Thêm một cơ quan được quyền cấp sổ đỏ

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy định mới, kể từ ngày 8/2/2021, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có quyền cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ cho người dân.

Theo Nghị định 148 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được Chính phủ sửa đổi, bổ sung. 

Từ ngày 8/2/2021 sẽ có thêm 1 cơ quan có quyền cấp sổ đỏ

Từ ngày 8/2/2021 sẽ có thêm 1 cơ quan có quyền cấp sổ đỏ

Cụ thể, văn phòng đăng ký đất đai và chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại sổ hồng (quy định hiện hành chỉ có văn phòng đăng ký đất đai).

Tại những nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh sẽ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. 

UBND cấp xã chuyển hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại sổ đến văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nếu hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã. Quy định này có hiệu lực từ ngày 8/2/2021.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường bất động sản còn tồn tại nhiều vướng mắc và một trong những vấn đề gây bức xúc nhất cho người dân là việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) tại các dự án. Ðiều này xảy ra ở nhiều phân khúc nhà ở, trong đó chủ yếu là nhà thương mại và một số dự án nhà ở xã hội, chiếm khoảng 10% số lượng đơn thư liên quan tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân.

iều dự án

Nhiều dự án "treo" sổ đỏ của người dân trong một thời gian dài

Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà cho người mua, chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua, trừ trường hợp người mua tự nguyện đi làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ.

Quy định đã rõ, nhưng trên thực tế, nhiều dự án "treo" sổ đỏ của người dân trong một thời gian dài, thậm chí có dự án sau 5 năm vẫn chưa thể giải quyết được và lý do chính hầu hết đến từ phía chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư chưa làm xong thủ tục pháp lý về đất đai nhà ở (chuyển mục đích sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính,...) nhưng đã tự ý xây dựng và bán xong nhà ở.

Mặt khác, nhiều dự án xây dựng chung cư có những yếu tố trái pháp luật như: Vi phạm quy hoạch, xây dựng vượt diện tích so với giấy phép, tranh chấp về sở hữu chung, riêng, thay đổi công năng, vi phạm về phòng cháy chữa cháy...

Ðồng thời, chủ đầu tư chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công đúng theo thiết kế phê duyệt, cũng như chậm thực hiện các thủ tục xin cấp sổ đỏ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền... 

Để tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại trên, rút ngắn thời gian hoàn thiện công tác cấp giấy chứng nhận cho người dân thành phố, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện phải vào cuộc quyết liệt hơn trong công tác cấp sổ đỏ. Quá trình làm thủ tục, bị tắc ở cấp nào thì cũng phải tiến hành thanh tra, giải quyết ngay từ cấp đó; hạn chế thấp nhất các trường hợp “ngâm” hồ sơ lâu ngày, không giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm một cơ quan được quyền cấp sổ đỏ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585790 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585790 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10