Chuẩn bị bước sang năm 2026, cùng với việc công bố 100 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật, tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng sẽ kích cầu du lịch, liên kết, hợp tác phát triển.
Sáng 26/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Công bố các sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026. Cùng với việc công bố 100 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật, tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng sẽ kích cầu du lịch, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đơn vị trong và ngoài nước. Năm 2026 với nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen; đặc biệt với địa giới hành chính có nhiều thay đổi; bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào vận hành, sự cạnh tranh về sản phẩm du lịch ngày càng cao, thị trường khách ngày càng có nhiều thay đổi, việc đặt ra mục tiêu, đón 16,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 49,5 ngàn tỷ đồng.

Với 100 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch nổi bật được lựa chọn trong tổng số 220 sự kiện đăng ký tổ chức, trong đó có 63 sự kiện văn hoá, 18 sự kiện thể thao và 19 sự kiện du lịch sẽ được tổ chức tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh trải dài trong năm 2026, góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.
Nhìn lại hành trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2025, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết,năm 2025 ước đón được 16,2 triệu lượt khách (tăng 6,1% so với cùng kỳ 2024), trong đó khách quốc tế đạt 852.300 lượt khách (tăng 18,4% so với cùng kỳ 2024).
Tổng thu du lịch ước đạt 45.606 tỷ đồng. Cũng trong năm 2025, ngành du lịch Thanh Hóa được trao tặng nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế như: Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 với danh hiệu Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cho hệ thống Nhà hàng Dạ Lan; giải thưởng Travelers' Choice Awards (giải Du khách bình chọn) của nền tảng số TripAdvisor cho khu nghỉ dưỡng Puluong Eco Garden; giải thưởng Traveller Review Awards (Giải đánh giá của khách hàng) trên nền tảng Booking.com cho thương hiệu khách sạn 5 sao Melia Vinpearl Thanh Hóa.
Ngành du lịch Thanh Hóa đã không ngừng sáng tạo, đổi mới và hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đã được phát triển, đưa vào khai thác, phục vụ du khách như: Khu nghỉ dưỡng Lamori Resort & Spa (xã Sao Vàng); các chương trình Lễ hội Kem Ice-Cream Fest, lễ hội đồ uống, đêm diễn nhạc hội tại khu nghỉ dưỡng Vlasta (phường Nam Sầm Sơn); tour trải nghiệm dù lượn tại Khu du lịch Pù Luông; các chương trình khám phá City tour (phường Hạc Thành và phường Hàm Rồng); các tour du lịch nông nghiệp gắn với giới thiệu các sản phẩm Ocop…
Đặc biệt, trong năm 2025, du lịch Thanh Hóa đã tổ chức thành công 150 sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch, đưa Thanh Hóa tiếp tục nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước.

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tại Hội nghị, năm 2026 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được xác định là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc khởi động để tăng tốc phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2026 - 2030 theo hướng bền vững, chất lượng cao, gắn với khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên và con người xứ Thanh.