Thanh Hóa: Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tỉnh Thanh Hóa đạt được nhiều thành tựu, kết quả nổi bật.

Là một tỉnh có số lượng xã xây dựng nông thôn mới lớn nhất cả nước với 573 xã, trong đó có 100 xã đặc biệt khó khăn, thế nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự sáng tạo trong cách triển khai thực hiện của chính quyền, sự đồng lòng hưởng ứng từ phía người dân, tỉnh Thanh Hóa dần khắc phục những khó khăn, từng bước vươn mình bứt phá. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới tỉnh đạt được nhiều thành tựu, kết quả nổi bật.

Thanh Hóa đang hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao

Thanh Hóa đang hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao

Trong những ngày hè tháng 5, chúng tôi trở về vùng đất Nga Sơn chứng kiến sự thay da đổi thịt, những ngôi nhà tầng mọc lên san sát, đường làng ngõ xóm được láng bê tông, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Trò chuyện với chúng tôi, chị Mai Thị Tuyết (thôn 5, thị trấn Nga Sơn) cho biết, từ khi các tuyến lộ giao thông nông thôn được đầu tư kết nối các tuyến lại với nhau, việc tiêu thụ nông sản của bà con thuận lợi hơn hẳn, thương lái đến mua tận vườn, giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

 Để tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế phát triển, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa vùng nông thôn, bên cạnh nhiều tuyến đường trọng điểm, huyết mạch được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nông thôn cũng được tỉnh Thanh Hóa đầu tư mạnh mẽ.

Để tô thêm vẻ mỹ quan của nông thôn mới, trên tuyến đường dài hơn 2 km vừa được xây dựng tại xã Nga Trường, huyện Nga Sơn hai bên đường đã được phủ đầy những bông hoa đủ màu sắc, đường làng ngõ xóm được bà con dọn dẹp sạch sẽ.

Ông Mai Thanh Tùng, xã Nga Trường, chia sẻ, khi người dân đã nhận thức được, mỗi người một phần việc, người thì tìm hoa, người thì hưởng ứng trồng, giờ đây nông thôn mới đã hiện hữu rất rõ ở làng quê này.

“Xây dựng nông thôn mới đó thì cũng là trách nhiệm của mọi người dân. Người dân mình tự thấy làm sao cho quê hương mình đẹp lên”, ông Tùng nói.

Nhiều huyện tại tỉnh Thanh Hóa đã đạt chuẩn nông thôn mới

Nhiều huyện tại tỉnh Thanh Hóa đã đạt chuẩn nông thôn mới

Bên cạnh quan tâm đầu tư các công trình dân sinh, nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp về xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và ấn tượng. Tính đến hết tháng 12-2019, toàn tỉnh có 6 huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới; 341 xã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 897 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Tổng huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới đạt 56.000 tỷ đồng, trong đó người dân tham gia đóng góp gần 12.000 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn chỉ còn 3,7%; thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn đạt trên 37 triệu đồng; 1 huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo đặc biệt khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Kết quả xây dựng nông thôn mới đã góp phần quan trọng tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Sau hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, bằng nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả quan trọng. Toàn tỉnh đến nay có khoảng 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới vượt trước 1 năm so với kế hoạch đã đề ra”.

Thông qua thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và thế mạnh của từng vùng, từng địa phương. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn theo đó tăng từ 8,9 triệu đồng năm 2010 lên 32,5 triệu đồng năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm từ 26,96% năm 2010 xuống còn 3,7% năm 2019.

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, kết quả của chặng đường hơn 10 năm qua mà tỉnh Thanh Hóa đạt được sẽ tiếp tục là tiền đề để thực hiện thành công trong giai đoạn tới. Đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Thanh Hóa đặt kỳ vọng là làm sao thay đổi diện mạo vùng nông thôn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713593572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713593572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10