Thanh Hóa: Quốc lộ 15 thi công người dân phải trèo thang mới vào được nhà

Diendandoanhnghiep.vn Quốc lộ 15 nối 2 tỉnh Thanh Hóa – Hòa Bình, khi thi công qua địa phận huyện Lang Chánh, Bá Thước (Thanh Hóa) gây ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến bức xúc người dân.

>> Thanh Hóa: Đê 25 tỷ sử dụng hơn 1 năm đã xuống cấp

Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3: Nâng cấp đoạn Km53+00 - Km109+00 qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 53,3 km. Tuyến đường được triển khai thi công từ tháng 8/2020 với tổng mức đầu tư 1.051 tỷ đồng, quy mô đường cấp III miền núi, do Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Tại Thanh Hóa, tuyến đường đi qua địa phận các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa. Quá trình thi công quốc lộ 15 qua địa bàn huyện Lang Chánh, Bá Thước (Thanh Hoá) đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân trên tuyến đường đi qua. Người dân bức xúc vì nhà cửa, nơi ở bị thiệt hại nhưng không được hỗ trợ, đền bù.

Từ

Ngôi nhà của người dân nằm sát mặt đường nhưng muốn vào nhà người dân phải leo trèo qua chiếc thang làm tạm để vào nhà

Bà Hà Thị Thanh ở khu phố thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh buồn rầu cho biết: "Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, khổ đủ đường từ khi dự án thi công. Họ hạ thấp nền đường, khiến nhà tôi chênh vênh, không còn đường ra vào. Để vào được nhà, chúng tôi đành phải làm tạm cái thang bằng tre để leo lên, người lớn leo lên, leo xuống thì không sao, nhưng đối với trẻ nhỏ thì rất lo sợ, và khó khăn lớn nhất là đưa đồ dùng, hàng hóa, cồng kềnh vào nhà".

Trong quá trình thi công dự án, gia đình bà Thanh còn bị ảnh hưởng như tường nhà bị nứt, bong tróc thành từng mảng lớn. Trước tình trạng trên, bà Thanh chỉ mong chính quyền các cấp xem xét đền bù, hỗ trợ để gia đình bà có thêm kinh phí phá dỡ, xây dựng lại ngôi nhà mới thuận lợi hơn cho việc sinh sống trên tuyến đường này.

Ngoài hộ gia đình bà Hà Thị Thanh ra, tại thị trấn Lang Chánh, cũng còn nhiều hộ dân khác cho rằng quá trình giải phóng mặt bằng, nhà chức trách đã không tính toán kỹ lưỡng đến mức độ ảnh hưởng mà các hộ dân nằm ngoài mốc GPMB phải hứng chịu để có phương án đền bù phù hợp.

Nhà cửa

Quá trình thi công nhà cửa của người dân bị máy đầm, lu lèn đường gây rung lắc làm nứt, toác nhưng không được đền bù

Tại huyện Bá Thước tình trạng trên cũng diễn ra. Theo phản ánh của người dân thôn Cú, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, những ngày qua, hơn 40 hộ dân đã nhiều lần gửi đơn thư đề nghị UBND huyện Bá Thước xem xét việc đền bù, hỗ trợ cho những hộ sống hai bên đường quốc lộ 15 do bị ảnh hưởng bởi thi công tuyến đường này. Dù vậy họ vẫn không nhận được câu trả lời thoả đáng.

Bà Phạm Thị Dinh, thôn Cú cho biết, ngôi nhà của gia đình cũng nằm ngay cạnh đường. Khi thi công, nền đường bị nâng lên cao, khiến ngôi nhà bị chênh với nền đường đến hơn 2m, không còn lối vào nhà, lấp cả giếng nước sinh hoạt. 

Không có nơi ở, cực chẳng đã, vợ chồng tôi đã phải dỡ nhà, tự bỏ chi phí nâng nền cao lên để dựng nhà mới. Thậm chí tiền làm nhà chưa có, còn phải đi vay ngân hàng. Giờ đây, chính quyền lại trả lời chúng tôi rằng không có căn cứ để xác định đền bù vì đã dỡ nhà, ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự thiệt thòi của chúng tôi”, bà Dinh bức xúc nói.

Nhiều

Nhiều gia đình ở xã Thiết Ống, huyện Bá Thước cũng bị ảnh hưởng nhưng không được giải quyết đền bù

Không chỉ nhà bà Dinh mà hơn chục nhà khác tại thôn này cũng bị đơn vị thi công làm ảnh hưởng, khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Nền đường trở nên cao hơn so với nền nhà gây nguy cơ ngập úng khi trời mưa.

>> Lang Chánh (Thanh Hóa): Doanh nghiệp “kêu” chính quyền gây khó nên phải “vượt rào”

Trao đổi với ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch hội đồng GPMB huyện Lang Chánh cho biết: huyện Lang Chánh tổng số hộ bị ảnh hưởng là: 750 hộ. Đến ngày 30/8/2021 UBND huyện Lang Chánh đã thực hiện chi trả kinh phí bồi thường GPMB có các hộ đạt 100% và tiến hành bàn giao toàn bộ đoạn tuyến đi qua địa phận huyện Lang Chánh (13,1km) cho Chủ đầu tư, tổng kinh phí: 97.273.121.000 nghìn đồng. Xác định và hỗ trợ cho 10 hộ chênh cao theo văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng và UBND tỉnh Thanh hóa, hỗ trợ suất đầu tư hạ tầng cho 13 hộ thuộc xã Đồng Lương, Tân Phúc và Thị trấn Lang Chánh. Đối với một số hộ dân tự ý dỡ nhà, hiện chính quyền không thể đền bù do không có căn cứ xác định mức độ thiệt hại, các hộ phải tự chịu trách nhiệm.

Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, Chủ tịch hội đồng GPMB của huyện cho rằng: Trong quá trình thi công quốc lộ, nhiều hộ dân tại xã Thiết Ống bị ảnh hưởng do chênh lệch cao độ nền nhà ở so với nền đường. Chính quyền đã khảo sát và xem xét, đối với các hộ có nhà không thể sử dụng được nữa thì Nhà nước đền bù cho họ di dời nơi khác.

Chúng tôi đã đến kiểm tra tại thôn Cú, nhiều hộ có nhà ở chỉ chênh lệch cốt 1m, cách xa đường 5-7m với đường thì hộ dân đó phải tự cải tạo. Huyện đã xin ý kiến của tỉnh để có cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng chênh cao cốt nền nhưng tỉnh không đồng ý vì không có quy định nào phù hợp. Đây là điều thiệt thòi cho các hộ dân, song không còn cách nào khác", ông Huy cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Quốc lộ 15 thi công người dân phải trèo thang mới vào được nhà tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372365 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372365 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10