Thị trường chứng khoán còn có cơ hội hồi phục?

Diendandoanhnghiep.vn Sau tác động của phiên giảm điểm trước đó, nhiều khả năng VN-Index có thể hồi phục khi dòng tiền vẫn tiếp tục phân hóa và không có phản ứng bán tháo cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Chiến sự Nga – Ukraine: Thị trường chứng khoán toàn cầu rúng động
thị trường sẽ ổn định trở lại trong các phiên tới khi lực cầu bắt đáy đã hoạt động rất tích cực trong phiên ngày 24/2

Thị trường sẽ ổn định trở lại trong các phiên tới khi lực cầu bắt đáy đã hoạt động rất tích cực trong phiên ngày 24/2.

Trong phiên ngày 24/2, thị trường ghi nhận phiên giảm điểm liên quan đến căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu có chiều hướng leo thang. Chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm còn 1,15% dừng tại 1.494,85 điểm trong khi HNX-Index cùng chiều giảm 1,73%, UPCoM-Index giảm 1,05%. Giá trị giao dịch khớp lệnh gia tăng mạnh lên 41.255 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Thị trường hồi phục và rút ngắn đà giảm về cuối phiên với VPB (+2,8%), BVH (+2,4%), GAS (+1,7%), MSN (+1,5%), PLX (+1,4%) là những mã đi ngược thị trường. Trong khi đó, lực bán vẫn chiếm ưu thế ở nhiều bluechips lớn khác như CTG (-2,9%), HDB (-2,9%), TPB (-3,2%), STB (-2,1%)…Độ rộng chỉ số VN30-Index ghi nhận 5 mã tăng và 25 mã giảm.

Điểm sáng trong phiên ngày 24/2 là nhóm vốn hóa vừa như FRT (+6,9%), PET (+1,9%), DXG (+6,9%), DCM (+7%), DPM (+6,9%)…giữ nhịp tăng. Về nhóm ngành, nhóm Dầu khí (PVD, PVS, PVC), Phân bón (DCM, DPM, LAS) là 2 nhóm ngành đi ngược thị trường trong phiên 24/2.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) nhận định rằng thị trường có thể sẽ quay lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.512 điểm. Đồng thời, dòng tiền vẫn tiếp tục phân hóa và không có phản ứng bán tháo cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Điểm tích cực là lực cầu giá thấp tăng mạnh cho thấy dòng tiền chưa có dấu hiệu thoát khỏi thị trường mà luôn tìm kiếm cơ hội ở từng nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao với tỷ lệ trên 55% danh mục”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Lạc quan về cơ hội cho nhà đầu tư, CTCK MB (MBS) cho rằng, thị trường sẽ ổn định trở lại trong các phiên tới khi lực cầu bắt đáy đã hoạt động rất tích cực trong phiên ngày 24/2. “Yếu tố rủi ro lúc này vẫn đến từ sự bất định từ thị trường quốc tế, do vậy nhà đầu tư hạn chế lướt sóng, chám chặt chiến lược dài hạn để loạt bỏ những biến động mạnh như thời điểm hiện tại”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Tác động của xung đột Nga- Ukraine đến thị trường chứng khoán tới đâu?

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV), áp lực bán sau khi thử thách vùng cản 1.52x điểm đang gây tác động không nhỏ đến thị trường và rủi ro xuất hiện thêm các nhịp rung lắc, điều chỉnh trong những phiên tới vẫn đang để ngỏ. Mặc dù vậy, chừng nào vùng hỗ trợ then chốt quanh 1.460 điểm chưa bị phá vỡ, KBSV vẫn nghiêng về cơ hội hồi phục và duy trì xu hướng tăng điểm cho VN-Index. “Sau khi chốt lời một phần trong những phiên trước, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở lại từng phần vị thế trading ngắn hạn quanh vùng hỗ trợ của các mã mục tiêu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết, VN-Index kết phiên với cây nến Bearish Enguffling và tiếp tục có phiên test lại đường trung bình 20 phiên cũng như kênh tăng giá trung hạn. Thanh khoản giao dịch phiên hôm nay tăng mạnh đi kèm với giá giảm sâu cho tín hiệu rất xấu. Điểm tích cực trong phiên 24/2 là đã có sự phân hóa mạnh mẽ và đà tăng tốt vẫn tiếp diễn tại nhóm cổ phiếu thuộc nhóm ngành dẫn đầu. Mặc dù giảm điểm rất sâu nhưng lực cầu bắt đáy vẫn rất mạnh, qua đó hỗ trợ thị trường vẫn tạo đáy cao hơn so với đáy trước đó.

Xu hướng tăng giá trong ngắn hạn vẫn chỉ đang trong quá trình hình thành và sẽ xác nhận nếu VN-Index vượt vùng kháng cự 1.510 – 1.515 điểm và xa hơn là vượt đỉnh cũ tại 1.535 điểm. Trong phiên ngày 24/2, thị trường đã có sự phục hồi tích cực vào cuối phiên nên kỳ vọng đà hồi phục có thể tiếp diễn trong phiên cuối tuần.

“Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn giữ được xu hướng tăng giá trong trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index kỳ vọng sẽ sớm vượt hoàn toàn vùng kháng cự ngắn tại 1.510 – 1.515 điểm và sớm chinh phục lại đỉnh cũ”, chuyên gia TVSI nhận định.

Ngược lại, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường tiếp tục trải qua thêm một sự kiện bất ổn. Khác với lần trước, lần này áp lực bản mạnh hơn, thể hiện qua thanh khoản tăng mạnh và các chỉ số vẫn chìm khả sâu trong sắc đỏ. Tuy nhiên, tạm thời dòng tiền vẫn có ghi nhận nỗ lực hỗ trợ cho thị trường, nỗ lực này có thể giúp thị trường hồi phục ngắn nhưng vẫn cần lưu ý áp lực bán tại vùng cản 1.505 điểm đối với VN-Index. Áp lực bán này có thể sẽ tiếp tục gây sức ép và tạo rủi ro cho thị trường.

“Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và cân nhắc các yếu tố rủi ro, đồng thời nên xem xét hạ tỷ trọng danh mục để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt tại những cổ phiếu đang chịu áp lực bán lớn hoặc xu hướng kém”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán còn có cơ hội hồi phục? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714226687 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714226687 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10