Thành phố Hồ Chí Minh 20 tỷ, cả nước bao nhiêu?

Hoàng Giang 07/01/2018 11:00

Mới đây Bí Thư thành phố lớn nhất phía Nam - ông Nguyễn Thiện Nhân đưa ra con số so sánh, TP HCM thu thuế bằng 45 tỉnh cộng lại, 238.882 tỷ đồng! Con số rất khó tưởng tượng với một người dân bình thường. Cũng có một con số, 20 tỷ đồng sẽ tiết kiệm được nếu Văn phòng UBND thành phố chuyển sang gửi thư mời họp bằng email.

Minh họa của ĐAN

Minh họa của ĐAN/LĐ.

20 tỷ đồng so với số tiền thu thuế hàng trăm nghìn tỷ chỉ là… con muỗi. Nhưng “siêng nhặt thì chặt bị” có cả trăm ngàn thứ chi tiêu được tính bằng rất nhiều con số không đằng sau. Giá như thứ gì cũng tiết kiệm được như thế ngân sách “nhẹ” hơn biết bao nhiêu!

20 tỷ đồng, tính bình quân 5 triệu/người, có thể chi trả lương cho 4.000 cán bộ trong một năm, tương đương với số cán bộ 1 tỉnh trung bình; gánh được kinh phí hàng chục xã, thôn, bản… nhưng điều quan trọng là chúng ta đã biết dè sẻn những đồng tiền thuế của nhân dân, biết tôn trọng nâng niu mồ hôi nước mắt của người lao động.

Với 63 tỉnh thành cả nước, con số ước tính lên đến hàng trăm tỉ dư ra nếu chỉ cần làm mỗi việc gửi thư mời họp bằng thư điện tử - một công cụ rất thông dụng trên nền tảng Internet có sẵn. Nếu không tận dụng thật quá phí!

Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong ra quyết định lập ban biên soạn đề án “Chế độ hội họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước”. Mục đích của đề án là để giảm họp, vì cán bộ của thành phố họp trung bình mỗi ngày 3-4 cuộc, chẳng lẽ lĩnh lương chỉ để đi họp.

Chi một số tiền khủng chỉ để làm thư mời họp cho thấy họp quả là một nội dung hao tiền tốn của, chưa kể mất thời gian vào những cuộc họp có cũng được không có cũng chẳng sao. Đương nhiên họp là phương thức không thể thiếu trong quản lý điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Song không phải cái gì cũng phải đưa lên bàn họp và họp không phải khi nào cũng cần giấy mời ký sống, mộc đỏ, mất thời gian đi chỗ này qua chỗ khác.

Cần ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin như gửi thư mời bằng email, họp trực tuyến, đóng góp ý kiến trực tiếp vào bản dự thảo nội dung cần bàn sau đó bộ phận chuyên môn sẽ tổng hợp lại trình người có thẩm quyền xem xét quyết định. Làm như thế chẳng phải đi đâu mà vẫn tham gia vào công việc chung. Thậm chí có nhiều vấn đề nhạy cảm không thể phát biểu tại hội nghị.

Chống lãng phí là bài toán còn nan giải, thiết nghĩ các tỉnh thành cần học tập TP HCM trong công cuộc thanh toán bớt hàng tá cuộc họp không cần thiết. Tuy nhiên họp tràn lan có rất nhiều nguồn cơn, nhiều chuyên gia đã chỉ ra như do yếu kém, sợ trách nhiệm, phân cấp không rõ ràng…

Cho nên gốc gác của vấn đề là cải cách hành chính, hiện đại hóa cách làm việc, tạo ra cơ chế thông thoáng hơn; tổ chức tốt chức năng quản lý nhà nước của từng cơ quan, đơn vị; thực thi đúng chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận, cá nhân, phát huy vai trò người đứng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành phố Hồ Chí Minh 20 tỷ, cả nước bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO