Thanh Hóa: Doanh nghiệp gặp khó khi khai thác mỏ

Diendandoanhnghiep.vn “Tiến thoái lưỡng nan”, gặp khó trăm bề khi triển khai các bước thực hiện khai thác mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường suốt thời gian qua mặc dù đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép.

Thực trạng này đang diễn ra tại mỏ đá Bazan trên địa bàn Thôn 12, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân mà Công ty Cổ phần Puzzolan Như Xuân (Công ty Puzzolan) là nhà đầu tư đã gặp phải khi chính những “giấy phép con” làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của doanh nghiệp.

Cấp phép nhưng cấm khai thác?

Để phục vụ nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngày 21/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1919/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác đá bazan tại khu vực núi Rổ, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân cho Công ty Puzzolan.

Tiếp đó, vào ngày 08/8/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 129 về việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Puzzolan tại khu vực nói trên với tổng diện tích mỏ 186.659m2.

“…trong đó, diện tích khu vực khai thác là 146.605m2, được giới hạn bởi các điểm góc từ 1 đến 4; diện tích khu vực khai trường là 40.054m2, được giới hạn bởi các điểm góc từ 3 đến 7 có tọa độ xác định trên Bản đồ khu vực khai thác khoáng sản kèm theo” – giấy phép khai thác khoáng sản số 129 nêu.

Mặt khác, giấy phép khai thác khoáng sản số 129 cũng được giới hạn thời gian cho Công ty Puzzolan triển khai hoạt động khai thác mỏ là 30 năm kể từ ngày ký, ban hành.

Mặc dù đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản, doanh nghiệp cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nhưng không thể triển khai khai thác mỏ

Mặc dù đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản, doanh nghiệp cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nhưng không thể triển khai khai thác mỏ

Trước khi được UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, triển khai các thủ tục theo quy định của pháp luật, Công ty Puzzolan cũng đã chấp hành nghĩa vụ tài chính liên quan, hoàn thiện phương án bảo vệ môi trường, an toàn lao động…

Và, để hoàn thiện các thủ tục nói trên, Công ty Puzzolan đã phải chờ đợi, thực hiện theo quy trình pháp luật quy định nên mãi đến cuối năm 2020, khu vực mỏ đá bazan ở Thôn 12, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân mới được tiến hành xây dựng các hạng mục cơ bản theo giấy phép để phục vụ việc khai thác.

Tuy nhiên, khi nhà đầu tư triển khai phương tiện, máy móc, nhân lực…để vào khai thác thì lại gặp phải rào cản vì những thủ tục “giấy phép con” đính kèm và bị chính quyền địa phương yêu cầu phải tạm dừng, không cho khai thác khu vực mỏ đá nói trên.

Nhà đầu tư gặp khó, chính quyền loay hoay xử lý

Hàng tỷ đồng đổ vào đầu tư máy móc, phương tiện phải “đắp chiếu” suốt thời gian dài vì không thể khai thác mỏ theo giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 08/8/20219 khiến nhà đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc.

Lý do là vào ngày 19/10/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã gửi “trát” cho Công ty Puzzolan yêu cầu đơn vị này thực hiện ký hợp đồng thuê đất hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá núi Rổ trên địa bàn thôn 12, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân.

Bằng yêu cầu này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cũng viện dẫn Khoản 1 Điều 31 Luật Khoáng sản 2010 quy định: Tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản phải thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp không sử dụng lớp đất mặt hoặc hoạt động khoáng sản không ảnh hưởng đến việc sử dụng mặt đất của tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất hợp pháp.

Có nghĩa là, nếu theo Khoản 1 Điều 31 Luật Khoáng sản năm 2010 và giấy phép khai thác khoáng sản số 129 thì quy trình khai thác mỏ của Công ty Puzzolan tại vị trí, tọa độ ở khu vực núi Rổ chỉ được phép khi không ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của tổ chức, cá nhân…

Nhà đầu tư đang

Nhà đầu tư đang "thiệt đơn, thiệt kép" vì máy móc đầu tư hàng tỷ đồng nhưng liên tục rơi vào cảnh "đắp chiếu" suốt thời gian qua

Mặt khác, cũng để triển khai các bước quy định hiện hành, trước đó Công ty Puzzolan cũng đã được chấp thuận để thực hiện quy trình đền bù, giải phóng mặt bằng cho các cá nhân, tổ chức liên quan đến phần đất đã được thăm dò, phân định mốc giới vị trí mỏ đá. Công tác an sinh xã hội tại địa phương và người dân xung quanh khu vực mỏ đá cũng đã được nhà đầu tư đáp ứng kịp thời, hiệu quả.

Vậy nhưng, đến bây giờ, Công ty Puzzolan vẫn không thể “an cư” để thực hiện hoạt động khai thác mỏ đá bazan tại khu vực nói trên do chưa thể ký được hợp đồng thuê đất.

Trong khi đó, tại văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19/10/2020 cũng như giấy phép số 129 của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không yêu cầu, nêu rõ việc Công ty Puzzolan phải có hợp đồng thuê đất mới được phép khai thác mỏ đá bazan tại vị trí nói trên.

Trước vấn đề này, khi trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Xuân Sơn – Chủ tịch UBND xã Xuân Bình thừa nhận về hồ sơ thủ tục khai thác mỏ cho Cty Puzzolan tại thôn 2 đến nay đã cơ bản hoàn thiện, chỉ thiếu hợp đồng thuê đất do cấp có thẩm quyền thực hiện.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi căn cứ nào để chính quyền địa phương yêu cầu nhà đầu tư dừng việc khai thác mỏ đá bazan để làm vật liệu xây dựng thông thường thì ông Trịnh Xuân Sơn chỉ trả lời là do cấp huyện yêu cầu?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin xung quanh câu chuyện vì sao nhà đầu lại liên tục gặp khó khăn, trắc trở trong quá trình triển khai đưa máy móc, thiết bị vào khai thác mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại địa phương này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Doanh nghiệp gặp khó khi khai thác mỏ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10