Tham vọng trở lại “ngai vàng” của GE

Diendandoanhnghiep.vn GE đã là một gã khổng lồ từ những năm 2000 khi đạt mức định giá “không tưởng”: hơn 600 tỷ USD.

Bạn có biết, hãng GE là con đẻ của 2 vĩ nhân, Edison và Morgan. Giờ, GE đang làm một cỗ máy điện gió vĩ đại nhất thế giới, nhằm hi vọng ‘phục hưng’ công ty.

Năm 1889, Edison đưa tên mình vào hầu hết tất cả công ty mà ông có thể thành lập, ví dụ như Edison Lamp Company (sản xuất đèn) hay Edison Machine Works (sản xuất máy nổ và động cơ điện). Có cả nửa tá công ty Edison như vậy.

Về sau, Edison hợp tác cùng trùm tài phiệt hàng đầu nước Mỹ, JP Morgan. Tiếp đó, từ vai trò hậu thuẫn cho một công ty của Edison, JP Morgan đã giúp Edison hợp nhất tất cả trở thành một tập đoàn duy nhất, lấy tên gọi Edison General Electric Company. Ngày nay, công ty không còn tiền tố “Edison” nữa, chỉ còn lại cái tên ngắn gọn: General Electric hay GE.

GE đã là một gã khổng lồ từ những năm 2000 khi đạt mức định giá “không tưởng”: hơn 600 tỷ USD, trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Ngày nay, sau nhiều thăng trầm, tập đoàn công nghiệp này vẫn là một cái tên “sừng sỏ” với tổng giá trị 94 tỷ USD.

Để đạt đến tầm cao cũ, GE đang đặt cược lớn vào năng lượng gió ngoài khơi với việc tạo ra Haliade-X, tuabin mạnh nhất thế giới. Lĩnh vực này đang đón nhận mức đầu tư rất lớn: lên đến 26 tỷ USD - hơn gấp 3 lần so với 10 năm trước, theo New York Times.

Trong thời gian gần đây, những gã khổng lồ năng lượng như BP và Shell đã chi rất nhiều tiền để đón đầu sự cạn kiệt của dầu mỏ. Riêng với GE, tập đoàn đã thực hiện bước đột phá đầu tiên trong ngành vào năm 2002 khi mua lại mảng năng lượng gió trên đất liền từ Enron. Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2015, GE gây tiếng vang khi mua lại mảng kinh doanh điện của tập đoàn Pháp Alstom với giá 17 tỷ USD.

Giờ đây, họ dồn hết tâm huyết vào Haliade-X - một dự án mang tầm vóc lớn không tưởng. Theo New York Times, chiếc tuabin gió của GE:

  • Có chiều cao tương đương 80% so với tòa nhà Empire State
  • Có đường kính cánh quạt tương đương hơn 2 sân bóng đá
  • Có thể cấp điện cho một ngôi nhà trong 2 ngày chỉ với một vòng quay

Nó mạnh hơn tất cả những tuabin gió ngoài khơi hiện tại và có thể tạo ra năng lượng nhiều hơn 30 lần so với dự án gió ngoài khơi đầu tiên được lắp đặt ở Đan Mạch vào năm 1991.

Kích thước lớn cho phép cỗ máy này chống chọi tốt hơn với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bên cạnh đó, nó cũng sản sinh ra lượng điện nhiều hơn, đồng nghĩa với doanh thu lớn hơn và số lượng tuabin cần bảo trì và lắp đặt cũng giảm đi.

Haliade-X đã mang lại cho GE các hợp đồng có tổng trị giá 13 tỷ USD từ Đan Mạch cho tới Massachusetts. Ở thời điểm hiện tại, các tuabin ngoài khơi chỉ cung cấp 5% tổng lượng điện từ gió. Bức tranh có thể sẽ khác khi dự án của GE đi vào hoạt động, từng bước đưa tập đoàn trở lại “ngai vàng” mà họ từng có.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng trở lại “ngai vàng” của GE tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713456917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713456917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10