Việc đưa thị trường bán lẻ bao gồm cả thương mại điện tử vào quy chuẩn sẽ tạo ra một thị trường công bằng và minh bạch, góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh cho các chuỗi bán lẻ hiện đại.
Theo MBS Research, kể từ đầu 2025, Chính phủ đã có nhiều hành động nhằm đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn. Hàng loạt vụ vi phạm hàng hóa đã bị triệt phá, bao gồm: sản xuất sữa giả với hơn 400 nhãn mác có trị giá xấp xỉ 500 tỷ đồng; các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.
Bắt buộc kết nối hóa đơn điện tử với các doanh nghiệp có doanh thu bán hàng trên 1 tỷ đồng hằng năm. Việc kết nối hóa đơn cũng làm minh bạch hóa các giao dịch, giảm tình trạng nhập hàng lậu, không hóa đơn chứng từ, đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất bán lẻ hàng tiêu dùng.
Sàn thương mại điện tử chịu trách nhiệm thu thuế VAT trên mỗi đơn hàng, giúp cho cạnh tranh giữa bán lẻ cửa hàng và thương mại điện tử công bằng hơn.
Bên cạnh đó, một số luật đã hoặc sẽ được thông qua trong giai đoạn 2025-2027 cũng đề cập đến việc bỏ thuế khoán với các doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ,…
“Chúng tôi cho rằng những động thái trên sẽ tạo ra một thị trường bán lẻ công bằng và minh bạch, góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh cho các chuỗi bán lẻ hiện đại so với trước đây do chi phí của các nhà bán lẻ hiện đại vốn đã cao hơn do đã có sự minh bạch về hàng hóa và đóng thuế đầy đủ từ trước”, bà Nguyễn Quỳnh Ly, chuyên viên phân tích của MBS Research đánh giá.
Cũng theo MBS Research, việc Hà Nội quyết định hoàn tất xóa bỏ chợ tạm, chợ cóc trong năm 2025 cũng là yếu tố tích cực cho chuỗi bán lẻ hiện đại. Chợ cóc, chợ tạm ăn sâu vào trong thói quen tiêu dùng của người Việt Nam với ưu điểm “tiện, rẻ, nhanh chóng”.
Từ năm 2009 đến nay, đã nhiều lần chính quyền cố gắng dẹp chợ cóc, chợ tạm nhằm hạn chế sự xâm chiếm lề đường để buôn bán, đảm bảo quyền lợi cho các hộ buôn bán nhỏ lẻ trong khu chợ quy hoạch chuyên nghiệp. Tuy nhiên việc này chưa thật sự thành công do sự hạn chế về điều kiện “tiện lợi, rẻ, nhanh chóng” của các khu chợ chính thống.
Mới đây, năm 2025, Hà Nội thông qua công văn số 4373/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về xử lý dứt điểm các chợ không phù hợp quy hoạch, các tụ điểm kinh doanh tự phát và hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn nhằm hoàn tất xóa bỏ chợ tạm, chợ cóc tại Hà Nội.
MBS Research cho rằng, thời điểm hiện tại sự khác biệt lớn so với thời điểm 2015-2018 là việc các chuỗi bán lẻ hiện đại đã có thể thay thế các chợ tạm, chợ cóc ... phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dần nhờ: mức giá bán thực phẩm sạch của các khu mô hình bán lẻ hiện đại rẻ hơn so với trước kia; mô hình bán lẻ nhỏ gọn, hiện đại, đầy đủ, phù hợp với đa dạng nhu cầu người tiêu dùng; bán lẻ vật lí tích hợp kênh hỗ trợ bán hàng (website, zalo, imess,…) giúp người tiêu dùng tiện lợi mua sắm mỗi khi bận rộn; sự đầy đủ, đa dạng về nguồn thực phẩm hàng ngày, sản phẩm nguồn gốc rõ ràng, tốt cho sức khỏe.
“Do đó, chúng tôi nhận thấy khả năng chợ cóc, chợ tạm được xóa bỏ tối đa là rất cao. Nhờ vậy, mô hình bán lẻ tạp hóa/chợ mini hiện đại hiện đang được phủ sóng rộng rãi ở cả nông thôn và thành thị sẽ được hưởng lợi”, chuyên gia của MBS Research nhận định.
Ngoài ra, đơn vị này cũng cho rằng, bán lẻ điện tử bước vào giai đoạn thanh lọc khi các sàn thương mại điện tử liên tục có những điều kiện tăng phí, trung bình cao hơn 3-5% so với cùng kỳ.
Theo đó, các mức phí chi trả trên sàn thương mại điện tử đã tăng trung bình 5-10% trong năm 2025 khiến cho các nhà bán hàng (đặc biệt là các nhà bán hàng nhỏ lẻ) chịu áp lực về chi phí lớn trong giai đoạn này. Bên cạnh các chi phí cố định theo từng đơn, để bán được hàng, các nhà bán hàng cần có thêm các phí bán hàng tiếp thị liên kết và chạy quảng cáo, do vậy tổng kết trung bình chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử xấp xỉ 20-25% (chưa kể chi phí nhân công, chi phí văn phòng,…).
Sau thời gian phát triển mạnh mẽ, các điều kiện trên sàn bắt đầu thắt chặt như: tăng phí bán hàng, trực tiếp thu thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân cho các đơn hàng thành công.
Bên cạnh đó, việc phát triển Luật Thương mại điện tử nhằm cụ thể hóa các điều kiện, bao gồm cả siết chặt nguồn gốc hàng hóa là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp minh bạch nguồn gốc hàng hóa siết chặt là cơ hội tốt cho hàng sản xuất nội địa, tạo ra áp lực cạnh tranh cho hàng xách tay, hàng hóa bán không hóa đơn, hàng giả, hàng kém chất lượng,…