Thận trọng với bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia thuộc WHO cảnh báo, các nước cần thận trọng và chủ động ứng phó khi bệnh đậu mùa khỉ bùng phát bất thường.

>> WHO thảo luận điều kiện để tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp toàn cầu do COVID-19

Triệu chứng của bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ

Triệu chứng của bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ

Từ những ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Anh, chỉ sau vài tuần, gần 100 ca mắc đậu mùa khỉ ở 14 quốc gia đã được xác nhận. Ngoài ra, 50 trường hợp khác đang chờ điều tra và nhiều khả năng sẽ được báo cáo khi hoạt động giám sát toàn cầu mở rộng.

Việc giải trình tự bộ gene ban đầu của một số ít các trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở châu Âu cho thấy sự tương đồng với chủng virus đậu mùa lây lan hạn chế ở Anh, Israel và Singapore vào năm 2018.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đợt bùng phát này không cho thấy khả năng tiến triển thành một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu vì căn bệnh này không dễ lây truyền và các trường hợp ghi nhận mắc bệnh vẫn tương đối thấp.

Tiến sĩ Seth Blumberg, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco cho biết: “Bệnh đậu mùa khỉ không có khả năng lây truyền nhanh chóng như COVID-19. Bệnh đậu mùa ở khỉ thường không xảy ra trên quy mô toàn cầu”.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Anne W. Rimoin, Giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng UCLA Fielding, nói với USA TODAY những đợt bùng phát như thời gian gần đây là hiếm và xảy ra bất thường vì đây là căn bệnh nhiệt đới, đặc hữu ở châu Phi. Ông cho biết thêm, mặc dù hầu hết những bệnh nhân đều phục hồi, nhưng bệnh vẫn có khả năng tiến triển nặng và nguy cơ tử vong.

>> WHO cảnh báo không dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng dịch COVID-19

Các nước châu Âu đang tăng cường xét nghiệm để kiểm soát sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Các nước châu Âu đang tăng cường xét nghiệm để kiểm soát sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

WHO cho biết chưa có vaccine đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng vaccine của bệnh đậu mùa thông thường có thể hiệu quả tới 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ là loại virus gây ra các triệu chứng như sốt, đau nhức và phát ban. Đậu mùa khỉ là họ hàng của bệnh đậu mùa nhưng nhẹ hơn, đặc biệt là chủng virus Tây Phi có tỷ lệ tử vong khoảng 1%. Những người mắc bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 2-4 tuần.

Cho đến nay, bệnh đậu mùa khỉ khá dễ đoán. Virus đến từ động vật hoang dã, và có khả năng là loài gặm nhấm hơn là khỉ. Một người nào đó tới các khu rừng nhiệt đới ở Tây và Trung Phi tiếp xúc với sinh vật mang bệnh và virus đã lây sang người. Da họ phát ban, nổi mụn nước và sau đó đóng vảy. CDC cho biết những người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu có các triệu chứng từ 7 đến 14 ngày sau khi nhiễm bệnh. 

Virus không dễ lây lan giữa người với người, mặc dù lây truyền từ người sang người thường xảy ra qua các giọt bắn đường hô hấp. Theo CDC, những giọt bắn này thường không thể di chuyển xa, vì vậy cần phải tiếp xúc trực diện lâu dài mới có thể lây bệnh đậu mùa khỉ.

Cơ quan An ninh Y tế của Anh cho biết các trường hợp mới nhất của nước này đã được ghi nhận “chủ yếu ở người đồng tính nam, hoặc nam giới có quan hệ tình dục đồng giới”. Bệnh đậu mùa khỉ thường không phải bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng có thể lây lan khi tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh, chất dịch cơ thể, quần áo...

Angela Rasmussen, nhà virus học tại Tổ chức vaccine và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Saskatchewan ở Canada nhận định, virus gây bệnh đậu mùa khỉ không phải là một loại virus mới, đã có vaccine và phương pháp điều trị. Tuy nhiên, thế giới cũng cảnh giác hơn về những đợt bùng phát mới bất thường sau đại dịch COVID-19. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thận trọng với bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143698 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143698 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10