Thanh Hóa: Sạt lở bờ sông Mã, người dân kêu cứu

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, người dân xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), sống trong cảnh lo sợ vì bờ sông Mã đoạn qua xã này đang bị sạt lở nghiêm trọng, người dân mất đất sản xuất.

Bất lực nhìn “hà bá nuốt” đất

Vĩnh Hòa là một xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, nhiều năm qua diện tích đất nông nghiệp ở địa phương này đang bị thu hẹp dần do tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra đến mức đáng báo động. Để khắc phục tình trạng đó người dân địa phương đã dùng nhiều biện pháp để giữ từng tấc đất như ra sức kè, đắp, trồng tre… nhưng tình trạng sạt lở vẫn diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Người dân xã Vĩnh Hòa xót xa nhìn

Người dân xã Vĩnh Hòa xót xa nhìn "bờ xôi, ruộng mật" liên tục bị sạt lở, chìm nghỉm xuống sông

Trong mấy năm gần đây tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, vùng sạt lở kéo dài cả hàng chục mét. Nhiều chỗ biến thành những vách đất dựng đứng, cao chênh vênh cứ mỗi đợt sóng mạnh là từng tảng đất màu mỡ lại đổ sập xuống sông và chìm nghỉm.

Người dân nơi đây đã liên tục “kêu cứu” tới chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí, vì người dân cho rằng hoạt động khai thác cát trái phép đang khiến tình trạng sạt lở trở nên nghiêm trọng hơn, cướp đi hàng chục ha đất nông nghiệp và đang đe dọa tài sản, tính mạng người dân.

Ông Phạm Văn Viên (60 tuổi, xã Vĩnh Hòa) cho biết: “Gia đình tôi có 1.500 m2 đất nông nghiệp nhưng bị sông Mã cuốn trôi gần hết, chỉ còn lại vài chục mét. Cứ đà này, không chỉ đất sản xuất không còn mà nhà tôi cách bờ sống 20m cũng chả mấy chốc mà bị sạt xuống sông”.

Nhiều tàu hút cát, không số hiệu ngang nhiên hút cát trái phép. Khi lực lượng chức năng đến các tàu liền bỏ chạy, rất khó xử lý

Nhiều tàu hút cát, không số hiệu ngang nhiên hút cát trái phép. Khi lực lượng chức năng đến các tàu liền bỏ chạy, rất khó xử lý

Cũng tương tự nhà ông Viên, gia đình ông Phạm Văn Kính, người dân thôn Nghĩa Kỳ bức xúc nói: “Hơn 6 ha đất thầu trồng hoa màu của gia đình tôi đang bị sạt lở gần hết. Thời gian gần đây xuất hiện tập trung nhiều tàu hút cát không có số hiệu, khai thác ngoài điểm mỏ. Người dân chúng tôi đã dùng đất đá xua đuổi nhưng không được. Cứ hễ người dân gọi được cán bộ xã ra hiện trường thì tàu cát lại cất vòi, thả thuyền trôi tự do hoặc chạy mất hút”.

Loay hoay tìm cách xử lý vì… không có phương tiện

Trong quá trình ghi nhận thực trạng sạt lở tại khúc sông này, phóng viên phát hiện nhiều tàu hút cát vẫn miệt mài đưa những “vòi rồng” cắm sâu xuống lòng sông theo từng tiếng gầm rú của động cơ, cát được bơm lên tàu ào ào.

Trao đổi với ông  Lê Văn Trung- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa xác nhận, có việc người dân liên tục phản ánh tình trạng tàu khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Mã đoạn qua địa bàn xã.

Hàng nghìn mét vuông đất của người dân bị

Hàng nghìn mét vuông đất của người dân bị "hà bá" cuốn trôi

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã cho lực lượng công an đi kiểm tra. Có rất nhiều tàu thuyền khai thác đấy không đeo số hiệu nên chúng tôi không biết được của đơn vị nào, nên rất khó nhận biết để xử lý. Bên cạnh đó, mỗi khi nhận được phản ánh, chúng tôi báo cho cấp trên và triển khai lực lượng, khi chúng tôi ra đến điểm hút cát thì các tàu đã đi xa hoặc di chuyển vào điểm mỏ.

Vừa qua, tôi đã chỉ đạo Công an xã làm báo cáo tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn để gửi về Công an huyện xin ý kiến chỉ đạo. Cùng với việc không có phương tiện vây bắt, nên vừa qua UBND xã đã báo cáo UBND huyện xem xét, bố trí lực lượng và phương tiện để ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn. Nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi”, ông Trung nói.

Những năm gần đây, người dân sống dọc bờ sông Mã luôn nơm nớp lo sợ, sống trong cảnh bất an khi mà tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, cát tặc vẫn ngày đêm lộng hành trên nhiều tuyến sông, mất đất sản xuất, nhà cửa và tính mạng của người dân bị đe dọa. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Vĩnh Lộc cần sớm vào cuộc, quyết liệt xử lý tình trạng khai thác cát trái phép và tuyệt đối không cấp lại mỏ cho những khu vực đang có nguy cơ sạt lở cao, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân ven sông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Sạt lở bờ sông Mã, người dân kêu cứu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714141555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714141555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10