Thanh Thủy (Phú Thọ): Điểm đến của nhà đầu tư về du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Vùng đất Thanh Thủy (Phú Thọ) bên tả ngạn Đà Giang đang từng ngày cất cánh, du lịch trở thành “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư.

>> Tín hiệu mừng của ngành du lịch

Trong số các huyện, thành thị của tỉnh Phú Thọ, Thanh Thủy nổi lên là một cực tăng trưởng chiếm vị thế quan trọng về du lịch.

Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi trò chuyện với ông Dương Quốc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy về các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Thanh Thủy nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Phấn đấu Thanh Thủy phát triển toàn diện, bền vững có nguồn nhân lực chất lượng cao và Thanh Thủy sớm trở thành huyện trọng điểm du lịch của tỉnh trong những năm tiếp theo.

ông Dương Quốc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy

Ông Dương Quốc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy

- Xác định rõ tầm quan trọng của du lịch trong cơ cấu nền kinh tế cũng như những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đưa du lịch Thanh Thủy trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vậy huyện Thanh Thủy đã huy động mọi nguồn lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh để du lịch cất cánh như thế nào, thưa ông?

Thanh Thủy có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ giao lưu giữa các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Nói đến Thanh thủy, người ta nghĩ ngay đến một vùng đất với nhiều tiềm năng, thế mạnh, cảnh quan thiên nhiên đẹp, 36 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có 5 di tích xếp hạng cấp quốc gia cùng nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc. Đặc biệt, nguồn nước khoáng nóng - “viên ngọc quý” mà mẹ thiên nhiên dành tặng cho vùng đất này, đã tạo ra sức hút, nét đặc trưng riêng cho huyện trong phát triển du lịch. Nhờ đó, Thanh Thủy đã hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tắm nước khoáng nóng; tổ hợp các dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng. Từ một huyện thuần nông, Thanh Thủy trở thành một địa phương phát triển năng động, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

 
Khu du lịch khoáng nóng Thanh Thủy. (ảnh intenet.)

Khu du lịch khoáng nóng Thanh Thủy.

Không chỉ có vậy, Thanh Thủy còn được biết đến nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc như Lễ hội Đền Lăng Sương, nơi sinh ra Đức Thánh Tản Viên Sơn vào tháng Giêng, Lễ hội Đình Đào Xá, diễn xướng cồng chiêng của người dân tộc Mường… Từ đó đã tạo nền tảng cho Thanh Thủy phát triển du lịch văn hóa tâm linh.

Đền Lăng Sương

Đền Lăng Sương

- Xin ông cho biết các sản phẩm du lịch đặc thù của Thanh Thủy, để thu hút du khách trong nước và quốc tế về tham quan, trải nghiệm?

Để phấn đấu đến năm 2025, Thanh Thuỷ trở thành huyện trọng điểm du lịch của tỉnh Phú Thọ với đa dạng các sản phẩm du lịch, huyện đã và đang đẩy mạnh thực hiện các sản phẩm du lịch chất lượng cao như: du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái bằng cách: Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, spa cao cấp trên cơ sở khai thác từ nguồn tài nguyên nước khoáng nóng quý hiếm kết hợp tạo cảnh quan môi trường sinh thái, không gian thư giãn gần với thiên nhiên trên địa bàn huyện với các sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú: tắm khoáng, tắm bùn, tắm ngâm thảo dược, dịch vụ chữa bệnh, làm đẹp bằng nguồn nước khoáng… hình thành các điểm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe cao cấp đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách du lịch và có khả năng cạnh tranh trong khu vực. Thu hút các doanh nghiệp có năng lực lớn, có thương hiệu đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí cao cấp và phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện nhằm đa dạng hóa, tăng tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch.

Khu Du lịch Vườn Vua. Resort & Villas. ( ảnh Phòng Du lịch Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ).

Khu Du lịch Vườn Vua. Resort & Villas. 

Chúng tôi đã hình thành và khai thác hiệu quả các tour, tuyến phục vụ du khách thập phương đến với Thanh Thuỷ. Tiếp tục khai thác các điểm du lịch văn hóa tâm linh, chú trọng bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, phát triển du lịch tại các di tích lịch sử; phát huy giá trị, nét đặc sắc của một số lễ hội truyền thống,… hình thành điểm du lịch văn hóa phục vụ khách tham quan trải nghiệm.

Mục tiêu của huyện ngay từ đầu là thu hút đầu tư để phát triển du lịch - nhưng không đánh đổi phát triển kinh tế làm ảnh hưởng đến môi trường của Nhân dân, do vậy kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm môi trường; Thường xuyên phát động phong trào vệ sinh môi trường ở khu dân cư và đặc biệt các cơ quan, công sở thực hiện vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6 hàng tuần; triển khai làm đẹp đường quê, hè phố như: trồng cây có hoa, cây xanh (toàn huyện đã trồng 5-7 nghìn cây Tường Vy trên các tuyến đường, trồng trên 10km đường hoa, trang trí hình ảnh làng quê hàng nghìn cột điện,…). Quản lý quy hoạch đủ tỉ lệ cây xanh mặt nước và các quy định về tiêu chuẩn để đảm bảo phát triển du lịch của huyện. Yếu tố quyết định để tạo nền tảng thu hút du lịch là giao thông thuận lợi, vì vậy Thanh Thủy đã được tỉnh quan tâm đầu tư đường trọng điểm 317G nối QL32 đi Hòa Bình, dự kiến 2023 hoàn thành giai đoạn 2 của dự án. Qua đó sẽ tạo kết nối vùng, du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước nhiều hơn.

Biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng tại Đền Lăng Sương.

Biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng tại Đền Lăng Sương.

Chú trọng phát triển các làng nghề truyền thống. Xây dựng các địa điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản vật đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch nông nghiệp - nông thôn tiêu biểu của huyện, của tỉnh tại các trung tâm du lịch, khu điểm du lịch trọng điểm của huyện phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch. Hỗ trợ, khuyến khích người dân xây dựng mô hình du lịch cộng đồng phục vụ khách du lịch khám phá trải nghiệm, tại một số xã, có tiềm năng như Tu Vũ và Đồng Trung, Đào Xá. Phấn đấu đến năm 2023 sản phẩm du lịch học tập, du lịch học đường là một trong những thương hiệu du lịch mang tính đặc trưng của huyện. Ông Lâm cho biết thêm.

Với việc nghiên cứu, lựa chọn, xác định các sản phẩm du lịch chất lượng cao, cùng với đó là các giải pháp triển khai thực hiện, tin tưởng rằng, huyện Thanh Thuỷ sẽ thực hiện tốt khâu đột phá về phát triển du lịch cũng như đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện trọng điểm du lịch của tỉnh Phú Thọ có đa dạng các sản phẩm du lịch với mức doanh thu đạt trên 1.700 tỷ đồng, giải quyết và tạo việc làm trực tiếp, gián tiếp cho gần 30.000 lao động; mỗi năm thu hút khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch về với huyện.

- Nhờ có chủ trương đúng, trúng, phù hợp và có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, có thể nói Thanh Thủy đã và đang hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển du lịch. Vậy huyện đã tạo các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư về lĩnh vực du lịch, để Thanh Thủy là điểm đến hấp dẫn, an toàn như thế nào, thưa ông?

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương đầu tư của tỉnh, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ GPMB đưa các dự án vào hoạt động đúng tiến độ. Hiện nay trên địa bàn huyện có trên 70 dự án đang triển khai. Trong đó có các dự án quan trọng về du lịch như: Dự án Wyndham Thanh Thủy; dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái - nghỉ dưỡng Vườn Vua; dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp Đảo Ngọc Xanh; dự án du lịch nghỉ dưỡng Bamboo Thanh Thủy; dự án Khu du lịch sinh thái Thanh Lâm với tổng diện tích trên 300 ha; tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng.

Khu du lịch sinh thái cao cấp Đảo Ngọc Xanh. ( ảnh Phòng Du lịch Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ).

Khu du lịch sinh thái cao cấp Đảo Ngọc Xanh. 

Một số dự án đang trong tiến trình đầu tư như: Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp của tập đoàn Flamingo; dự án khu du lịch sinh thái Hồ Suối Rồng, một số dự án KĐT kiểu mẫu như: KĐT Ba Cô, Cửa hàng; KĐT Đồng Sạn ở TT.Thanh Thủy; dự án Khu dân cư Nông thôn mới xã Hoàng Xá; khu Dân cư NTM trại Mít, xã Đồng Trung; khu dân cư NTM Đồng Váng xã Bảo Yên…tổng diện tích đất của các dự án đang chuẩn bị đầu tư khoảng 350ha với số vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Những con số thật ấn tượng cho thấy quyết tâm của chính quyền và nhân dân Thanh Thủy tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về huyện. Ông Lâm khẳng định.

Dự án Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy.

Dự án Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy.

Du lịch luôn được ví như ngành công nghiệp không khói. Với những chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư thông thoáng của tỉnh. Sự hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời của địa phương cùng với tiềm năng du lịch sẵn có. Trong thời gian qua, du lịch Thanh Thủy đã thật sự khởi sắc, tạo nên sức bật trong phát triển kinh tế. Xác định mục tiêu đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, ngoài việc tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, thực hiện những chính sách khuyến khích hỗ trợ nhà đầu tư, Thanh Thủy còn luôn có những chương trình quảng bá xúc tiến, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

- Hoạt động du lịch ở Thanh Thủy những năm qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, tăng thu ngân sách cho địa phương. Xin ông cho biết thành quả trong thời gian qua mà Thanh Thủy đạt được?

Với quan điểm “biến di sản thành tài sản”, những năm vừa qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân huyện Thanh Thủy đã và đang hiện thực hóa các dự án phát triển du lịch gắn với những tiềm năng của vùng. Đến nay, du lịch Thanh Thủy đã có những bước phát triển đáng ghi nhận theo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao.

Từ năm 2015 đến nay đã thu hút đầu tư với số vốn hơn 7.000 tỷ đồng. Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, vui chơi giải trí tiếp tục được khai thác có hiệu quả. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ kinh doanh ăn uống phát triển mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu du khách. Trong 5 năm: Doanh thu dịch vụ, du lịch kinh doanh khách sạn, nhà hàng... ước đạt 869 tỷ đồng (bình quân tăng trên 10%/năm, chiếm tỷ trọng 10,4% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ toàn xã hội của huyện); Toàn huyện hiện có 257 cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ ăn uống - thu hút trên 2,5 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ( trong đó khách lưu trú ước đạt 317 nghìn lượt người, tăng 3,2 lần so với 2015); ngành du lịch, dịch vụ đã tạo việc làm cho 16.500 lao động trên địa bàn, chiếm khoảng 38% tổng số lao động, tăng 13,7% so với 2015. Đã có 1.360 lao động qua đào tạo về dịch vụ, du lịch, trong đó 425 lao động đang làm việc thường xuyên tại các đơn vị kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống. Đây là nền tảng để du lịch Thanh Thủy tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.

Tiếp nối những thành công đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần XXVI nhiệm kỳ 2020-2025, Thanh Thủy tiếp tục xác định du lịch là khâu đột phá, phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng; du lịch sinh thái, vui chơi giải trí kết hợp với du lịch văn hóa tâm linh.

Trong đó, đưa ra mục tiêu cụ thể: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt khâu đột phá về phát triển du lịch, dịch vụ; khai thác tốt tiềm năng, huy động mọi nguồn lực xây dựng Thanh Thủy thành huyện trọng điểm về du lịch của tỉnh, phát triển nhanh và bền vững. Trên cơ sở này, huyện sẽ triển khai hàng loạt các giải pháp phù hợp để đạt mục tiêu đề ra như: Tăng cường tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; rà soát, bổ sung và quản lý quy hoạch về phát triển du lịch; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thanh Thủy; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, liên kết phát triển du lịch.

Có được những kết quả kết trên, không chỉ nhờ sự quyết tâm cao của chính quyền mà còn có sự ủng hộ rất lớn của nhân dân, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp. Thanh Thủy luôn chào đón, kêu gọi các nhà đầu tư có tâm, có tầm nhìn và có kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh tạo thành các tour, tuyến tham quan, nghỉ dưỡng. 

Trân trọng cám ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Thủy (Phú Thọ): Điểm đến của nhà đầu tư về du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10