Thanh Hóa: Làng đèn lồng Mật Sơn vắng bóng người mua

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù chỉ còn không đến 10 ngày nữa là diễn ra Tết Trung Thu, nhưng tại những cơ sở sản xuất đèn lồng tại làng hoa giấy Mật Sơn khách hàng vẫn vắng bóng.

Làng nghề hoa giấy Mật Sơn, phường Đông Vệ (TP. Thanh Hóa) nổi tiếng về nghề truyền thống làm các sản phẩm hoa giấy từ lâu đời, trong đó có sản xuất đèn lồng mỗi độ Tết Trung Thu về. Hàng năm cứ vào tầm tháng 4,5 hàng năm các cơ sở sản xuất đã chuẩn bị các nguyên liệu, dụng cụ cho làm đền lồng, nơi đây là địa chỉ tin cậy cung cấp các mặt hàng lồng đèn cho các tiểu thương trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

hks

Ông Nguyễn Đức Hùng chuẩn bị hàng giao cho khách

Năm nay do tình hình bùng phát dịch bệnh COVID-19 nên hầu như các cơ sở sản xuất ở đây đều trong tình trạng điu hiu vắng khách, nhiều chủ xưởng chỉ sản xuất một số lượng rất ít, cũng như nghe ngóng tình hình dịch bệnh nên không dám sản xuất.
Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Đức Hùng, phố Mật Sơn 2, chủ một cơ sở sản xuất cho biết: Năm nay, cơ sở sản xuất cắt giảm số lượng lên đến 80% hàng hóa, công nhân trong xưởng đến hiện tại cũng chỉ dám giữ có 1 người và 2 bố con trong nhà làm. Vì đến hiện tại số lượng đơn hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay nên chúng tôi không dám sản xuất nhiều.
Hàng năm tầm này số lượng hàng hóa bốc xếp lên xe không kể hết, số lượng xe ra vào tấp nập, nhiều hôm công nhân phải làm tới 8,9 giờ đêm cho xong đơn hàng, ông Hùng cho biết thêm.
 
fgff

Số lượng hàng hóa đèn lồng năm nay giảm đến 80%

Chia sẻ với phóng viên anh Nguyễn Đức Luân cho biết: gia đình anh làm nghề đã 3 đời nay, anh làm nghề này cùng gia đình đã hơn 20 năm nhưng chưa có năm nào thấy không khí hàng hóa ảm đạm vắng khách như năm nay. Từ ngày 1/8 âm lịch xưởng sản xuất của gia đình mới bắt đầu có những vị khách đầu tiên, nhưng đơn cũng nhỏ lẻ, mua cho cá nhân nên cũng không nhiều. Mặt hàng đèn Trung Thu những năm trở lại đây cũng đa dạng hơn, hợp với thị yếu người tiêu dùng, chất liệu cũng thay đổi nên như mọi năm không bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đèn lồng quê anh được thương lái đưa đi khắp các địa phương trên mọi miền tổ quốc, anh Cường buồn rầu chia sẻ.

Các

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến làng nghề, các xưởng phải đóng cửa, cho công nhân nghỉ vì không còn đơn hàng

Tương tự, tại xưởng sản xuất Tùng Hà, chị Lê Thị Dung cũng cho biết: Năm nay xưởng của chị hầu như từ đầu năm đến nay trong tình trạng đóng cửa, còn ít hôm nữa là tới Tết Trung Thu, gia đình chỉ làm có ít cái để treo trong nhà, vì dịch bệnh các lễ hội, hay chương trình gì cũng bị cấm nên việc buôn bán hàng hóa cùng không suôn sẻ. Kinh tế năm nay cũng ảm đạm, nên các cô chú cứ nhìn khu phố làng nghề quê chị mà xem, thưa thớt người qua lại, cũng chẳng có xe của thương lái nào đến hỏi hàng nên chị cho công nhân nghỉ cả gần năm nay rồi.

Dịch COVID-19 gần như đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến làng nghề hoa giấy Mật Sơn, những cơ sở sản xuất bao đời nay chưa bị lung lay bởi kinh tế thị trường thì nay lại bị tác động bởi dịch bệnh. Đa số những người thợ thủ công sinh ra từ làng truyền thống trong gần một năm qua đang cố gắng kiếm việc làm khác tạm thời để ổn định cuộc sống. hay những cơ sở khác đang cố gắng duy trì với những đơn hàng nhỏ lẻ để giữ lấy nghề, để gìn giữ những nét truyền thống mỗi khi Tết Trung Thu về. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Làng đèn lồng Mật Sơn vắng bóng người mua tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714558746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714558746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10