Vụ nữ cán bộ tuồn 22 sổ đỏ cho doanh nghiệp "mượn" phạm những tội danh gì?

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, Cơ quan Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án liên quan đến việc nữ cán bộ tuồn 22 "sổ đỏ" cho doanh nghiệp “mượn”.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đưa tin, trong đợt rà soát kiểm tra định kỳ của chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) về những hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận thì thấy có một số trường hợp hồ sơ chuyển quyền quá hạn nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong danh sách quá hạn đã tổng hợp có 19 trường hợp (6 trường hợp công dân đã nộp thuế).  

Việc nữ cán bộ chi nhánh VPđăng ký đất đai quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng tuồn 22 sổ đỏ cho DN

Việc nữ cán bộ chi nhánh VP đăng ký đất đai quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng tuồn 22 sổ đỏ cho doanh nghiệp "mượn" đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo sự phân công, bà Dương Thị Ngọc Anh (nhân viên xử lý hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giai đoạn 1) được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, tất cả 19 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do bà Anh xử lý đều không có trong hồ sơ gốc.

Ngay khi phát hiện sự việc, lãnh đạo chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc bà Dương Thị Ngọc Anh giải trình.

Những bất cập trong công tác quản lý đất đai thời gian gần đây tại TP Đà Nẵng khiến việc tranh-khiếu kiện xảy ra ngày càng nhiều.

Những bất cập trong công tác quản lý đất đai thời gian gần đây tại TP Đà Nẵng khiến việc tranh chấp, khiếu kiện xảy ra ngày càng nhiều.

Trong bản tường trình, bà Dương Thị Ngọc Anh cho biết, do có quen biết nên đã tự ý cho bà Đ.T.N.L (SN 1979, trú huyện Điện Bàn, Quảng Nam) mượn 19 sổ đỏ của công dân ở Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau đó thấy thông tin “các sổ đỏ này đang được cò đất rao bán trên thị trường” thì không thể liên lạc được với bà L. để lấy lại số sổ trên.

Theo đó, Công an TP Đà Nẵng đã gửi văn bản thông báo đến các cá nhân, đơn vị giải quyết các thủ tục, sự việc có liên quan đến vụ án cũng như liên quan đến bà Đ.T.N.L trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Việc thế chấp tài sản, giao dịch tại các ngân hàng, bà L. cùng các doanh nghiệp: Công ty TNHH Đào Thiên Thanh (trụ sở tại 864 An Dương Vương, P.13, Q.6, TP.HCM; giấy phép kinh doanh số: 0315089611, hoạt động từ 4/6/2018) và chi nhánh tại Đà Nẵng (ở địa chỉ: Lô A-77A đường 30 tháng 4, P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng); Công ty TNHH Vườn Cọ Vàng (lô 14 Võ Nguyên Giáp, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà; giấy phép kinh doanh số: 0401632101); Công ty TNHH Đà Nẵng Không gian sáng tạo (16 Phú Lộc 14, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng; giấy phép kinh doanh số: 0401934977). Cơ quan CSĐT đề nghị các đơn vị tạm dừng giao dịch, giải quyết các khoản vay của các doanh nghiệp nói trên và các cá nhân liên quan.

Khung hình phạt có thể lên đến 10-15 năm tù.

Đó là khẳng định của luật sư Lê Ngô Hoài Phong, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng liên quan đến hành vi sai phạm của bà Dương Thị Ngọc Anh, cụ thể:

Về hành vi vi phạm, bà Anh đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật Viên chức 2010 về nghĩa vụ của viên chức. Cụ thể, viên chức phải có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp; thực hiện đúng các quy định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời, hành vi của bà Anh vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 19 Luật Viên chức 2010 về những điều viên chức không được làm. Theo đó, viên chức không được sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của nhân dân trái với quy định của pháp luật.

Về hình thức xử lý kỷ luật, sẽ tùy vào mức độ vi phạm mà bà Anh có thể bị kỷ luật theo các hình thức tăng dần: khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc theo Mục 1, Mục 3 và Mục 4 Chương 2 Nghị định 27/2012/NĐ-CP.

Và việc xử lý hình sự, bà Anh có thể chịu trách nhiệm hình sự về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356: Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tùy theo mức độ vi phạm, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm; Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm; Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nữ cán bộ tuồn 22 sổ đỏ cho doanh nghiệp "mượn" phạm những tội danh gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10