Thị trường bán lẻ Hà Nội đón nguồn cung mới

Diendandoanhnghiep.vn Trong quý 4/2022, 78.600m2 từ 7 dự án được kỳ vọng sẽ gia nhập thị trường bán lẻ Hà Nội bao gồm Hinode City, Thor Complex và 6th Element...

Báo cáo nghiên cứu của Savills Việt Nam cho thấy trong quý 3/2022, một điểm đáng chú ý về thị trường bán lẻ là các trung tâm thương mại được vận hành một cách chuyên nghiệp và danh tiếng, ngoài ra nhu cầu về siêu thị, mở cửa hàng ăn uống là các hợp đồng ký được nhiều nhất so với các loại hình về mặt bằng bán lẻ khác.

>>> Thị trường văn phòng Hà Nội tiếp tục tăng giá

Nhìn chung, thị trường bán lẻ tại thời điểm Quý 3/2022 tăng trưởng 5% mỗi năm trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, do không có nguồn cung mới, tổng nguồn cung đạt 1,7 triệu m2 vẫn duy trì ổn định theo quý và tăng 6% theo cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến tình hình hoạt động của cả thị trường, chuyên gia nghiên cứu của Savills nhận thấy kể cả giá thuê và công suất thuê đối với cả thị trường bán lẻ quý 3 có hoạt động tích cực hơn. Kể từ năm 2020, không có trung tâm bách hóa mới gia nhập thị trường, nguồn cung trung tâm mua sắm tăng 2% mỗi năm. Khối đế bán lẻ có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 5%/năm.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: Giá thuê khu vực trung tâm tăng cao. Giá thuê một tầng trệt đạt 977.000VNĐ/m2/tháng, tăng 2% theo quý và 5% theo năm. Giá thuê tầng trệt tại khu vực trung tâm đạt 3,1 VNĐ/m2/tháng, tăng 9% theo quý và 23% trên năm.

Các thương hiệu bán lẻ cao cấp tìm kiếm cái mặt bằng xung quanh Nhà hát lớn và khách sạn Metropole đẩy giá thuê tại khu vực này tăng cao. Trong khi đó, giá thuê tại các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm duy trì ổn định.

Cũng theo báo cáo nghiên cứu của Savills. Quý 3/2022 công suất thuê đạt 90%, tăng 1 điểm % theo quý nhưng giảm 4 điểm % theo năm. Công suất thuê trung tâm mua sắm giảm mạnh nhất do cạnh tranh gay gắt, các dự án mới ra mắt và cải tạo.

Khu vực phía Tây có diện tích cho thuê mới cao nhất, đạt 22.300m2. Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê mới cao nhất đạt 7.000m2, tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất.

giá thuê và công suất thuê đối với cả thị trường bán lẻ quý 3 có hoạt động tích cực hơ

Giá thuê và công suất thuê đối với cả thị trường bán lẻ quý 3/2022 có hoạt động tích cực hơn

Cũng trong quý này, chuyên gia nghiên cứu cho biết ngành thời trang và mỹ phẩm chiếm 52% tổng số khách thuê, tiếp đến là ngành thực phẩm F&B (25%) và các dịch vụ phục vụ đời sống khác (12%). Trong khi khách thuê thuộc lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm và ăn uống bao gồm cả trong nước và quốc tế thì khách thuê lĩnh vực dịch vụ đời sống và giải trí chủ yếu là nội địa.

Thương hiệu cao cấp được dự đoán sẽ gia nhập thị trường, một số sẽ là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thị trường châu Á được dự báo sẽ tăng mức chi tiêu cho dịch vụ ăn uống lên gấp đôi từ 4 nghìn tỷ USD trong năm 2019 lên đến hơn 8 nghìn tỷ USD trong năm 2030, đòi hỏi một khoản đầu tư trị giá 1,55 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới để đáp ứng với nhu cầu thị trường.

Một số trung tâm mua sắm và mặt bằng bán lẻ đã điều chỉnh nhằm đưa ra các dịch vụ giải trí và trải nghiệm cho khách hàng trẻ tuổi.

>>> Thị trường văn phòng cho thuê: Kích hoạt kế hoạch kinh doanh linh hoạt

Triển vọng trong quý 4/2022, Giám đốc Cấp Cao Savills Hà Nội cho biết có một số dự án đều được phát triển bởi chủ đầu tư trong nước, tới năm 2023 mới kỳ vọng vào các dự án của các chủ đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dự án Lotte Mall Võ Chí Công sẽ ra mắt thị trường.

Cũng trong quý 4, 78.600m2 từ 7 dự án được kỳ vọng sẽ gia nhập thị trường, bao gồm Hinode City, Thor Complex, và 6th Element. Khu vực nội thành có 4 dự án, tiếp theo đó là khu vực trung tâm, khu vực phía Tây và các khu vực khác mỗi nơi một dự án. Trung tâm mua sắm sẽ chiếm 62% tại khối đế bán lẻ, chiếm 38% tổng nguồn cung tương lai.

Chia sẻ kỹ hơn về các giao dịch bán lẻ trên thị trường Hà Nội, bà Hoàng Nguyệt Minh cho hay: Đối với thị trường bán lẻ chung ở Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay các giao dịch bán lẻ trên thị trường vẫn đang rơi vào phân khúc F&B và đang trong giai đoạn gấp rút ký hợp đồng tại các trung tâm thương mại mới mở nhưng chưa chính thức khai trương tại Hà Nội.

Đồng thời cũng đang có rất nhiều trung tâm thương mại đang trong giai đoạn tái khởi động lại trong việc cải tạo nâng cấp, sửa chữa để vận hành trung tâm thương mại trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bán lẻ Hà Nội đón nguồn cung mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713476363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713476363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10