Doanh nghiệp - Thị trường

Thanh toán xuyên biên giới: “Đòn bẩy” đưa ngành bán lẻ Việt bứt phá

Bảo Lam 24/10/2025 15:32

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu thế tất yếu trong hành trình chuyển đổi số của ngành bán lẻ.

Tại Việt Nam, xu hướng này tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ khi sáng 24/10, tại Hà Nội, Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) ký kết hợp tác triển khai phương thức thanh toán VietQR Pay trên toàn hệ thống siêu thị GO!, Big C và Tops Market.

dsc06854.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa Central Retail Việt Nam và NAPAS trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt qua nền tảng VietQR Pay

Sự kiện lần đầu tiên được tổ chức không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số thanh toán của hệ thống bán lẻ hiện đại, mà còn nhằm tôn vinh sản phẩm Việt, tạo cơ hội để người dân Thủ đô tiếp cận những đặc sản vùng miền từ khắp các tỉnh thành. Đây được xem là hoạt động góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm nội địa ngay tại kênh phân phối quy mô lớn.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định: phát triển thị trường nội địa và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt luôn là ưu tiên lớn của Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý. Việc triển khai VietQR Pay kết hợp chương trình tôn vinh hàng Việt tại hệ thống Central Retail mang ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ kích cầu tiêu dùng và gia tăng hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Theo ông Linh, việc chấp nhận thanh toán VietQR Pay tại hệ thống siêu thị có quy mô lớn như Central Retail không chỉ mang lại tiện ích cho người tiêu dùng trong nước, mà còn mở ra cánh cửa kết nối thanh toán xuyên biên giới. Du khách từ Thái Lan, Lào, Campuchia và các quốc gia trong khu vực ASEAN có thể sử dụng tài khoản nội địa của họ để thanh toán trực tiếp tại Việt Nam. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch nội khối, đồng thời nâng tầm vị thế ngành bán lẻ Việt Nam trên bản đồ khu vực.

Ngoài lợi ích đối với người tiêu dùng và khách du lịch, việc ứng dụng thanh toán QR còn đem lại lợi thế rõ rệt cho doanh nghiệp bán lẻ. Dữ liệu thanh toán được số hóa giúp phân tích hành vi tiêu dùng, tối ưu hiệu quả quản lý vận hành, minh bạch thông tin và đối soát tài chính nhanh chóng. “Chúng tôi kỳ vọng NAPAS cùng các ngân hàng thương mại phối hợp chặt chẽ với hệ thống bán lẻ để mang đến nhiều tiện ích hơn cho người dân, góp phần phát triển mạnh mẽ thị trường bán lẻ hiện đại và thúc đẩy tiêu dùng nội địa,” ông Linh nhấn mạnh.

dsc07082.jpg
Việc chấp nhận thanh toán VietQR Pay tại hệ thống siêu thị có quy mô lớn như Central Retail không chỉ mang lại tiện ích cho người tiêu dùng trong nước, mà còn mở ra cánh cửa kết nối thanh toán xuyên biên giới.

Trong khuôn khổ hợp tác, khách hàng tại các siêu thị GO!, Big C và Tops Market có thể thanh toán hóa đơn chỉ với thao tác quét mã VietQR trên ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử, thay thế hoàn toàn việc dùng tiền mặt hay thao tác quẹt thẻ phức tạp. Đối với Central Retail, công nghệ mới giúp đơn vị theo dõi doanh thu theo thời gian thực, quản lý hàng hóa và thông tin giao dịch minh bạch, đảm bảo quyền lợi của tất cả các bên trong chuỗi cung ứng.

Đáng chú ý, sự kiện còn mang thông điệp tôn vinh giá trị hàng Việt và khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa. Ban tổ chức đã vinh danh 20 thương hiệu tiêu biểu trong chiến dịch “Tôn vinh sản phẩm Việt”, trong đó nhiều nhất là các loại gạo đặc sản như ST25 ruộng rươi (Hải Phòng), nếp cái hoa vàng (Bắc Ninh), Séng Cù (Lào Cai, Lai Châu), gạo giống Thái đỏ đặc biệt (Điện Biên)… Bên cạnh đó còn có các sản phẩm nấm hương khô, miến đậu xanh, măng nứa rừng, kẹo dừa… đem đến lựa chọn phong phú cho người mua sắm cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đại diện doanh nghiệp bán lẻ, ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Central Retail Việt Nam, cho biết việc thúc đẩy thanh toán số và quảng bá hàng Việt nằm trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. “Chúng tôi luôn mong muốn đồng hành cùng Chính phủ trong các hoạt động kích cầu tiêu dùng, quảng bá hàng Việt vì điều này là một phần trong chiến lược ‘Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam – Better for Vietnam’,” ông nói. Ông cho rằng ký kết hợp tác với NAPAS sẽ mang đến trải nghiệm thanh toán thuận tiện hơn cho khách hàng, song song với việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Từ phía đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc NAPAS chia sẻ: VietQR hiện đã trở thành một trong những phương thức thanh toán quen thuộc của người dân Việt Nam trong nhiều tình huống đời sống. Việc triển khai tại hệ thống Central Retail thể hiện sự kết hợp giữa hai thương hiệu uy tín trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở rộng phổ cập thanh toán số. “Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Central Retail Việt Nam trong hành trình đưa giải pháp thanh toán số đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam,” ông Hùng nhấn mạnh.

Trước làn sóng chuyển đổi số trên toàn cầu, hành vi tiêu dùng liên tục biến đổi theo hướng ưu tiên sự nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch. Những tiện ích thanh toán thông minh như VietQR Pay đang trở thành yếu tố không thể thiếu trong chiến lược cải tiến trải nghiệm khách hàng, đồng thời là chìa khóa giúp các nhà bán lẻ Việt Nam gia tăng khả năng cạnh tranh, bắt nhịp với chuẩn mực quốc tế.

Sự kiện hợp tác giữa Central Retail và NAPAS được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thanh toán số trong hệ thống bán lẻ hiện đại, tạo đòn bẩy thúc đẩy tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, qua đó đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh toán xuyên biên giới: “Đòn bẩy” đưa ngành bán lẻ Việt bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO