Thái Lan sẽ công bố chính thức kế hoạch gia nhập CPTPP vào tháng 3

Diendandoanhnghiep.vn Thái Lan sẽ nộp đơn trong tháng 3 để tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương CPTPP (TPP-11)

Đó là khẳng định của bà Auramon Supthaweethum, Vụ trưởng Vụ đàm phán thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan ngày 02/3 khi nói về Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ ngày 30/12 năm ngoái và hiện có 11 quốc gia thành viên.

Theo bà Auramon, đơn gia nhập của Thái Lan cần được ít nhất một nửa số thành viên CPTPP hiện tại chấp thuận. Sau đó, việc gia nhập sẽ cần được Quốc hội tân cử của Thái Lan phê chuẩn.

"Thái Lan đang hoàn thiện các tài liệu để đăng ký gia nhập CPTPP. Chúng tôi đã lên kế hoạch nộp đơn xin gia nhập CPTPP trước ngày 24/3", Kyodo dẫn lời bà Auramon Supthaweethum, Cục trưởng Cục Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan. Theo đó, Chính quyền quân sự Thái Lan sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014 vào ngày 24/3.

Thái Lan sẽ nộp đơn trong tháng 3 để tham gia hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương CPTPP (TPP-11), nhằm đảm bảo không bị các đối thủ trong khu vực bỏ lại phía sau.

Thái Lan sẽ nộp đơn trong tháng 3 để tham gia hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương CPTPP (TPP-11), nhằm đảm bảo không bị các đối thủ trong khu vực bỏ lại phía sau.

Bà Supthaweethum cho biết Cục Đàm phán Thương mại đã thực hiện nghiên cứu cho thấy lợi ích và tác động tích cực của việc tham gia CPTPP, cũng như thu thập kết quả các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện trên cả nước.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 với sự tham gia của 11 quốc gia. 

CPTPP hiện bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, hầu hết trong số đó (7/11 quốc gia) đã phê chuẩn hiệp định. Ngoài Thái Lan, có một số quốc gia khác cũng tỏ ra quan tâm đến việc tham gia hiệp định và Hội đồng CPTPP lần thứ nhất đã họp tại Tokyo hồi tháng 01 để thảo luận về các thủ tục chấp nhận các thành viên mới, theo đó kết luận rằng hiệp định sẽ được mở cho tất cả các nền kinh tế có thể đáp ứng các quy tắc tiêu chuẩn cao.

Đơn gia nhập của Thái Lan sẽ cần phải được xác nhận bởi ít nhất một nửa số thành viên CPTPP hiện tại. Việc gia nhập của Thái Lan sau đó sẽ cần phải được phê chuẩn bởi quốc hội mới được bầu. Theo nghiên cứu của Bộ Thương mại Thái Lan, tư cách thành viên CPTPP sẽ giúp gia tăng thương mại và đầu tư cho đất nước, đồng thời nâng cấp các quy định và tiêu chuẩn, đồng thời có khả năng đảm bảo vị thế của Thái Lan là một cơ sở sản xuất chính cho các nhà sản xuất liên kết nước ngoài.

CPTPP chiếm khoảng 13% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới và cung cấp quyền tiếp cận vào khối kinh tế với 500 triệu dân. Nó được thiết kế để cắt giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, giảm bớt các hạn chế đầu tư và tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp đinh Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào tháng 1/2017, các quốc gia còn lại đã ký CPTPP, một phiên bản sửa đổi, sau khi đình chỉ một số điều khoản trong thỏa thuận ban đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan sẽ công bố chính thức kế hoạch gia nhập CPTPP vào tháng 3 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10