Thành công không trải hoa hồng của "ông hoàng son môi" Li Jiaqi

Diendandoanhnghiep.vn 28 tuổi Li Jiaqi là một trong những người nổi tiếng có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc, với hơn 80 triệu lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội và đã đem về doanh thu hơn 145 triệu USD cho Alibaba.

>>Taihei Kobayashi - “Gã lang thang” bản lĩnh…

Li Jiaqi (Austin Li) được mệnh danh là “Ông hoàng son môi” ở Trung Quốc nhờ khả năng bán các sản phẩm làm đẹp thông qua các phương tiện trực tuyến. Anh có gần 40 triệu lượt người theo dõi trên Douyin, phiên bản Trung Quốc của Tik Tok, nơi anh ta thường xuyên phát sóng trực tuyến các đánh giá về sản phẩm làm đẹp của mình.

Li Jiaqi từng được tạp chí Time đưa vào danh sách “2021 Time 100 Next”. Năm 2019, Li đã chốt đơn 145 triệu USD qua mạng Taobao trong lễ hội mua sắm Singles’ Day. Chỉ tính riêng số son môi là 15.000 thỏi.

Trở thành "hiện tượng"

Li Jiaqi đã từng thửp/380 thỏi son khác nhau trong một livestream kéo dài bảy giờ.

Li Jiaqi đã từng thử 380 thỏi son khác nhau trong một livestream kéo dài bảy giờ.

Bắt đầu từ một trợ lý sau quầy cho L’Oreal ở thành phố Nanchang, sự nổi tiếng bùng nổ của Li Jiaqi trên phương tiện truyền thông xã hội vào khoảng năm 2017 và 2018, khi anh bắt đầu phát sóng trực tuyến các đánh giá sản phẩm làm đẹp của mình trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, thu về hơn 10 triệu nhân dân tệ (gần 1,53 triệu USD). Để thực hiện buổi phát sóng trực tuyến, anh đã có riêng một đội ngũ trợ lý làm việc cho mình, từ những người hỗ trợ anh trong lúc phát sóng cho đến những người phụ trách liên lạc với các cửa hàng của Taobao.

Được mệnh danh là “Vua son môi trên Taobao”, Li cần phải thử hơn 300 loại son môi trực tiếp trên môi của mình, thay vì lên tay áo như các blogger làm đẹp, trong khoảng thời gian 7 tiếng đồng hồ khi phát sóng trực tuyến. “Nhiều người nghi ngờ tôi, vì lý do tin rằng đàn ông sẽ không có đủ trình độ chuyên môn để giới thiệu các sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ”, anh Li cho biết. Nhưng anh tin rằng anh có lợi thế trong lĩnh vực này vì đa số phụ nữ sẽ bị rát môi sau khi thử chỉ ba loại son khác nhau liên tục, trong khi anh có thể thử tới 380 loại son khác nhau trong một ngày.

“Thử son nhiều có thể dẫn đến hư hại cho môi, nhưng tôi không coi môi của mình là môi”, anh Li nói. Vì thế mà người hâm mộ của anh đã đặt cho anh biệt danh “Anh Trai Môi Sắt” (Iron-Lipped Brother). Và vào khoảng cuối năm 2017, anh đã được Đại Học Sư Phạm Jiangsu thuê về để mở một khóa học mang tên Văn Phạm và Truyền Thông Taobao.

Không chỉ là người bán son môi giỏi nhất Trung Quốc, Li còn sử dụng son môi rất lão luyện. Năm 2019, Li đã lập kỷ lục Guinness đánh son môi nhanh nhất, với khả năng đánh 4 mẫu màu khác nhau chỉ trong 30 giây. Tất nhiên, để có tốc độ đáng kinh ngạc này, cần phải có thực hành. 

Bí quyết thành công là gì?

Daisy, Giám đốc nội dung của trang Goldthread2 nhận xét, khách hàng rất tin tưởng Li bởi anh thường đưa ra những đánh giá rõ ràng về sản phẩm. "Anh ấy có thể tư vấn rằng loại son này thì phù hợp hơn với màu da nào một cách cụ thể. Suýt là tôi đã mua một thứ gì đó nếu không kịp ngăn mình lại," Daisy cho biết.

Trong suốt quá trình livestream bán hàng, Li luôn thử son trên môi thực tế của mình - thay vì trên cánh tay, cách mà hầu hết các blogger làm đẹp đều làm.

Chàng trai này cho rằng làm như vậy mới thể hiện được màu sắc thực sự của thỏi son. Anh đã từng thử trên 380 thỏi son khác nhau trong một livestream kéo dài bảy giờ. Trong thời gian làm việc, Li không được nghỉ ngơi ngoại trừ thời gian ăn uống và đi vệ sinh. Chính anh cũng từng chia sẻ vì phải online thường xuyên nên không thể có cuộc sống bình thường như trước kia.

Anh luôn lấy lý do "Tôi phải đi vệ sinh" để rời khỏi máy quay vài phút và nhiều khán giả đều tin vào câu nói này. Thế nhưng, trong cuộc phỏng vấn gần đây anh tiết lộ: "Tôi có thể nhịn đi vệ sinh tận 4 giờ. Tôi chỉ tìm cái cớ để ra ban công hít thở một chút".Li Jiaqi sinh năm 1992, là beauty blogger được tìm kiếm nhiều nhất tại Trung Quốc. Bất kỳ sản phẩm nào được chàng trai 28 tuổi lựa chọn quảng cáo đều bán rất chạy. Bí quyết là anh có cả ekip hùng hậu riêng kiểm tra và thẩm định đánh giá sản phẩm. Li thực sự muốn tất cả những sản phẩm anh giới thiệu đều thực sự được sử dụng qua, từ đó anh sẽ đưa tới cho người tiêu dùng những lời tư vấn thực tế, cụ thể. Mọi người cũng đánh giá, những gì anh bán đều là sản phẩm tốt với mức giá tốt nhất.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát và huỷ hoại nặng nề nền kinh tế của Trung Quốc, đã có một số ít công ty, bao gồm công ty thực phẩm Danshenliang, đã nhờ cậy đến sự giúp đỡ của Li để vực dậy doanh số bán hàng trong quý đầu tiên. Thêm vào đó, Li cũng đã hợp tác với đài truyền hình quốc gia CCTV để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp từ tỉnh Hồ Bắc (Hubei), tâm chấn ban đầu của đại dịch. Ngoài những chương trình từ thiện thông qua phát sóng trực tuyến, Li cũng đã quyên góp và tặng hơn 40.000 khẩu trang y tế cho Vũ Hán (Wuhan). Việc này đã giúp anh củng cố lượng người hâm mộ và thúc đẩy sự nổi tiếng của mình.

“Để vươn lên dẫn đầu trong ngành kinh doanh trực tuyến là rất gian nan, Li thực sự đã chứng minh được khả năng của mình trong mảng quảng bá và tiếp thị”, một cư dân mạng bình luận. Rất nhiều người khác cũng đồng tình với ý kiến này bằng cách đăng đàn nói rằng một người tài năng có thể tỏa sáng trong bất kỳ ngành nghề nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành công không trải hoa hồng của "ông hoàng son môi" Li Jiaqi tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696819 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696819 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10