Thái Nguyên: Sức khỏe doanh nghiệp là sức khỏe của địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải tại buổi gặp mặt doanh nghiệp đầu năm tại UBND tỉnh Thái Nguyên.

>>> Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc và chúc Tết tại tỉnh Thái Nguyên

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, năm 2022 đi qua với những dấu ấn đặc biệt về những nỗ lực lớn lao, những thành tựu rất đáng khích lệ của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn kép từ đại dịch và diễn biến khó lường của thị trường thế giới gây áp lực lạm phát, nhưng với sự quyết tâm cao của tỉnh Thái Nguyên cùng cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,59%. Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu đứng thứ 4 cả nước.

Bám sát phương châm “Muốn đẩy mạnh thì phát triển công nghiệp, muốn dân giàu thì phát triển thương mại – dịch vụ”, tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm, kích cầu để hoạt động thương mại – dịch vụ nhanh chóng ổn định và phát triển sau đại dịch.

Bà Nguyễn Thanh Hải – Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Bà Nguyễn Thanh Hải – Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Các chính sách phục hồi kinh tế được triển khai tích cực với các chính sách tài khóa và tiền tệ lên tới gần 350 nghìn tỷ đồng, độ phủ rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Đáng chú ý, vơi chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí gia hạn nộp thuế được các doanh nghiệp đánh giá thiết thực, cụ thể. Trên 1400 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được giảm 20% mức tỷ lệ % khi xuất hóa đơn với tổng giá trị hỗ trợ gần 20 tỷ đồng. Hơn 2000 doanh nghiệp được giảm thuế VAT 2% với mức giảm trên 85 tỷ đồng.

Khảo sát chỉ số PCI cho thấy, chỉ số “tính năng động của chính quyền” tỉnh Thái Nguyên cao liên tục từ 2016 đến nay, trong khi nhóm các chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp khởi sự kinh doanh thuộc Top đầu cả nước. Trên Bảng xếp hạng PCI, Thái Nguyên đứng ở Top khá toàn quốc.

Bên cạnh đó, theo Bảng xếp hạng Vietnam ICT index, Thái Nguyên đứng thứ 4 cả nước về chỉ số sản xuất công nghệ công nghệ thông tin.

Những nữ doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên

Những nữ doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên

Trong những nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, một không khí cải cách xuyên suốt, liên tục được thực hiện đồng bộ ngay sau khi văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường đối thoại với doanh nghiệp.

Theo đó, các đơn vị đã chủ động phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đó, những ý kiến đóng góp, phản biện của doanh nghiệp được các cơ quan lắng nghe, tiếp thu ý kiến. Sau các buổi đối thoại, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, dư luận xã hội đánh giá cao sự tiếp thu, tư vấn, giải quyết kịp thời, hiệu quả đối với các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp của các cấp, ngành. Đây là yêu cầu quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thái Nguyên.

>>> Thái Nguyên hướng tầm nhìn xa hơn

>>> Khởi công xây dựng các cụm công nghiệp hiện đại, kiểu mẫu tại Thái Nguyên

Với bộ chỉ số DDCI, Thái Nguyên là địa phương đầu tiên đưa vào khảo sát chỉ số “mức độ chuyển đổi số”. Chuyển đổi số mang lại nhiều kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực. Phát triển kinh tế số được quan tâm đẩy mạnh, kết nối, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực được tiến hành trên không gian số. Có 7314 doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử, đạt 100%. Tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là tỉnh phát triển được nhiều nhất các ứng dụng số. Thái Nguyên đạt mục tiêu đến năm 2030 có trên 3000 doanh nghiệp số, phấn đấu kinh tế số chiếm trên 30% GRDP. Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%, tỉ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.

 

Với nhiều lợi thế cạnh tranh cùng nhiều cam kết mạnh mẽ và quyết liệt về chính sách thu hút đầu tư, tỉnh Thái Nguyên đã tạo được sức hút đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những cam kết được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đưa ra đã tạo ấn tượng và sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư FDI. Đây cũng là minh chứng sinh động khẳng định vị thế của Thái Nguyên trong bản đồ thu hút đầu tư của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên - Nguyễn Thanh Hải cho rằng, doanh nghiệp chỉ lựa chọn những môi trường đầu tư ổn định, thân thiện, có sinh lời. Nếu môi trường đầu tư không ổn định sẽ rất khó cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Thái Nguyên luôn lấy tiêu chí hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo cho việc lãnh đạo, chỉ đạo.

Tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa, sẽ “bảo vệ đến cùng” đối với doanh nghiệp chân chính hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn, thách thức đang chờ đợi, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên mong muốn các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông qua Hiệp hội doanh nghiệp, chính quyền tỉnh để chia sẻ, trao đổi, tương tác thông tin. Doanh nghiệp khỏe thì địa phương khỏe. Sức khỏe của doanh nghiệp cũng là sức khỏe của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần TNG, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần TNG, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần TNG, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là bộ phận quan trọng của xã hội, là bộ phận chủ yếu tạo nên công ăn việc làm, sản xuất của cải vật chất, củng cố an ninh quốc phòng của địa phương và cả nước.

Năm 2023 được dự báo là năm có nhiều khó khăn, thách thức với cộng đồng doanh nghiệp trước tình hình thế giới diễn biến phức tạp, lạm phát trong nước tăng cao, lãi suất gia tăng, các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam đang dần bị thu hẹp,… Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được những giải pháp hỗ trợ vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Ông Thời tin tưởng rằng, với bản lĩnh của doanh nghiệp cùng với sự năng động, sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên sẽ vượt qua, phát triển bền vững.

Ông Song ChanYoung, Giám đốc tài chính Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam

Ông Song ChanYoung, Giám đốc tài chính Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam

Đồng tình, ông Song ChanYoung, Giám đốc tài chính Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam - Đại diện cho các doanh nghiệp FDI cho biết, năm vừa qua, được sự quan tâm của các cấp đảng, chính quyền tỉnh Thái Nguyên, các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được tháo gỡ kịp thời, giúp các dự án mở rộng đầu tư của công ty được giải quyết nhanh chóng.

UBND tỉnh Thái Nguyên luôn thấu hiểu sâu sắc những khó khăn của doanh nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Sức khỏe doanh nghiệp là sức khỏe của địa phương tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10