Sau 2 tháng triển khai thí điểm mô hình “3 không” trong chuyển đổi số tại Thanh Hóa, tuy gặp phải khó khăn nhưng đã đón nhận nhiều thành tựu thực tiễn, điều này sẵn sàng cho việc nhân rộng mô hình.
>>Thanh Hóa: Chuyển đổi số với mô hình "3 không"
Triển khai chuyển đổi số (CĐS) thí điểm mô hình "3 không" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gồm: không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công (DVC), không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền. Mô hình được triển khai thí điểm từ 1/6 - 30/7/2023 tại 5 xã, phường gồm: phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa; xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương; xã Tây Hồ, huyện Thọ Xuân; xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa và xã Nga Liên, huyện Nga Sơn.
Theo các kết quả về các chỉ tiêu thí điểm, 4 chỉ tiêu đối với chính quyền, 6 chỉ tiêu đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nhiều chỉ tiêu đạt tỷ lệ 100%.
4 tiêu chí đối với chính quyền, gồm: (1) Lãnh đạo, cán bộ, công chức trên địa bàn cấp xã chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử; (2) Lãnh đạo, cán bộ, công chức được cấp chứng thư số; (3) Văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định); (4) Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến.
6 tiêu chí đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, gồm: (1) Tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh (smartphone); (2) Tỷ lệ người dân được cấp tài khoản định danh điện tử; (3) Tỷ lệ người dân có chữ ký điện tử cá nhân; (4) Tỷ lệ người dân có chữ ký điện tử cá nhân; (5) Tỷ lệ người dân được thông tin, tuyên truyền, tập huấn, đào tạo kỹ năng số cơ bản, được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT); (6) Tỷ lệ người dân/doanh nghiệp sử dụng nền tảng số trao đổi thông tin với các cơ quan chính quyền.
Tại huyện Thọ Xuân, cụ thể là xã Tây Hồ tổ công tác hướng dẫn triển khai thực hiện thí điểm mô hình “3 không” trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã tiến hành kiểm tra, rà soát và tạo lập tài khoản dịch vụ công cho công dân để công dân được khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Đến ngày 14/7 trên địa bàn xã Tây Hồ đã tiến hành cài đặt và cấp được 1.189/1.424 chữ ký số cá nhân (đạt 83,5%) của MISA cho những công dân có mặt tại địa phương sử dụng điện thoại thông minh; triển khai tạo lập tài khoản ngân hàng, cài đặt ví điện tử, VNPT pay, Viettel pay, Mobi Money… cho Nhân dân trên địa bàn xã. Kết quả, đã có 1.617/2.150 (người từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn xã) được kích hoạt tài khoản thanh toán điện tử, đạt 75,2%; người dân đến giao dịch, thực hiệc các dịch vụ công trực tuyến được cán bộ, công chức “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn tận tình, chu đáo…
Thực hiện mô hình “3 không”, lực lượng công an xã Thiệu Trung đã phối hợp với đoàn thanh niên xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho Nhân dân đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID. Đến nay, toàn xã đã cài đặt được 2.293/2.438 tài khoản VNeID, đạt 94% theo kế hoạch huyện giao. Đến thời điểm hiện tại, UBND xã Thiệu Trung đã hướng dẫn và tạo được 407 tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Tại bộ phận một cửa xã, 522 công dân được hướng dẫn thực hiện đăng ký thủ tục hành chính trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia...
Tại phường Điện Biên, UBND phường đã tập trung các biện pháp, giải pháp huy động tối đa lực lượng bao gồm công an phường, cán bộ, công chức, tổ công nghệ số cộng đồng, các đoàn viên, thanh niên, các tình nguyện viên là học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi phối hợp tổ chức hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân, giao khoán chỉ tiêu từng tổ công tác theo tiêu chí “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm” gắn với thời gian hoàn thành cụ thể đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo quy định, kết hợp giữa thu nhận hồ sơ căn cước công dân (CCCD) tại trụ sở công an phường với thu nhận hồ sơ CCCD lưu động là 5.619/7.468 hồ sơ (đạt tỷ lệ 75%).
>>Thanh Hóa: Tăng cường sử dụng chữ ký số trong cải cách hành chính
>>Thanh Hóa: Ứng dụng nền tảng số giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn vay
Để việc triển khai mô hình “3 không” đạt hiệu quả, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa cũng tích cực tập huấn và tham mưu quy trình triển khai mô hình phù hợp với thực tế của từng đơn vị. Tổ chức các chương trình tập huấn để từng cán bộ cấp xã, phường, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng nắm sâu, hiểu kỹ về hệ thống ứng dụng cần cài đặt và cách sử dụng hiệu quả, an toàn.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mô hình “3 không”, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn không ít những khó khăn, hạn chế, vướng mắc cần được khắc phục như: Do là mô hình mới dù đã được tuyên truyền nhưng Nhân dân còn nhiều thắc mắc cần giải thích nên mất nhiều thời gian, trong quá trình cài đặt ứng dụng chữ ký số cá nhân (VNPT SmartCA) phải nhập rất nhiều trường thông tin, mắc nhiều lỗi kỹ thuật (điện thoại với hệ điều hành IOS phải xác thực xoay tròn thẻ CCCD rất mất thời gian…cài đặt ứng dụng bảo vệ người dân trên môi trường mạng (c-m safe) bị hạn chế rất nhiều tính năng hoạt động của điện thoại thông minh…
Ông Lê Xuân Lâm, Trưởng Phòng Quản lý Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa cho biết, để hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện mô hình, Sở TT&TT đã thành lập Tổ công tác cấp tỉnh, gồm thành phần các ngành, đơn vị như: Sở TT&TT, Công An tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Các DN viễn thông - CNTT. Ngoài ra, Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ các địa phương rà soát, lựa chọn DVCTT để thực hiện toàn trình theo quy định; triển khai cài đặt, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng cho người dân, DN.
Qua công tác giám sát, hỗ trợ các địa phương cài đặt ứng dụng, Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa cũng đã ghi nhận các khó khăn, vướng mắc thực tế phát sinh, từ đó tham mưu giải pháp cụ thể đối với từng địa phương cũng như kiến nghị với đơn vị cung cấp dịch vụ, đảm bảo mục tiêu kết thúc chương trình thí điểm, người dân vẫn sử dụng ứng dụng đã cài đặt một cách hiệu quả và an toàn. Chương trình thí điểm sẽ được rút kinh nghiệm để nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa.
Có thể bạn quan tâm
Không thể chờ đợi giải quyết hết các rào cản rồi mới chuyển đổi số
05:19, 28/08/2023
Bắc Ninh: Chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế
08:08, 30/08/2023
VCCI-HCM cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng vào "nhà máy thông minh"
17:46, 30/08/2023
Chuyển đổi số trong bất động sản càng sớm càng tốt
21:05, 26/08/2023
“Điểm nghẽn” trong chuyển đổi số doanh nghiệp
00:33, 20/08/2023
Thái Bình: Chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan thúc đẩy phát triển cho doanh nghiệp
00:06, 19/08/2023
Dẫn đầu chuyển đổi số, TPBank vươn tầm Top 5 ngân hàng tư nhân Việt Nam
19:00, 18/08/2023
Bình Dương phấn đấu đạt Top 10 về cải cách hành chính, chuyển đổi số
18:09, 18/08/2023