Thị trường chứng khoán đang phản ứng quá đà

Diendandoanhnghiep.vn Điều gì đang xảy ra với chứng khoán Việt Nam khi có một nghịch lý hiện hữu ai cũng biết là chứng khoán đã định giá về mức khá rẻ, nhưng dòng tiền vẫn không sẵn sàng nhập cuộc?

>>> TTCK tuần mới 10/10: Bình tĩnh phân tích rủi ro và cơ hội

Phiên giao dịch thứ ba (11/10) đã diễn ra trong sự phập phồng hồi hộp của nhà đầu tư khi mốc tâm lý 1.000 điểm của VN-Index trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Trong phiên, đã có lúc VN-Index tuột xuống dưới mốc này.

Kết phiên giao dịch, VN-Index giảm 36,28 điểm (-3,48%) và vẫn giữ sát mốc tâm lý tại 1.006 điểm. HNX-Index giảm 11,07 điểm xuống 218 điểm và UPCoM-Index giảm 2,19 điểm xuống còn 77,95 điểm. Thanh khoản trên HoSE duy trì với giá trị khớp lệnh đạt 12.874 tỷ đồng. 

VN-Index tiếp tục suy giảm và kiểm tra vùng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. (Nguồn: VDSC)

VN-Index tiếp tục suy giảm và kiểm tra vùng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. (Nguồn: VDSC)

Điểm sáng của thị trường là khối ngoại đã trở tay mua ròng gần 134 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó họ mua ròng 160 tỷ đồng trên HoSE, mua ròng 2 tỷ đồng trên HNX và bán ròng hơn 28 tỷ đồng trên UPCoM.

Tại HoSE, các mã được khối ngoại mua ròng dẫn đầu bởi VIC, một mã blue-chip có ảnh hưởng rất cao với chỉ số. DGC và VNM cũng được mua ròng với giá trị lần lượt là 49 tỷ đồng và 47 tỷ đồng, MSN và DPM đạt với giá trị mua từ khối ngoại 43 tỷ đồng và 31 tỷ đồng.

Thể hiện sự phản ứng một cách quá đà với tin tức vô căn cứ, tâm điểm thị trường phiên hôm qua không chỉ dồn vào sắc đỏ bao phủ nhóm ngành ngân hàng, tài chính, bất động sản, còn tập trung ở những mã lớn như NVL. Ngay cả khối ngoại cũng giao dịch bán NVL với hơn 55 tỷ đồng.

NVL vừa bị vướng tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội với những hình ảnh, thông tin xuyên tạc từ hoạt động của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an tổ chức huấn luyện để phục vụ công tác diễn tập đảm bảo an ninh trật tự theo kế hoạch năm 2022 tại khu vực Tòa nhà tái định cư của Tập đoàn Novaland. Ngay sau đó, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức bác bỏ các thông tin xuyên tạc; đồng thời đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các cá nhân tung tin sai sự sự thật, gây ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng Công an Thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan - theo thông tin đăng tải tại chuyên trang của báo CAND. 

>>> Thị trường đặt sai trọng tâm khi quá lo ngại về nâng lãi suất

Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngoại bán ròng cũng VND (37 tỷ đồng), STB (27 tỷ đồng)... VND vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt bởi cho vay cổ phiếu ThaiHoldings - chưa đủ điều kiện để cấp margin. STB trước đó đã phải lên tiếng thông tin ngân hàng là STB, không phải SCB - tổ chức vẫn đang giải quyết các vấn đề do thị trường đồn đoán là có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dù SCB đã rà soát và khẳng định là không.

Nhìn chung, nếu như cách đây 1-2 tuần, thị trường “đặt sai trọng tâm” vào vấn đề NHNN nâng lãi suất 100 điểm cơ bản sau đợt nâng lãi suất của Fed, với sự lo ngại quá mức yếu tố lạm phát và thắt chặt tiền tệ, theo đánh giá của MSVN (trong khi đó đây là động thái chủ yếu nghiêng về hỗ trợ điều hành tỷ giá); thì nay, những thông tin liên quan đến vụ bắt tạm giam khởi tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng các bị can để phục vụ công tác điều tra vì tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, vẫn đang tác động khá lớn tới thị trường và theo một chuyên gia, là sự phản ứng quá đà trước suy giảm, dẫn đến nhiều nhà đầu tư "lỗ" từ tâm lý đến tài khoản ngay khi chưa "chạy" bảng điện.

Nhà nhà đầu tư vẫn cần thận trọng quan sát diễn biến thị trường, giữ danh mục ở mức an toàn và chờ động thái hỗ trợ tiếp theo của dòng tiền. (Ảnh: Quốc Tuấn)

Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng quan sát diễn biến thị trường, giữ danh mục ở mức an toàn và chờ động thái hỗ trợ tiếp theo của dòng tiền. (Ảnh: Quốc Tuấn)

CTCK MSVN nhận định, Vạn Thịnh Phát là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam. Vì vậy vụ việc sẽ gây tác động và VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh do ngành ngân hàng và bất động sản chiếm hơn 50% vốn hóa thị trường.

Tuy nhiên, MSVN khẳng định, về cơ bản triển vọng dài hạn của nền kinh tế vẫn rất tích cực. Thị trường điều chỉnh mạnh là cơ hội để tiếp tục tích lũy cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Báo cáo chiến lược tháng 10 của CTCK SSI mặc dù duy trì góc nhìn thận trọng đối với diễn biến dòng tiền vào thị trường chứng khoán cũng như xu hướng vận động chung của thị trường, ít nhất cho tới cuộc họp của FED vào tháng 11, nhưng đồng thời cũng đánh giá yếu tố tích cực đến từ việc định giá thị trường hiện đang ở mức thấp có thể giúp dòng tiền chủ động giải ngân.

Theo SSI Research, định giá P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức 11,7 lần vào ngày 03/10 đang dần tiệm cận mức đáy 10,35 lần vào ngày 24/3/2020, trong khi đó P/E ước tính năm 2022 cho chỉ số hiện ở mức 10,2 lần. Với yếu tố tích cực này, kỳ vọng hoạt động giải ngân ở mức thăm dò có thể diễn ra.

.



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán đang phản ứng quá đà tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10