Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc từ quý III/2023

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đang có nhiều tín hiệu “ấm” dần, sự vào cuộc của Chính phủ giúp tháo gỡ tốt các điểm nghẽn và thị trường sẽ tốt dần từ quý III/2023.

>> Thiết chế kiến trúc sư trưởng trong quản lý đô thị

Tại tọa đàm “Uông Bí - Quảng Ninh - Điểm sáng đầu tư 2023” dưới sự chỉ đạo của VARS, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) chia sẻ thị trường Bất động sản Quý I/2023 đang có tín hiệu tích cực nhờ vào động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ như: Thành lập Tổ công tác rà soát thực trạng khó khăn của doanh nghiệp, địa phương có các dự án đang bị vướng mắc (theo Quyết định 1435/QĐ-TTg); Công điện 1164/CĐ-TTg của Chính phủ cũng ban hành để đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện theo Quyết định 1435/QĐ-TTg, trong đó đề cập việc các doanh nghiệp bất động sản cần phải tự nghiên cứu, xem xét hàng hóa cho phù hợp với nhu cầu của thị trường…

Ngoài các chính sách điều chỉnh khung pháp lý cho hoạt động M&A, tránh chồng chéo các văn bản pháp luật; Ngân hàng nhà nước đã được chính phủ giao triển khai gói tín dụng 120,000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp. Ông đánh giá đây là biện pháp mang tác động có giá trị với thị trường, tuy nhiên ông gợi ý nên ban hành Nghị quyết cụ thể, tiêu chí, nhóm đối tượng tiếp cận nguồn vốn.

Việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, cấu trúc lại các dòng sản phẩm để thị trường dễ hấp thụ, góp phần đảm bảo sức khỏe doanh nghiệp. Ông đánh giá sự vào cuộc của chính phủ giúp tháo gỡ tốt các điểm nghẽn và thị trường sẽ tốt dần từ quý III/2023.

Lời khuyên từ các chuyên gia 

Nhiều đề xuất đã được nêu ra trong đó TS Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính – Tiền tệ Quốc gia cho rằng chúng ta nên học hỏi từ quốc tế, đưa ra nhóm chính sách ngắn hạn cũng như dài hạn. Ông đánh giá vấn đề pháp lý nên được tháo gỡ để giải tỏa dòng tiền và củng cố niềm tin cho thị trường.

Bên cạnh đó vấn đề về trái phiếu, khoảng 120,000 tỷ đồng trái phiếu đang cần được đáo hạn năm nay và 110,000 tỷ đồng trong năm sắp tới. Việc mua lại lượng trái phiếu này gây ra áp lực lớn cho nhà đầu tư bất động sản. Việc tháo gỡ bế tắc từ việc cơ cấu lại nợ, giữ nhóm nợ đối với nợ vay bất động sản cũng nên được tiếp tục, tuy nhiên ông cho rằng chưa cần nới room tín dụng bởi đã tăng trưởng nóng.

Dòng vốn hỗ trợ từ việc M&A để vay phần vốn thiếu hụt từ hệ thống ngân hàng là vô cùng quan trọng. Ông nhận định “Tôi kiến nghị nên cho phép, vì việc này hoàn toàn khả thi và là nhu cầu thật. Doanh nghiệp có 70%, phần còn lại ngân hàng tài trợ 30%”.

>> Bất cập quy định đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án

Ông cũng chỉ ra rằng giá và chi phí cấu thành cao khiến bất động sản xa vời khả năng nhu cầu thực của người dân. Ông kiến nghị nên điều chỉnh giá hợp lý hơn, phối hợp đồng bộ giữa các cấp, đơn vị, chính quyền để đáp ứng nhu cầu, nên học tập theo Singapore để người dân có thể dễ dàng có nhà ở.

Tỉnh Quảng Ninh và đặc biệt là thành phố Uông Bí đã nhanh chóng trở thành “điểm sáng” thu hút đầu tư nhờ lợi thế sẵn có cùng “làn sóng” quy hoạch kinh tế - hạ tầng mạnh mẽ trong những năm gần. Những lợi thế có thể kể đến như hạ tầng giao thông, và có hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh đang là những yếu tố thu hút các nhà đầu tư, ông Phạm Trung Hiếu - Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản tại Quảng Ninh chia sẻ.

Ông cho biết hiện Uông Bí đang triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như Đại lộ Tây Nam (10 làn xe) kế hoạch cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông như Quốc lộ 10, Quốc lộ 18… , định hướng phát triển kinh tế, tập trung vào mũi nhọn du lịch, công nghiệp - công nghệ cao đã tạo lực đẩy cho Uông Bí trở thành “miền đất lành” đón “đại bàng làm tổ”.

Theo các chuyên gia, Uông Bí, Quảng Ninh đang có giá đất “mềm”, phân khúc lợi nhuận lớn và nhiều tiềm năng tăng nhờ “làn sóng” phát triển hạ tầng - kinh tế và “làn sóng” dịch chuyển dân cư từ đô thị trung tâm ra đô thị vệ tinh.

  

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc từ quý III/2023 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716498 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716498 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10