Thanh Hóa: Xúc tiến du lịch thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số xúc tiến du lịch thông minh là xu hướng tất yếu mà Thanh Hóa cùng cộng đồng doanh nghiệp đang hướng đến nhằm tăng khả năng tiếp cận toàn cầu, hướng tới phát triển bền vững.

>>Thúc đẩy du lịch thông minh, tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Thanh Hóa là một trong những địa phương tiên phong triển khai chuyển đổi số ngành du lịch, khi liên tục nâng cấp, đầu tư các ứng dụng du lịch trên nền tảng công nghệ.

Thanh Hóa đưa ra mục tiêu hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh

Thanh Hóa đưa ra mục tiêu hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh

Bổ trợ cho việc phát triển du lịch thông minh, Thanh Hóa liên tục cho ra mắt các sản phẩm du lịch ấn tượng. Trong đó, dự án sản phẩm du lịch thông minh MobiFone Smart Travel chính là một  sản phẩm hoàn toàn mới với nhiều tính năng ưu việt như: tại ứng dụng MobiFone Smart Travel, những danh lam, thắng cảnh xứ Thanh như Khu di tích Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Am Tiên (Đền Nưa), Pù Luông với những thông tin, hình ảnh được tái hiện sinh động, hoàn chỉnh và sẵn sàng trên các kho ứng dụng của Apple Stone, Google Play Store… phục vụ công cuộc tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm hành trình của du khách trên phạm vi toàn cầu.

Trước đó, Thanh Hóa cũng cho ra mắt dự án VR360 – “Một chạm đến Thanh Hóa” ứng dụng đem lại nhiều trải nghiệm thú vị như: các điểm ảnh “360 độ” sống động được đặt tại các vị trí, địa danh nổi tiếng của Thanh Hóa; thuyết minh tự động bằng 2 ngôn ngữ Anh – Việt, tính năng chat trực tiếp với Trung tâm hỗ trợ du khách…

Dự án du lịch thông minh tại Thanh Hóa được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã tập trung xây dựng ứng dụng du lịch thông minh và thành công số hóa nhiều địa điểm du lịch của Thanh Hóa với các tính năng: Trải nghiệm du lịch VR 360; trải nghiệm du lịch nội khu bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR; tìm kiếm và tra cứu thông tin du lịch. Hiện tại tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với Mobifone thực hiện số hoá du lịch tại các địa danh nổi tiếng, như: Khu di tích Lam Kinh; Pù Luông; Thành nhà Hồ; Đền Nưa – Am Tiên. Trong giai đoạn 2 sắp tới, MobiFone sẽ tập trung phát triển các tính năng nâng cao về kết nối các tổ chức lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu giải trí.

Ông Vĩnh Tuấn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết: “Công nghệ không chỉ giải quyết bài toán gia tăng lượng khách đến mà còn có thể tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa phục vụ cho ngành du lịch nếu biết cách tích hợp, khai thác hợp lý. Để triển khai được kế hoạch trên, MobiFone rất mong muốn nhận được sự ủng hộ của các Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch, các Cơ quan chức năng tại địa phương để được cùng đồng hành trong công cuộc thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch, nhằm mục tiêu mở cửa mạnh mẽ trở lại của ngành du lịch Việt Nam sau 1 thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid. MobiFone cam kết sẽ đồng hành với các cơ quan chức năng để cùng hợp tác và triển khai mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung.”

Ông Đỗ Hoàng Hữu, Giám đốc Công ty du lịch quốc tế Hữu Nghị chia sẻ: "Ứng dụng chuyển đổi số vào du lịch giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với du khách, dịch vụ chất lượng, thuận tiện. Nhờ giải quyết được nhu cầu này, mô hình du lịch thông minh với những sản phẩm như thẻ nghỉ dưỡng, thẻ du lịch thông minh đang được khách hàng quan tâm".

Hướng tới phát triển bền vững

Tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các khu du lịch trọng điểm, trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch tự động; 100% các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh được lắp dựng hệ thống mạng internet không dây công cộng phục vụ khách du lịch; 100% máy tra cứu thông tin du lịch và dịch vụ được lắp tại các khu vực: Cảng hàng không Thọ Xuân, ga Thanh Hóa, cửa khẩu quốc tế Na Mèo và các khu du lịch trọng điểm.

Các địa phương tại Thanh Hóa đẩy mạnh thúc đẩy du lịch thông minh hướng đến phát triển bền vững

Các địa phương tại Thanh Hóa đẩy mạnh thúc đẩy du lịch thông minh hướng đến phát triển bền vững

Trên thực tế, việc chuyển đổi số của ngành du lịch Thanh Hóa cũng đang đối mặt với không ít khó khăn khác như thiếu hụt nguồn lực (bao gồm nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực), thiếu hụt dữ liệu, tâm lý trong việc tiếp cận và ứng dụng...

Để thúc đẩy du lịch thông minh, tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động ngành du lịch trong thời gian tới gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, khắc phục hạn chế trong hoạt động du lịch.

>>Du lịch thông minh: Tương lai của các điểm đến du lịch Việt Nam

>>Quảng Nam thúc đẩy du lịch thông minh

>>Crystal Holidays tăng tốc phát triển các sản phẩm du lịch thông minh

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: “Công tác truyền thông trên nền tảng số được đẩy mạnh, chú trọng đến truyền thông tương tác, công nghệ thực tế ảo. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch Thanh Hóa đã và đang hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch điểm đến quốc gia, thương hiệu điểm đến vùng và địa phương; thương hiệu sản phẩm du lịch. Đồng thời đã định hướng cho doanh nghiệp du lịch và cộng đồng địa phương xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của riêng mình”.

Đặc biệt, ngành du lịch đã tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển du lịch. Theo đó, đến năm 2022 đã triển khai việc số hóa và đưa vào sử dụng ứng dụng du lịch thông minh Smart Travel tại 8 khu, điểm du lịch gồm Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Am Tiên, Pù Luông, bản Mạ, thác Mây, đền Sòng, đền Cửa Đạt, nhằm hỗ trợ quảng bá, giúp khách du lịch tìm hiểu và trải nghiệm các điểm đến; triển khai thực hiện quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok.

Chuyển đổi số đã mang đến nhiều cơ hội cho ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa trong quảng bá, thu hút khách du lịch. Theo thời gian, xu hướng của du khách sẽ có nhiều thay đổi, tuy nhiên, việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vẫn là yếu tố then chốt đảm bảo sự cạnh tranh, phát triển của ngành du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xúc tiến du lịch thông minh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714551091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714551091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10