn vị của Sở GTVT chưa hiệu quả. Còn đại diện Sở GTVT lại cho rằng, thời gian qua đã bố trí trạm cân tải trọng xe tại khu vực này, nhưng các xe quá tải lại né trạm, đi trên đê hoặc vào trong ngõ.

Liên quan đến việc phối hợp Sở GTVT cho rằng cần phải có cuộc họp để đi đến thống nhất đơn vị nào chủ trì việc kiểm tra, xử lý xe quá tải.

Tuy nhiên, người dân thì cho rằng việc xử lý xe quá khổ, quá tải không hề khó vì hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều công khai hoạt động vào ban ngày nên rất dễ phát hiện. Chỉ là các cơ quan chức năng chưa làm hết chức trách của mình, còn đùn đẩy trách nhiệm.

Theo ông Phạm Văn Nghiêm - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, huyện đã ra thông báo thời hạn trước ngày 15/7, các chủ xe phải tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới, hoạt động theo đúng quy định, bảo đảm an toàn giao thông. Hiện, huyện đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, không có vùng cấm.

Hoạt động công khai

Những chiếc xe có tải trọng thiết kế chuyên chở hơn 10 tấn nhưng đã được cơi nới thành, thùng mỗi bên hơn nửa mét. Không những thế, những chiếc xe này còn được  chất tải vuốt cao hết cỡ, đạt tải trọng khoảng 30-35 tấn, lặc lè bò trên cung đường dân cư đông đúc, bỏ lại phía sau mịt mù khói bụi cùng với “con đường khốn khổ”.

phía nối ra sông Trà Lý đã bong tróc, hư hỏng nặng.

Phía nối ra sông Trà Lý đã bong tróc, hư hỏng nặng.

Trao đổi với báo chí, người dân xã Tây Lương (Tiền Hải) tỏ ra rất bức xúc, vì ngoài chuyện trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội còn nguy cơ rình rập tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của người dân sinh sống dọc tuyến đường này. Nhiều người còn nghi ngại, đặt câu hỏi, vì sao tình trạng xe tải chở đất, cát (vật liệu xây dựng) không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi ra đường, hoạt động ồ ạt, giữa ban ngày nhưng không có sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng?

Theo quan sát của PV, dưới chân cầu Trà Lý, dọc 2 bên sông là những bãi tập kết vật liệu xây dựng nắm san sát nối liền nhau. Những dãy núi cát khổng lồ phủ kín từ chân đê ra đến mép sông. Các bãi này đều chiếm gần hết phần đất hàng lang đê dọc sông Trà Lý. Các bãi này chủ yếu tập kết hoặc trung chuyển cát, đá, than, cao lanh… Để hoạt động trung chuyển vật liệu xây dựng từ các bãi này từng đoàn xe quá khổ, quá tải, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, hoạt động từ tờ mờ sáng cho đến tận tối.

Trước khu vực UBND huyện Tiền Hải, chúng tôi còn chứng kiến mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải chở bùn đất chạy theo hường từ cầu Trà Lý theo QL 39B xuyên thẳng vào trục đường chính thị trấn Tiền Hải. Sau đó, rẽ trái qua ngã 3 ông Tượng và hướng về phía khu công nghiệp Tiền Hải. Những chiếc xe này đều được che chắn bằng bạt sơ sài, đi tới đâu bụi tới đó. Nhiều người đi đường tỏ ra rất khó chịu nhưng chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Đoạn từ cầu Trà Lý theo QL 39B vào thị trấn Tiền Hải là con đường huyết mạch của huyện Tiền Hải. Hiện tại, chỉ còn đoạn đường qua thị trấn mới được làm là vẫn còn nguyên vẹn. Những những đoạn khác, đặc biệt là phía nối ra sông Trà Lý đã bong tróc, hư hỏng nặng.

Tại sao không xây dựng tuyến đường riêng để chở vật liệu xây dựng ra khu công nghiệp Tiền Hải? Tại sao không xử lý vi phạm ngay tại điểm xuất phát của các doanh nghiệp? Đó là câu hỏi của người đân gửi tới các cơ quan chức năng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Vì sao xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324502 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324502 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10