Thanh Hóa: Kiến nghị giải pháp về tài nguyên môi trường nhằm thúc đẩy đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Bộ TN&MT sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về thực hiện luật liên quan đến môi trường để địa phương có căn cứ rõ ràng cấp phép cho các chủ đầu tư.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tuyên truyền về tài nguyên và môi trường cho các cơ quan thông tấn báo chí.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đào Trọng Quy – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong cả nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh Thanh hóa đã thu về gần 30.000 tỷ đồng từ việc thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất. Trong đó, riêng 10 tháng đầu năm 2020 toàn tỉnh thu được 5.089,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Thẩm định đấu giá đất  cụ thể cho 33 dự án, tổng giá trị quyền sử dụng đất là 2.348 tỷ đồng. Trung tâm phát triển quỹ đất cũng đã đấu giá thành công quyền sử dụng đất 02 dự án là Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hóa (đợt 2) và Dự án KDC Đông Nam Đô thị Đông Phát.

Ông Đào Trọng Quy – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa

Về lĩnh vực quản lý Tài nguyên và Môi trường, Sở TN&MT Thanh Hóa cũng đã tham mưu UBND tỉnh cấp giấy phép cho các cơ sở hoạt động tài nguyên nước, tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, tổ chức kiểm tra, giám sát môi trường các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thẩm định báo cáo ĐTM.

Lĩnh vực quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được tập trung chỉ đạo, tăng cường thực hiện.

Lĩnh vực quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực (ảnh: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn)

Tuy nhiên, ông Đào Trọng Quy cũng cho biết, Thanh Hóa là một tỉnh lớn về cả diện tích và dân số, đứng thứ 5 về diện tích và thứ 3 về dân số trong số các đơn vị hành chính tỉnh trực thuộc nhà nước, tuy nhiên lượng lượng cán bộ nhân viên không đủ để  quản lý. 

"Đơn cử như ngày một nhiều các cơ sở sản xuất, rác thải ra môi trường nhiều, tuy nhiên cán bộ quản lý về bảo vệ môi trường tại huyện không có biên chế chuyên về việc này, khâu đánh giá ĐTM, quản lý chưa thực sự được sâu sát" - ông Quy lấy dẫn chứng.

Theo đó, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đề xuất Chính phủ xem xét cho phép bố trí cán bộ chuyên trách thay vì quy định tinh giản biên chế theo khuôn khổ, gây khó khăn cho một địa phương có đông dân cư và diện tích lớn như Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, ông Quy cũng đề xuất đẩy nhanh công tác xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về đất đai nhằm giảm thiểu tranh chấp, khiếu kiện về đất đai tại các địa phương.

Cụ thể, vị này cho biết hiện nay đã có quy định dành 10% tiền thu từ đất hàng năm để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai, tuy nhiên cho đến nay các địa phương còn lúng túng, không biết nên thực hiện như thế nào. Theo đó, ông Quy kiến nghị Bộ TN&MT chủ trì, yêu cầu các tỉnh nộp số 10% trên vào một tài khoản đóng, chỉ được giải ngân khi các địa phương tiến hành thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra, về môi trường, ông Đào Trọng Quy đề xuất Bộ TN&MT ban hành các hướng dẫn cụ thể về thực hiện luật để địa phương có căn cứ rõ ràng trong việc cấp phép cho các chủ đầu tư.

Chia sẻ thêm với phóng viên, thời gian tới Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết sẽ tiếp tục công tác cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hóa và huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, ngoài nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất, để có nguồn lực cho đầu tư phát triển. 

Đặc biệt, đảm bảo thực hiện công tác thu gom và xử lý chất thải tại các nhà máy tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng để mở rộng giai đoạn 2 của các nhà máy Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trong tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kiến nghị giải pháp về tài nguyên môi trường nhằm thúc đẩy đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10