Thận trọng phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã có những tín hiệu “hồi sinh”, nhưng vẫn ngổn ngang nhiều vấn đề.

 Nhóm bất động sản đã quay trở lại phát hành trái phiếu trong tháng 6/2022. Nguồn: VBMA

Nhóm bất động sản đã quay trở lại phát hành trái phiếu trong tháng 6/2022. Nguồn: VBMA

>>> Trợ lực nào cho nhà đầu tư cá nhân trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp?

Sau vụ việc Tân Hoàng Minh, một số doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã quay trở lại chào bán sơ cấp trong tháng 5 và đẩy mạnh dần trong tháng 6/2022.

Hủy kế hoạch phát hành

Trong giai đoạn thị trường chớm hồi sinh, không ít doanh nghiệp đã hủy kế hoạch phát hành trái phiếu đã lên trước đó.

Một trong những chủ đầu tư BĐS lớn là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) gần đây bất ngờ hủy bỏ thực hiện phương án phát hành trái phiếu ra công chúng và rút hồ sơ chào bán trái phiếu ra công chúng. Lý do là Novaland điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với tình hình kinh tế và thị trường tài chính trong và ngoài nước.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia đã hủy phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm nay; hay Công ty CP Chứng khoán Tân Việt cũng hủy kế hoạch phát hành trái phiếu riêng lẻ...

Tuy các doanh nghiệp hủy, dừng kế hoạch phát hành trái phiếu vì những lý do khác nhau, nhưng các trường hợp này vẫn cho thấy tâm lý e ngại của các doanh nghiệp trên thị trường TPDN và họ đang phải chủ động “nắn chỉnh” kế hoạch huy động vốn của mình cho phù hợp với hoàn cảnh mới.

>>> Huy động vốn trái phiếu quốc tế nhìn từ Vingroup

Thách thức không nhỏ

Dù thị trường TPDN có tín hiệu hồi sinh, nhưng nhiều áp lực vẫn đang đè nặng trên thị trường TPDN trong 2 quý cuối năm nay.

Ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Chuyên gia tài chính đánh giá, lãi suất huy động đang tăng và thiết lập mặt bằng mới có thể tiệm cận 8%/năm, trong khi lãi vay đã ghi nhận bắt đầu điều chỉnh tăng, khiến doanh nghiệp muốn phát hành trái phiếu thành công, sẽ phải chịu lợi suất cao, tăng chi phí phát hành không nhỏ.

Nhiều doanh nghiệp đang thận trọng đáp ứng các tiêu chí, quy định phát hành của cơ quan quản lý, đặc biệt trước thông điệp tiếp tục rà soát các doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu lãi suất cao mà Bộ Tài chính vừa mới ban hành hôm 20/7 vừa qua. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đứng trước áp lực có một lượng trái phiếu lớn sắp tới kỳ đáo hạn; trong khi đó các kênh vốn khác đều “hẹp cửa”.

“Nếu doanh nghiệp thận trọng phát hành TPDN thì sẽ là thách thức với nợ đáo hạn; nhưng không thận trọng thì sẽ rủi ro cao. Chưa kể, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phát hành huy động giá trị vốn lớn lúc này”, ông Hoàn nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thận trọng phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699598 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699598 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10