Khởi nghiệp nông nghiệp:

Thanh niên vùng sâu thu nhập tiền tỷ nhờ nghề nuôi cá Koi

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 3 năm khởi nghiệp, Phạm Thế Hùng, 28 tuổi, ở xã Cư Né (huyện Krông Búk, Đắk Lắk) đã có thu nhập 100 triệu đồng mỗi tháng từ nghề nuôi cá Koi.

>> Chàng trai 9X Hải Phòng bỏ việc lương cao để nuôi cá Koi, kiếm tiền tỷ

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo (xã Cư Né, huyện Krông Búk, Đắk Lắk), học hết cấp 3 Hùng đi học nghề sửa xe máy, mở tiệm riêng tại nhà, giữa năm 2018, trong lúc nửa đêm đang sửa xe cho khách, bóng đèn điện trên trần nhà nổ, xe máy bốc cháy, cả người Hùng bị bỏng nặng, em phải nằm viện nửa năm để điều trị. Nghề sửa xe máy khiến toàn thân em không còn lành lặn như trước nhưng ý trí và nghị lực sống của chàng trai trẻ không cho phép em gục ngã và thất bại.

Sau tai nạn em tìm đến thú vui nuôi cá cảnh. Lúc đầu em chỉ mua cá bảy màu về nuôi chơi cho vui, thấy cá có nhiều màu sắc đẹp nên đăng lên youtebe cho mọi người cùng xem, nhưng không ngờ có nhiều người hỏi mua với giá cao, thế là em bắt đầu chuyển sang nghề nuôi cá Koi.

Chàng trai trẻ thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ nghề nuôi cá Koi.

Chàng trai trẻ thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ nghề nuôi cá Koi.

Hùng kể: Để có vốn khởi nghiệp, em đã cầm cố chiếc xe máy của mình lấy 5 triệu đồng ra Hà Nội mua cá giống về thuần dưỡng và bán cho những người có nhu cầu chơi loại cá “quý tộc” này. Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng tăng nên Hùng quyết định bán luôn chiếc xe máy và vay mượn thêm người thân trong gia đình để lấy vốn nhập cá và làm bể bạt chăm sóc.

Đang trong giai đoạn kinh doanh thuận lợi, biến cố xảy ra vào một ngày trong năm 2019, trên đường đi gửi cá cho khách, Hùng và vợ gặp tai nạn trọng thương. “Hôm đó trời mưa to, ở nhà cúp điện, toàn bộ số cá trong bể chết hết do hệ thống sục dừng hoạt động, để lại cho em số nợ gần 1 tỷ đồng".

Nhờ sự động viên từ gia đình và bạn bè, không nản lòng Hùng đi khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm nuôi và kinh doanh cá Koi ở những thành phố lớn. Càng đi sâu vào tìm hiểu và nuôi giống cá Koi, Hùng càng thấy lợi nhuận kinh tế mà dòng cá này mang lại cho gia đình khá cao. Sau khi nắm bắt được quy trình kỹ thuật, Hùng bắt đầu nhân rộng mô hình nuôi cá Koi, đồng thời chuyển sang làm hồ cá Koi bằng bể xây thay vì sử dụng bể bạt như trước đây.

Thế Hùng đang bắt cá chuẩn bị giao cho khách hàng.

Thế Hùng đang bắt cá chuẩn bị giao cho khách hàng.

Theo Hùng: "Để nuôi cá Koi thành công cần 3 yếu tố quan trọng đó là nguồn gốc của cá, môi trường nước và chế độ chăm sóc của người nuôi. Muốn cá Koi sống khỏe mạnh trong môi trường nhân tạo thì hồ cá Koi phải được xây đúng tiêu chuẩn môi trường vi sinh, nguồn nước sạch. Quan trọng nhất là hệ thống lọc tự động cần được tối ưu, thiết kế phù hợp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật như: máy cung cấp ô xy, đèn diệt vi khuẩn, lọc rác".

>> Kỹ sư bỏ lương cao về quê khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi

>> Khởi nghiệp nông nghiệp: Nuôi cá Koi, kiếm tiền tỷ mỗi năm

Hiện nay trại nuôi cá của Hùng có 10 bể lọc nuôi cá Koi, mỗi bể khoảng 10 m3. Trong đó số lượng cá Koi Nhật thuần chủng là 100 con; cá Koi lai tạo tại Việt Nam khoảng 10 tấn. Tùy kích cỡ, màu sắc mà cá Koi có nhiều giá khác nhau. Đối với cá Việt Nam dao động từ 200.000 – 500.000 đồng/kg. Cá Koi được nhập trực tiếp từ Nhật Bản có giá thành cao bởi màu sắc đẹp, rõ nét, giá bán từ 15 – 30 triệu đồng/con, đặc biệt có con giá lên đến 100 triệu đồng/con.

Cá Koi nuôi được xuất bán sau 3 - 12 tháng. Công việc xuất bán cá Koi diễn ra liên tục, mỗi tuần đều xuất cá và nhập cá giống về. Sau 4 năm đi vào hoạt động, cơ sở nuôi cá của Hùng đã bước đầu thành công khi thu được số lãi 100 triệu đồng mỗi tháng. Trải qua những thất bại và kinh nghiệm học được trong thời gian qua, đầu năm 2022, Hùng đã mở thêm 2 chi nhánh kinh doanh cá Koi ở Kon Tum và Lâm Đồng.

Hiện khách hàng của Hùng ở khắp các tỉnh thành trong nước, mỗi ngày xuất bán dao động từ 1 đến 5 tạ cá; mỗi tháng trừ hết chi phí Hùng thu về 100 triệu đồng. Vừa nuôi cá vừa thiết kế xây dựng các hồ, cải tạo sân vườn cho những gia đình có nhu cầu, đến nay Hùng đã trả hết nợ”, Hùng chia sẻ.

Thế Hùng cho biết thêm, cá Koi dược du nhập vào Việt Nam cách đây khá lâu nhưng vài năm trở lại đây thú nuôi cá Koi trong bể xi măng gia đình mới thực sự nở rộ. Theo quan niệm của nhiều người, đây là loại cá phong thủy mang đến tài lộc, may mắn, bình an nên những năm gần đây cá Koi rất được ưa chuộng, nhiều người săn đón, nhất là những con cá có màu sắc bắt mắt, độc đáo.

Nhắc đến Phạm Thế Hùng, anh Vũ Minh Cường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Krông Búk hết lời khen ngợi: Hùng là thanh niên trẻ nhiệt huyết, giàu nghị lực, dù đã trải qua rất nhiều ngành nghề, và cũng thất bại nhiều lần nhưng em vẫn không nhụt chí mà luôn nỗ lực cố gắng vươn lên thành công với nghề nuôi cá Koi. Vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam của huyện Krông Búk đã mời Hùng tham gia câu lạc bộ, nhằm định hướng giúp cho Hùng phát triển mô hình cá Koi theo hướng doanh nghiệp, Hợp tác xã, liên kết các hộ kinh doanh, từ đó xây dựng giá trị chuỗi sản phẩm để cung cấp ra thị trường trong tỉnh, trong nước; tạo nhiều cơ sở mang tên thương hiệu Hùng cá Koi trên địa bàn huyện và nhiều tỉnh thành khác, từ đó góp phần tạo công ăn việc làm, dạy nghề miễn phí cho các bạn đoàn viên thanh niên ở địa phương.

http://daidoanket.vn/dak-lak-thanh-nien-vung-sau-thu-nhap-tien-ty-nho-nghe-nuoi-ca-koi-5682706.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên vùng sâu thu nhập tiền tỷ nhờ nghề nuôi cá Koi tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10