Thanh Hóa: Tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 19/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác chuyển đổi số, tháo gỡ ,khó khăn "điểm nghẽn", phát triển công nghiệp công nghệ thông tin.

>>Thanh Hóa: Ứng dụng công nghệ thông minh vào phòng chống thiên tai

Thời gian qua, được sự quan tâm tạo điều kiện của Bộ Thông tin và Truyền thông, công tác chuyển đổi số và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin của tỉnh Thanh Hóa đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội.

Ông

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch, Phó trưởng Ban thường trực Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong giai đoạn hiện nay. Với tinh thần thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, nhưng có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, trước hết là trong lĩnh vực liên quan tới người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số và làm sao để người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia, đồng hành vào quá trình chuyển đổi số.

Hiện nay, Thanh Hóa đã xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng dữ liệu mở của tỉnh, bước đầu cung cấp 195 cơ sở dữ liệu thuộc 15 lĩnh vực phục vụ việc cung cấp, chia sẻ dữ liệu kịp thời, công khai, minh bạch dữ liệu của cơ quan chính quyền tới doanh nghiệp và người dân.

Về chính quyền số, tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện việc xử lý văn bản và hồ sơ công việc, gửi/nhận văn bản hoàn toàn trên môi trường điện tử trong 3 cấp chính quyền từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. Cùng với đó, hệ thống điều hành, giám sát an ninh mạng (SOC) được đầu tư, bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh và luôn hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn 24/7. Thanh Hóa là địa phương hoàn thành mô hình điểm về an toàn thông tin của cả nước.

dvdv

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đồng thời, trong thời gian tới tỉnh Thanh Hoá cần phải xác định được các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau buổi làm việc này, Bộ này sẽ ban hành kết luận về những nhiệm vụ cụ thể đặt ra cho tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. Nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, thanh tra, đánh giá quy hoạch kiến trúc; rà soát lại quy định, quy chế nội bộ đối với việc thực hiện các dự án công nghệ thông tin; vấn đề thu hút doanh nghiệp đầu tư hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cùng đó, tập trung rà soát xóa vùng lõm sóng trên địa bàn; khai thác hiệu quả trung tâm dữ liệu; triển khai hoạt động tổ công nghệ số cộng động hiệu quả, thực chất. Một số nhiệm vụ liên quan đến công tác thể chế số; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tỉnh Thanh Hóa đã nêu bật vai trò của chuyển đổi số cũng như xu thế tất yếu của công nghệ thông tin trong thời kỳ hội nhập, phát triển, thể hiện quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, trao đổi, thảo luận, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình chuyển đổi số.

>> Doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để thích ứng

Ông

Ông Đới Sỹ Nam, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Ông Đới Sỹ Nam, Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh Thanh Hóa đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chính vì vậy yêu cầu cấp bách của doanh nghiệp để phục hồi và tăng tốc phát triển sau đại dịch, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Thanh Hóa nói riêng đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, chủ động, tích cực tìm những hướng đi mới, tận dụng những ưu thế về công nghệ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, chuyển đổi số được xem là giải pháp quan trọng và là xu hướng tất yếu để Doanh nghiệp Việt Nam tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất và tham gia tích cực vào chuỗi gia trị toàn cầu, phát triển linh hoạt trong thời kỳ hội nhập.

Để thúc đẩy chuyển đổi số một cách đồng bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Hiệp Hội Doanh nghiệp Thanh Hóa mong muốn UBND tỉnh giao trách nhiệm cho cơ quan chủ quản là Sở Thông tin truyền thông có khảo sát, đánh giá đúng về nhu cầu, thực trạng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tình hình chuyển đổi số. Tìm hiểu và phân tích được những khó khăn cụ thể từ phía doanh nghiệp để lý giải tại sao doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa hào hứng trong chuyển đổi số? Có phải vì khó khăn về tài chính? Về nhận thức hay khó khăn trong tiếp cận công nghệ? Từ đó có những giải pháp phù hợp.

Để nghị Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng các chương trình mục tiêu, kế hoạch về chuyển đổi số trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặt mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn một cách cụ thể, rõ ràng. Phấn đấu đến năm bao nhiêu thì 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi số?

Ông Trịnh Văn Biển, Giám đốc Chuyển đổi số Công ty Cổ phần MISA cho biết, để thúc đẩy các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá thực hiện chuyển đổi số Công ty Cổ phần MISA sẽ tham vấn xây dựng và triển khai các chính sách, chương trình hỗ trợ việc tiếp cận. Cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp cận, trải nghiệm các nền tảng số.

Về kinh tế số, MISA hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận và sử dụng miễn phí 1.000 giải pháp MISA AMIS Văn phòng số (gói Starter) – thuộc nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS, nhằm xây dựng môi trường làm việc của doanh nghiệp loại bỏ mọi giấy tờ, quy trình thủ công, từ đó doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành dựa trên 4 lợi ích cốt lõi: Tiết kiệm thời gian và chi phí; Tăng năng suất và hiệu quả công việc; Tăng tốc độ phục vụ khách hàng; Kiến tạo văn hóa làm việc số.

Về xã hội số, MISA hỗ trợ miễn phí cho người dân đủ điều kiện trên địa bàn sử dụng các ứng dụng thúc đẩy công dân số gồm: Dịch vụ chữ ký số cá nhân từ xa MISA eSign: Miễn phí 01 năm, sử dụng tối đa 20 lượt ký; Nền tảng quản lý tài chính cá nhân số: Ứng dụng Sổ Thu chi MISA – Miễn phí lượt tải và sử dụng gói cơ bản.

Tại chương trình, để tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phát huy thế mạnh, nguồn lực của các doanh nghiệp công nghệ, các địa phương, đơn vị đã ký kết các thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số.

bjjk

Ký kết các thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giữa Sở TT&TT và Công ty Cổ phần Misa.

Theo đó, Sở TT&TT và Công ty Cổ phần Misa đã ký kết hợp tác về hỗ trợ các nền tảng số phục vụ xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp và Công ty CEH ký kết hợp tác về hỗ trợ tư vấn các giải pháp chuyển đổi số, nền tảng cảng biển số; Sở NN&PTNT và Công ty NextFarm ký kết hợp tác về tư vấn triển khai các giải pháp nông nghiệp thông minh; Sở NN&PTNT và Viện CNTT&TT ký kết hợp tác về tư vấn triển khai các giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp; Trường Đại học Hồng Đức và Học viện Công nghệ BCVT Ký kết hợp tác về tư vấn triển khai nền tảng đại học số; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Công ty cổ phần One Office ký kết hợp tác về hỗ trợ các nền tảng quản trị doanh nghiệp.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714562016 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714562016 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10