Kinh tế địa phương

Thái Nguyên: Nâng cao PCI cần có sức bền

Duy Phường - Kim Dung 10/10/2024 01:16

UBND tỉnh Thái Nguyên luôn trân trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh.

Với mục tiêu gỡ bỏ mọi rào cản, tạo động lực cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế phát triển, UBND tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, từ đó nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

z5913274721989_ba89e8d3f68ec68e7d56de382b38f140.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị ngày 02/10/2024 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất

“Điểm cộng” của Thái Nguyên

Năm 2023, Thái Nguyên đã vươn lên vị trí thứ 23/63 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước theo công bố của VCCI. Kết quả này thể hiện rõ sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, địa phương. Trên cơ sở đánh giá khách quan những mặt mạnh cũng như một số hạn chế, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục có những giải pháp mạnh để cải thiện các chỉ số còn thấp điểm; coi trọng việc lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Từ đó, tỉnh phấn đấu tiếp tục nâng hạng Chỉ số PCI trong các năm tiếp theo, coi đó là “cuộc đua không điểm dừng” trên hành trình cải cách.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI đánh giá, Thái Nguyên có chỉ số phát triển kinh tế rất khả quan, thể hiện sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong suốt thời gian qua. Về môi trường và phát triển doanh nghiệp, tỉnh nhìn nhận Chỉ số PCI là động lực phát triển kinh tế. Đối với các chỉ số chưa được như mong muốn, chính quyền các cấp cần cải thiện để tạo ra đột phá, trở thành một trong những tỉnh đi đầu về Chỉ số PCI của cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, tổng điểm PCI năm 2023 của Thái Nguyên đạt 67,48 điểm, tăng 1,38 điểm so với năm 2022. Trong đó, 5 chỉ số tăng điểm đã phản ánh chính xác môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đang có những thay đổi tích cực. UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, xuyên suốt và có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và các địa phương trong toàn tỉnh, đặc biệt là công tác đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao Chỉ số PCI.

Trung tâm TP Thái NGuyên
Trung tâm thành phố Thái Nguyên

Cần có sức bền

Thái Nguyên đã và đang là một địa điểm hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi triển khai đầu tư dự án trên địa bàn. Có thể nói, thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp chính là nguồn lực đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm xây dựng Thái Nguyên thành tỉnh công nghiệp, hiện đại.

Khi quyết tâm của lãnh đạo trở thành quyết tâm của cả hệ thống chính trị, PCI Thái Nguyên đã có sự cải thiện mạnh mẽ. Kết quả PCI tăng vượt bậc năm 2023 được coi là “cơ hội vàng” để các cấp chính quyền tỉnh có thêm các nhìn nhận, tiếp cận mới trong việc “soi lại mình”. Thái Nguyên càng nhận diện rõ hơn điểm nghẽn, mắt xích yếu để thay đổi, cải thiện chỉ số PCI thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng cho rằng, then chốt là phải có sự chuyển biến tích cực từ yếu tố quan trọng nhất là “con người” và khâu tổ chức thực hiện. Đến nay, cái “được” lớn nhất là nhận thức về ý nghĩa, vai trò PCI đối với sự phát triển đã nâng lên, thấm nhuần. Cả hệ thống chính quyền đã thực sự “nóng” về PCI.

Ông Dũng cho biết, nâng cao năng lực cạnh tranh là một cuộc đua trường kỳ, cần có sức bền, cách làm bài bản. Tỉnh hoàn toàn tin tưởng khi đã tạo được lan tỏa cao về nhận thức, đặc biệt là sự nhất trí trong hành động sẽ đem lại kết quả tốt trong những năm tới. “Qua phân tích chỉ số PCI những năm qua cho thấy nguyên nhân do “con người” là chủ yếu. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh đang hành động quyết liệt, sâu sát hơn, nhất là việc kiểm tra, giám sát, thưởng phạt nghiêm minh,... Chúng tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt nếu cấp trên thực sự “nóng”, thực sự trải thảm thì cấp dưới rất khó có thể “nguội”.

“Bằng nhiều biện pháp, Thái Nguyên quyết tâm xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ công quyền thấm nhuần tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp. Công tác cán bộ là gốc rễ nên cũng có nhiều khó khăn song Thái Nguyên sẽ kiên trì thực hiện, tất cả vì khát vọng hưng thịnh, phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Nguyên: Nâng cao PCI cần có sức bền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO