Thái Nguyên: Nhiều bất cập tại Dự án nâng cấp đường Việt Bắc

Diendandoanhnghiep.vn Bởi bất hợp lý nên toàn bộ hàng đèn đường tại Dự án nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1 đã phải tháo dỡ dù mới hoàn thành, thế nhưng khi triển khai giai đoạn 2 dự án, hạng mục này vẫn được thi công…

hiiihii

Hàng cột đèn chiếu sáng trong giai đoạn 1. Ảnh: N.G

Đó chỉ là một số ít những bất cập mà người dân địa phương phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Dự án nâng cấp đường Việt Bắc tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).

Theo đó, Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Việt Bắc là 1 trong 5 hạng mục đầu tư giai đoạn I (2015 - 2016) thuộc Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên” bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Theo thiết kế, đường Việt Bắc giai đoạn I nằm song song với tuyến đường sắt Thái Nguyên - Hà Nội, có chiều dài trên 3km, đi qua 2 phường Đồng Quang và Quang Trung. Tuyến đường được xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mặt, nước thải, hệ thống hào kỹ thuật, hàng rào chắn đường sắt và đường bộ, hệ thống vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông… đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với tổng vốn đầu tư gần 123 tỷ đồng.

Về cơ bản, đường Việt Bắc giai đoạn I xây dựng xong và đưa vào sử dụng từ năm 2017 đã đảm bảo chất lượng, mỹ quan trong xây dựng, có tác động rất lớn đến cảnh quan đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung. Tuy nhiên, một hạng mục sau khi dự án được bàn giao cho địa phương đã phải nhanh chóng dỡ bỏ hoàn toàn, đó là hệ thống cột đèn chiếu sáng và trang trí nằm dọc tuyến đường trên vỉa hè sát với hàng rào chắn đường sắt và đường bộ.

Ông Đỗ Minh Tuấn người dân ở tổ 38, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên cho biết: Đoạn đường Việt Bắc giai đoạn I được đưa vào sử dụng chưa lâu, nhưng nhiều cột đèn chiếu sáng nằm trên vỉa hè đã bị hư hỏng, xuống cấp, gãy, bóng đèn bị vỡ. Tại các vị trí cột đèn gãy để lộ ra nhiều dây điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi lại.

Theo ông Tuấn, có nhiều nguyên nhân khiến nhiều cột đèn chiếu sáng nằm trên vỉa hè đường Việt Bắc hư hỏng như: Bị va chạm, chất lượng gang đúc cũng như lắp ghép các khớp nối không tốt…

“Do nhiều cột đèn chiếu sáng nằm trên vỉa hè đã bị hư hỏng, xuống cấp, gãy, bóng đèn bị vỡ. Tại các vị trí cột đèn gãy để lộ ra nhiều dây điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi lại nên ngay sau khi nhận bàn giao thành phố Thái Nguyên đã cho tháo dỡ toàn bộ hệ thống cột đèn chiếu sáng nằm trên vỉa hè đường Việt Bắc này”, ông Tuấn cho biết.

>>Đề nghị Ban Bí thư kỷ luật Bí thư Thành ủy Thái Nguyên

hihiihii

Dù được cho là bất hợp lý trong giai đoạn 1, nhưng ở giai đoạn 2, hạng mục này vẫn tiếp tục được thi công. Ảnh: N.G

Được biết, Dự án nâng cấp đường Việt Bắc, giai đoạn 2 là một trong những hạng mục thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên. Dự án có tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng (bao gồm cả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng); sử dụng nguồn vốn ODA do Ngân hàng Thế giới tài trợ; quy mô công trình thiết kế đồng bộ với đường Việt Bắc giai đoạn 1, có chiều dài toàn tuyến là 6km, điểm đầu giao với đường Thống Nhất, điểm cuối giao với Quốc lộ 3 (khu Phố Hương, phường Trung Thành) với bề rộng nền đường 22m, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mặt, nước thải, hệ thống hào kỹ thuật, hàng rào chắn đường sắt và đường bộ, hệ thống vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông… đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị.

Theo quan sát thực tế của phóng viên: Mặc dù có những bất cập như nêu trên từ giai đoạn 1 của Dự án nâng cấp đường Việt Bắc, thế nhưng, không hiểu sao tại Dự án nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2 hệ thống cột đèn chiếu sáng và trang trí nằm dọc tuyến đường trên vỉa hè sát với hàng rào chắn đường sắt và đường bộ vẫn được thi công.

Một kỹ sư xây dựng (đề nghị giấu tên) cho hay: “Chủ đầu tư biết rõ bất cập và khả năng lãng phí cao bởi thực tế đã diễn ra đối với dự án này trong giai đoạn 1; nhưng vì ngại thay đổi thiết kế do phải xin trình duyệt lại qua nhiều cấp nên “mặc kệ”. Nếu hạng mục không đáp ứng được như kỳ vọng, hỏng hóc ngay sau khi đưa vào sử dụng thì sẽ xử lý sau, như đối với giai đoạn 1 của dự án, miễn là dự án hoàn thành và thanh toán xong!”.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, các dự án thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên sẽ cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, các gói thầu xây lắp Dự án nâng cấp đường Việt Bắc, giai đoạn 2 mới hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu xây lắp và tiến hành ký kết hợp đồng hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh với thời gian thực hiện là 18 tháng.

hihii

Một số hạng mục vừa thi công xong đã phải đào lên làm lại. Ảnh: N.G

Hiện nay, Dự án nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2 vẫn đang tiếp tục được thi công. Riêng với hạng mục đèn chiếu sáng và trang trí nằm dọc tuyến đường trên vỉa hè sát với hàng rào chắn đường sắt và đường bộ mới thi công xong 2 đoạn: Đoạn đầu giao với đường Thống Nhất và đoạn cuối giao với Quốc lộ 3. Trung bình cách khoảng 25m có 1 cột đèn.

Ngoài ra, Dự án nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2 đang trong giai đoạn gấp rút để hoàn thành vào tháng 6/2022; nhưng có lẽ, vì thi công gấp rút nên một số hạng mục vừa thi công xong đã phải đào lên làm lại. Cụ thể như hệ thống cống ngầm thoát nước dường như phải bóc lên và lắp đặt, xây dựng lại tại phân đoạn 1.1 do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn thi công.

Trước thực tế nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, có khả năng “tuổi thọ” của hệ thống cột đèn chiếu sáng và trang trí nằm dọc tuyến đường trên vỉa hè sát với hàng rào chắn đường sắt và đường bộ Dự án nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2 có thể cũng sẽ “ngắn ngủi” như giai đoạn 1 của dự án này.

Theo đó, câu hỏi đặt ra là: Sự lãng phí, bất cập đã có từ thực tiễn vì sao vẫn cố tình thực hiện? Tại sao không thay đổi thiết kế hoặc bỏ hạng mục để chuyển vốn đầu tư cho hạng mục khác có hiệu quả hơn? Chủ đầu tư có trách nhiệm gì với đồng vốn Nhà nước vay khi thực hiện dự án không hay chỉ “quyết tâm” thi công bằng được để thanh quyết toán, hệ quả “mặc bay” như dư luận phản ánh?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Nhiều bất cập tại Dự án nâng cấp đường Việt Bắc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669211 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669211 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10