Tham vọng của FPT Retail trong lĩnh vực tiêm chủng

Diendandoanhnghiep.vn Với việc đặt mục tiêu mở thêm 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm 2024, công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đang cho thấy tham vọng lớn trong lĩnh vực đầy tiềm năng.

>> FPT Retail “chiếm” thị trường mạng di động ảo Việt Nam

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đã đặt mục tiêu mở rộng chuỗi Long Châu với 400 nhà thuốc mới, nâng tổng số lên 1.900 vào cuối năm và đồng thời mở thêm 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm.

 Trước những đối thủ kỳ cựu, FPT Retail đang có những bước đi mới khi dùng hệ thống nhà thuốc Long Châu để bổ trợ cho việc mở rộng thị phần tiêm chủng.

Trước những đối thủ kỳ cựu, FPT Retail đang có những bước đi mới khi dùng hệ thống nhà thuốc Long Châu để bổ trợ cho việc mở rộng thị phần tiêm chủng.

Xây dựng hệ sinh thái y tế

Theo FPT Retail, thị trường tiêm chủng tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển vì tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam hiện chỉ vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15 - 30%. Như vậy, FPT Retail một mặt vẫn đặt mục tiêu duy trì vị thế nhà thuốc số một về thuốc. Mặt khác, tham gia lĩnh vực tiêm chủng để hoàn thiện mô hình kết hợp giữa phòng bệnh và chữa bệnh. Trong đó, trung tâm tiêm chủng phục vụ cho việc phòng bệnh, còn nhà thuốc phục vụ cho việc chữa bệnh. Đây có thể được coi là bước đi mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái y tế của FPT Retail.

Chiến lược này của FPT Retail thực chất không mới mà đã được đề cập trong một nghiên cứu của James F.Moore, người được xem là tiên phong đưa ra khái niệm “hệ sinh thái kinh doanh”. Theo James F.Moore, các doanh nghiệp không thể phát triển trong môi trường chân không. Họ phải thu hút nhiều nguồn lực khác nhau: vốn, đối tác, nhà cung cấp và khách hàng để tạo ra mạng lưới hợp tác.

Đây cũng là cách xây dựng hệ sinh thái kinh doanh của các gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Apple hay Google. Amazon kinh doanh trực tuyến lẫn trực tiếp, từ dịch vụ điện toán đám mây đến phân phối dược phẩm, thu hút cả nhà cung cấp lẫn người dùng tham gia vào hệ sinh thái của mình. Apple không chỉ bán điện thoại mà còn bán thiết bị tích hợp tính năng theo dõi sức khỏe, đo điện tim, kết nối kết quả trực tuyến với bác sĩ. Trong khi Google từ mảng tìm kiếm phát triển hệ điều hành Android, cung cấp bản đồ định vị, công nghệ cho xe tự hành cho đến những động thái thâm nhập vào lĩnh vực sức khỏe.

Điều này cũng đã được chính FPT Retail xác nhận. Lý giải việc mở rộng lĩnh vực mới, công ty cho biết lý do nhằm tận dụng lợi thế có sẵn các sản phẩm tồn kho và nhân sự cung ứng dịch vụ, giúp gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, với mục tiêu 100 cửa hàng trong năm 2024, trong khi năm 2023 mới chỉ cho ra mắt tổng cộng 4 trung tâm, tham vọng của FPT Retail liệu có quá tầm với?

 Bên trong một trung tâm tiêm chủng Long Châu

Bên trong một trung tâm tiêm chủng Long Châu

Chia lại thị phần?

Nếu như trước đây, thị trường tiêm chủng ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở các khối bệnh viện và trung tâm y tế công thì trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường này đã có sự thay đổi rất nhiều khi chứng kiến sự vươn lên của các trung tâm tiêm chủng tư nhân, nổi bật là VNVC, Nhi 315, Vinmec…

Trung tâm tiêm chủng VNVC do CTCP Vacxin Việt Nam vận hành và chủ quản, hiện được coi là hệ thống lớn nhất Việt Nam với hơn 100 trung tâm, cung cấp dịch vụ tiêm chủng theo yêu cầu; tiêm chủng trọn gói dành cho trẻ em, trẻ tiền học đường, tuổi vị thành niên và thanh niên, người trưởng thành, phụ nữ chuẩn bị trước mang thai và dịch vụ tiêm chủng lưu động đối với các nhóm cơ quan, doanh nghiệp.

Trong khi đó, hệ thống tiêm chủng Nhi 315 lại chủ yếu hướng đến đối tượng trẻ em, do CTCP Y tế Chấn Văn chủ quản. Nhi 315 tận dụng xuất phát điểm là hoạt động khám chữa bệnh, xét nghiệm, tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em tại các hệ thống phòng khám để mở rộng và phát triển hoạt động tiêm chủng. Đến nay, Nhi 315 đã có hơn 50 trung tâm tiêm chủng, tập trung chủ yếu ở TPHCM và các khu vực lân cận.

Trước những đối thủ kỳ cựu, FPT Retail đang có những bước đi mới khi dùng hệ thống nhà thuốc Long Châu để bổ trợ cho việc mở rộng thị phần tiêm chủng. Tính đến cuối năm 2023, chuỗi nhà thuốc này đạt gần 1.500 cửa hàng, vượt qua Pharmacity để trở thành chuỗi nhà thuốc số một cả nước. Và dựa trên nền tảng của mảng dược phẩm, Long Châu cũng dần từng bước bộc lộ rõ tham vọng ở thị trường tiêm chủng Việt Nam.

Mặc dù trước khi nhảy vào “miếng bánh” trung tâm tiêm chủng trong năm 2023, FPT Retail từng cho biết họ không chủ đích cạnh tranh trực diện vào thị phần 4% của các nhà cung cấp đi trước mà cùng thực hiện. Tuy nhiên, với tham vọng mở mới 100 trung tâm trong năm 2024, rõ ràng thị trường trung tâm tiêm chủng Việt Nam có thể sẽ phải “chia lại thị phần” trong nay mai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng của FPT Retail trong lĩnh vực tiêm chủng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10