Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh

Diendandoanhnghiep.vn Thành ủy Đà Nẵng có công văn gửi Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân TP. Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp.

>>Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng nói gì khi bị “tố” thiếu trách nhiệm trong PCCC?

Chiều ngày 31/10, Thành ủy Đà Nẵng  đã có công văn số 3861-CV/TU gửi Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân TP. Đà Nẵng về việc ngày 29/10 Diễn đàn Doanh nghiệp đăng tải bài viết “Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng nói gì khi bị “tố” thiếu trách nhiệm trong PCCC?”.

Trong công văn, Thường trực Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh tại bài viết nêu trên, báo cáo về kết quả về Thường trực Thanh ủy trước ngày 07/11/2023.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, thời gian qua các cư dân tại chung cư 12T1 Chung cư Làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy (PCCC), công trình xuống cấp,  thang máy hư hỏng,... Đây là tòa nhà chung cư do Trung tâm quản lý và khai thác nhà (thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng) là đơn vị vận hành và thực hiện bảo trì.

Nhiều đèn báo thoát hiểm bị hư hỏng từ lâu nhưng không được sửa chữa.

Nhiều đèn báo thoát hiểm bị hư hỏng từ lâu nhưng không được sửa chữa.

Các cư dân cho rằng hệ thống PCCC từ lâu nay không hoạt động được, nhiều vị trí bị hư hỏng,... Tình trạng hỏa hoạn diễn ra tại nhiều nơi đã khiến người dân sinh sống trong tòa nhà bất an lo lắng. Trong khi đó, các biên bản kiểm tra của Công an quận Sơn Trà cũng đã nêu rõ nhiều tồn tại trong hệ thống PCCC của chung cư chưa được xử lý.

Ngoài ra, các cư dân cũng yêu cầu minh bạch số tiền 2% bảo trì, đề nghị khắc phục hệ thống PCCC trước khi bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà. Đồng thời, Ban quản trị cũng muốn được làm rõ mục đích sử dụng của số tiền 2% bảo trì và khoản thu 220.000 đồng/hộ/tháng được sử dụng như thế nào?

Trong khi đó, Văn bản của Trung tâm quản lý và khai thác nhà cho rằng đại diện chủ đầu tư, tổng thầu và công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng tổ chức nghiệm thu kết thúc bảo hành công trình vào năm 2016 và tại buổi kiểm tra có các thành phần tham gia xác nhận tình trạng công trình có chất lượng đảm bảo, sử dụng tốt. Trung tâm cho rằng việc cư dân phản ánh hệ thống PCCC chưa bao giờ hoạt động được là không có cơ sở. 

Một đầu nối, dây dẫn nược thay mới sau phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp.

Một đầu nối, dây dẫn nược thay mới sau phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp.

Cùng với đó, Trung tâm đã phối hợp các đơn vị có liên quan lên phương án và lập khái toán xin kinh phí cải tạo sửa chữa và nâng cấp hệ thống PCCC tại các khu chung cư, ký túc xá mà Trung tâm đang quản lý trên địa bàn thành phố (trong đó có nhà 12T1). Nhưng ý kiến của các cơ quan chuyên môn đề nghị không sử dụng vốn ngân sách nhà nước để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống PCCC tại nhà 12T1 do đây là 2 khối nhà bán theo đề án. Do đó, kinh phí sửa chữa phải sử dụng kinh phí bảo trì của các tòa nhà để thực hiện.

Các phản hồi khác của Trung tâm cũng được Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin tại bài viết “Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng nói gì khi bị “tố” thiếu trách nhiệm trong PCCC?”.

Thông tin thêm với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp về những khoản tiền đã phải đóng khi vào ở tại chung cư 12T1, chị Nguyễn Thị Nhung – cư dân tại đây cho hay bản thân chị là một trong những người mua từ thời đầu tiên, lúc mua nhà có ký một hợp đồng và đóng khoản chi phí hơn 7.000.000 đồng để bảo trì tòa nhà. Tiếp đến, số tiền 220.000 đồng/hộ/tháng là dùng để vận hành.

“Sau này không biết bảo trì thế nào, làm gì mà nhà tôi bị thấm dột, bong tróc và có nhờ tới đơn vị bảo trì nhưng không ai hỗ trợ. Tự gia đình phải bỏ tiền ra để lăn sơn chống thấm bề mặt tường ngoài. Rất bức xúc, gia đình đã chụp hình ảnh và gửi cho các nhân viên thu tiền, viết đơn gửi liên tục nhưng không được hỗ trợ. Có một lần có nhân viên tới để sửa chữa nhưng sửa chữa xong vẫn y nguyên. Chưa kể là có lần tôi còn bị “nhốt” trong thang máy vì sự cố”, chị Nhung bức xúc.

Các cư dân cho rằng biên bản

Các cư dân cho rằng biên bản nghiệm thu kết thúc bảo hành công trình vào năm 2016 khẳng định công trình có của hệ thống PCCC sử dụng tốt nhưng không có Cảnh sát PCCC nghiệm thu là không phù hợp.

Cũng theo chị Nhung, trước đó phía Trung tâm đã có nhiều lần hứa hẹn sửa chữa nhưng không thực hiện. Căn hộ của chị Nhung cứ đến mùa mưa là thấm dột nghiêm trọng, cửa sổ phải tự thay mới để ngăn nước mưa vào nhà.

“Phải tự khắc phục chứ biết làm sao, ước tính đến nay gia đình đã tốn đến hàng chục triệu đồng để tự sửa chữa và việc xuống cấp vẫn đang tiếp diễn. Còn về hệ thống PCCC, từ ngày vào ở đến nay là không thể hoạt động được. Trung tâm không cần kiểm tra, cứ đến chung cư chúng tôi sẽ trả lời hết, hệ thống PCCC có khởi động được gì đâu, để làm cảnh chứ chẳng giải quyết được. Nói thẳng là không được gì. Còn lại, tiền quản lý vận hành chúng tôi vẫn chấp hành nhưng mong muốn là khi chúng tôi thực hiện nghĩa vụ thì phải được đảm bảo quyền lợi, nhưng đến nay vẫn chưa được gì”, chị Nguyễn Thị Nhung nói thêm.

Tương tự, anh Phan Thế Nhật – đại diện Ban quản trị chung cư 12T1 cho hay từ khi lập Ban quản trị mới thì các thành viên đã lấy ý kiến về hệ thống PCCC. Theo anh Nhật, sau khi các cư dân tại đây phản ánh thì các Sở, ngành đã có phản hồi nhưng không thỏa mãn, giải quyết được vấn đề PCCC.

“Vấn đề được quan tâm nhất là PCCC mà kinh phí sử dụng thì điều khoản của Luật người ta trích dẫn thì bắt buộc phải thông qua Ban quản trị nhưng không hề có. Và người dân rất bức xúc về vấn đề này. Ban quản trị mong muốn Trung tâm giải quyết các tồn đọng và các vấn đề phản hồi chưa rõ ràng cần được nói rõ để cư dân hiểu và thỏa mãn. Vấn đề PCCC cần được khắc phục sớm vì như hiện nay là rất nguy hiểm”, anh Nhật nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714356872 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714356872 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10