Thanh Hóa: Doanh nghiệp nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp vươn ra thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn, tiên phong đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chất lượng.

Những năm qua, phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 25% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của toàn tỉnh và hầu hết các mô hình đều đạt hiệu quả kinh tế vượt trội. Đối với mô hình trồng trọt, lợi nhuận bình quân đạt 200 triệu đồng/ha/năm, gấp 2,5 đến 3 lần so với sản xuất nông nghiệp thông thường; thủy sản lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng/ha/năm... Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại nhiều địa phương, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao chưa tương xứng với tiềm năng. Trong số 790 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, thì mới có khoảng 10% số doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp công nghệ còn hạn hẹp. Trình độ sản xuất của người lao động còn hạn chế đã ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận khoa học - kỹ thuật, nhất là ở khu vực miền núi.

Anh Trần Văn Tân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp An toàn và Hữu cơ tỉnh Thanh Hóa - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới cho biết: đầu tư nông nghiệp công nghệ cao coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm. Ứng dụng khoa học công nghệ giải quyết các thách thức trong phát triển nông nghiệp bằng các ưu việt của các công nghệ như: Công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ cảm biến, tự động hóa, internet vạn vật… giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường. Mặt khác, nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản.

Tại Thanh Hóa, Queenfarm được biết đến từ 5 năm trước là một trong những đơn vị tiên phong khi đầu tư hàng chục tỷ đồng vào nông nghiệp công nghệ cao. Năm 2017, đơn vị doanh nghiệp đã cùng với một số bà con nông dân thôn Dục Tú, thị trấn Tân Phong thực hiện chuyển đổi 7,8 ha đất sản xuất nông nghiệp để làm nông nghiệp công nghệ cao với các loại cây trồng như dưa lưới Taki, rau thủy canh, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để sớm đi vào sản xuất, công ty đã đầu tư xây dựng nhà màng (đến nay tổng giá trị đầu tư lên tới 40 tỷ đồng); đồng thời liên kết với Công ty Watanabe Pipe, là một trong những công ty hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực nhà kính nông nghiệp và đã được công ty chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó dưa lưới Taki là giống dưa ngon nhất của Nhật Bản đã được công ty lựa chọn trên hành trình khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, từ mô hình nhà màng do Nhật Bản chuyển giao, công ty còn trồng rau thủy canh, hiện đang có trên 20 loại. Mỗi năm sản xuất từ 12-15 vụ, khoảng 250 tấn rau, giá bình quân 20 triệu đồng/tấn, thu về trên 3 tỷ đồng. Hiện các sản phẩm đầu ra đều đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, công ty còn thực hiện việc ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc và mã QR Code trên từng sản phẩm, thuận tiện cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm của người tiêu dùng... Hiện tại, đầu ra các sản phẩm tương đối ổn định với 2 cửa hàng do công ty đầu tư cùng với một số siêu thị, nhà hàng, các trường học trong và ngoài tỉnh cũng đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Năm 2019, UBND tỉnh phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao thì công ty có 2 sản phẩm là dưa lưới Taki và dưa chuột baby. Với những dòng sản phẩm nông nghiệp này có thể đủ điều kiện xuất sang các nước như Nhật Bản, Hàng Quốc...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Doanh nghiệp nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp vươn ra thế giới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713862205 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713862205 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10