Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng quy hoạch và kiến trúc đô thị

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, các đô thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại.

Công tác quy hoạch và phát triển đô thị tốt sẽ là cơ sở nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 Dự án Khu đô thị Việt Hàn trên địa bàn TP Phổ Yên

Dự án Khu đô thị Việt Hàn trên địa bàn TP Phổ Yên

Quy hoạch đô thị khoa học, đồng bộ, sát thực tiễn

Xác định công tác quy hoạch và phát triển đô thị có vai trò quan trọng, mang tính định hướng cơ sở trong hoạt động đầu tư và quản lý đô thị, thời gian qua, ngành Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng quy hoạch, đẩy nhanh tốc độ phủ kín quy hoạch,... Trong đó, quy hoạch đô thị phải khoa học, sát thực tế và đồng bộ với các quy định hiện hành, tránh chồng chéo, phá vỡ quy hoạch nhất là khi tỉnh Thái Nguyên là một trong những tỉnh đang trong giai đoạn có tốc độ đô thị hóa nhanh và mạnh như hiện nay.

Ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết, Thái Nguyên là tỉnh thứ 5 của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Điều này thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của tập thể lãnh đạo, các sở ngành, đóng góp trí tuệ của nhiều nhà trí thức, các tầng lớp nhân dân.

“Đáp số” của sự tư duy đúng về công tác quy hoạch chính là thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2022, Thái Nguyên có thêm 1 thành phố Phổ Yên. Như vậy, hiện Thái Nguyên có 14 đô thị thuộc cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó có 3 đô thị cấp tỉnh, 10 đô thị là thị trấn, 1 đô thị mới. Tỷ lệ đô thị toàn tỉnh hiện đạt trên 41%. Riêng các đô thị động lực tập trung tại khu vực phía Nam dọc theo Quốc lộ 3 và đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Theo ông Hoàng Đức Khánh, tỉnh Thái Nguyên đã bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực trong công tác lập, triển khai các đồ án quy hoạch đô thị, khu chức năng. Đến nay, 100% đô thị đã được lập quy hoạch chung, gần 50% diện tích đô thị đã được quy hoạch chi tiết; các đô thị lớn như TP Thái Nguyên, TP Sông Công đã được phủ quy hoạch phân khu toàn bộ khu vực nội thành; chất lượng các đồ án quy hoạch được nâng lên, phần lớn quy hoạch sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt đều được triển khai cụ thể bằng các dự án phát triển đô thị. Hệ thống hạ tầng khung của các đô thị Thái Nguyên cùng nhiều khu đô thị, khu dân cư được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đã và đang góp phần thay đổi diện mạo đô thị theo hướng đô thị thông minh xanh, sạch, đẹp ngày càng rõ nét.

Thu hút nhiều nhà đầu tư lớn

Thời gian qua, các đô thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại. Các công trình có tính kết nối vùng như hệ thống giao thông, vỉa hè, cây xanh, khu dân cư, khu vui chơi,… liên tục được xây mới, nâng cấp, cải tạo.

Nhìn nhận một cách khách quan, sự phát triển của các đô thị có giá trị tương hỗ rất lớn đối với công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là với các nhà đầu tư phát triển sản phẩm bất động sản, thương mại, dịch vụ…

Những năm gần đây, Thái Nguyên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp có năng lực về tài chính, uy tín trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án lớn, như: Siêu thị GO! Thái Nguyên, Khu đô thị Danko City, Khu đô thị Việt Hàn, Khu đô thị Thái Hưng Eco City… và rất nhiều khu đô thị, khu dân cư, dự án khác.

Ông Nam, Giám đốc dự án khu đô thị Việt Hàn, công ty CP bất động sản Hải Long Land cho biết, dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2019 với quy mô sử dụng đất 38ha. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, TP Phổ Yên luôn sát sao trong công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp. Do đó, dự án KĐT Việt Hàn được coi là dự án có tiến độ GPMB “thần tốc” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (trong vòng 3 tháng GPMB hơn 90% diện tích).

Bên cạnh đó, theo ông Nam, TTHC của tỉnh Thái Nguyên khá thông thoáng, minh bạch. Các thủ tục về cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng… doanh nghiệp được xử lý rất nhanh chóng thông qua trung tâm phục vụ hành chính công. Một số TTHC khác doanh nghiệp thực hiện qua môi trường điện tử, giúp tiết kiệm chi phí thời gian, tăng chi phí cơ hội cho doanh nghiệp.

Theo Sở Xây dựng Thái Nguyên, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp túc tham mưu UBND tỉnh quảng bá quy hoạch, tiềm năng và lợi thế của tỉnh, tạo cơ chế chính sách, cải cách TTHC, đẩy mạnh cung cấp thông tin quy hoạch để thu hút, mời gọi đầu tư nhằm góp phần cụ thể hoá các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, đẩy mạnh quá trình đầu tư, kinh doanh với khát vọng vươn lên, xây dựng Thái Nguyên ngày càng vững mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng quy hoạch và kiến trúc đô thị tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10