Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều động thái về giảm lãi suất huy động, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tích cực hơn nếu lạm phát, lãi suất giảm và nguồn cung mới được bổ sung.

>> Xu thế phát triển đô thị mới

Trong năm 2023 đã có nhiều tín hiệu tích cực đến từ NHNN về việc giảm lãi suất điều hành, đồng thời đưa ra nhiều chính sách tháo gỡ vướng mắc về trái phiếu cho các doanh nghiệp bất động sản, từ đó đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư đối với thị trường này.

Ông Phạm Anh Khôi – thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự đoán trong Q3 này sẽ là giai đoạn quan trọng bởi đây là thời điểm nguồn tiền lớn đến thời gian đáo hạn. Sau thời điểm này sẽ thấy được nguồn tiền có được đổ vào lĩnh vực bất động sản hay ở lại trong ngân hàng để hưởng mức lãi suất thấp

Nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra những chính sách khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm đối với khách hàng thanh toán một lần nhưng vẫn khó giao dịch.

Nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm đối với khách hàng thanh toán một lần nhưng vẫn khó giao dịch.

Thực tế, tại thời điểm này số lượng người muốn “thoát” hàng nhiều hơn người muốn mua đất đầu tư, dòng tiền và số lượng nhà đầu tư không gia tăng. Ngoài ra, TS.Đinh Thế Hiển – chuyên gia kinh tế cho biết, thị trường vẫn còn ảm đạm là do phần lớn người mua sợ mức lãi cao, mặc dù lãi suất huy động đã giảm nhưng lãi suất cho vay vẫn rất cao.

Cụ thể, dựa trên thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy, lãi suất vay trong tháng 5/2023 có mức cao nhất là 13,5% của HDBank, tiếp đó là VPBank với mức lãi suất khoảng 12,5%, VIB có mức lãi suất là 12%... Với mức lãi suất hơn 10% để vay mua bất động sản như hiện nay thì dòng tiền khó có thể đổ vào kênh đầu tư bất động sản.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, lượng giao dịch bất động sản các tháng gần đây còn chậm, nguyên nhân là do người dân cảm thấy đây chưa phải thời điểm thích hợp để vay mua nhà, kể cả đối với người mua có nhu cầu ở thực. Các khoản vay mua nhà thường là vay trong thời gian dài hạn cho nên các ngân hàng cần cân nhắc về mức độ rủi ro trong việc giảm mạnh lãi vay. 

Do đó, các chuyên gia cho rằng để đưa ra được những giải pháp mang dòng tiền quay lại thị trường bất động sản, khách hàng cần được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp, bởi người mua vẫn giữ tâm lý thận trọng mặc dù nhu cầu lớn. Các chính sách bán hàng cũng cần đi kèm với thương hiệu của chủ đầu tư nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

>> Tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số Quốc gia, Meey Land chinh phục “I4.0 Awards”

Theo dự kiến, ông Đính cho biết thời gian tới sẽ cải thiện về nguồn cung thị trường hơn so với quý 1 nhưng không đáng kể, với khoảng hơn 27.000 sản phẩm mới được ra mắt.

 Thời gian tới sẽ có thêm nguồn cung với khoảng 27.000 sản phẩm mới được ra mắt.

Ở một diễn biến khác, nhiều dự án trên địa bàn TPHCM đã quay trở lại thị trường cùng nhiều giao dịch ở nhiều phân khúc như nhà phố, căn hộ, đất nền.

Cụ thể, dự án The Classia Khang Điền tại Thủ Đức giao dịch trung bình khoảng 8 căn/tuần với tổng doanh thu ước tính là 200 tỉ đồng. Dự án The Maq tại trung tâm Quận 1 của HongKong Land đã rao bán được 7 căn trong tuần vừa rồi với giá trị khoảng 20 – 25 tỉ đồng/căn. Đặc biệt, Keppel Land đã giao dịch được hơn 70% rổ hàng chỉ trong 1 ngày mở bán 100 căn Celesta, theo đó chính sách thanh toán của dự án kéo dài mỗi tháng khoảng 1% giá trị căn hộ.

Chia sẻ tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản Qúy I/2023 và Diễn biến thị trường bất động sản Quý II/2023”, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) dự báo, thị trường BĐS sắp tới sẽ có nhiều thay đổi thông qua các chính sách mới được ban hành nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở bình dân, dự án hỗ trợ dòng vốn thị trường bất động sản (đặc biệt là các dự án đang thi công dở), cải thiện dòng tiền cho người vay mua nhà ở xã hội.

Ông Đính cũng đặt kì vọng về việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi 2023 để tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý trong việc phê duyệt nhà ở mới, dần phục hồi nguồn cung nhà ở.

"Nhìn chung, mặc dù chưa sôi động nhưng thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã có giao dịch trở lại. Đây được coi là dấu hiệu cũng như là động lực giúp bất động sản “dậy sóng” trở lại trong tương lai" - theo ông Đính.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713891852 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713891852 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10